Ma túy và mối lo luôn hiện hữu

Tường Mạnh| 10/05/2017 09:48

Ngày 3/5/2017, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong rào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã ban hành Kế hoạch số 225/KH-BCĐ về thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2017.

ADQuảng cáo

Một trong những mục tiêu của kế hoạch là các cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành cũng như huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm làm chuyển biến cơ bản công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Mỗi gia đình và cộng đồng cần phải chú trọng phòng ngừa, không để số người nghiện ma túy gia tăng, nhất là không để ma túy thâm nhập học đường…

Theo đánh giá, trong thời gian qua, với sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Lực lượng chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bằng việc liên tục tổ chức lực lượng mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, cơ quan chức năng đã triệt xóa các đường dây mua bán trái phép, các tụ điểm phức tạp, phần nào cắt nguồn cung cấp ma túy. Tuy nhiên, có một thực tế là tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, theo chiều hướng tăng thêm. Tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trái phép cũng ngày càng phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, xuất hiện những dạng ma túy mới, có tính chất nguy hiểm hơn.

Không nói đâu xa, ngay ở địa bàn xã Nâm N’Jang (Đắk Song), lâu nay được xem là vùng quê giàu có, trù phú, nhưng hiện nay đã xuất hiện một số lượng lớn đối tượng nghiện hút hoặc nghi vấn nghiện hút. Tại một số địa điểm hoang vắng trên địa bàn xã đã trở thành điểm tiêm chích quen thuộc của các đối tượng nghiện hút.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ việc nhiều gia đình chỉ tập trung phát triển kinh tế mà ít quan tâm chăm lo, dạy dỗ, quản lý, để con em mình dính vào con đường nghiện ngập ma túy. Mặt khác, thấy địa phương ngày càng giàu có, nhiều đối tượng phạm pháp đã đến dụ dỗ, lôi kéo lớp trẻ lao sâu vào con đường nghiện ngập. Thậm chí, có những gia đình bị con em mình lấy cắp tiền bạc, nông sản đưa đi bán lấy tiền tiêu xài, nhưng không biết và không có biện pháp ngăn chặn.

Rõ ràng, ma túy là mối lo luôn hiện hữu đối với toàn xã hội. Khi lên cơn nghiện, người nghiện không còn khả năng kiềm chế, họ sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để thỏa mãn cơn nghiện. Ma túy làm cho con người ta không còn điểm dừng trong hành động, tội trộm cắp, cướp giật và nhiều tội ác man rợ khác đã xảy ra, mà đối tượng gây án thường là những con nghiện.

Ma túy với sự cám dỗ ma quái của nó đã trở thành nạn dịch lây lan khắp toàn cầu. Ma túy sẵn sàng hủy diệt bất cứ ai trên con đường của nó. Nghiện ma túy không những làm hao mòn sức khỏe, bị bệnh tật, ốm đau mà làm cho con người ta trở nên lười lao động, sống bê tha và có hành vi vi phạm pháp luật, mất danh dự, phẩm chất, mất cả những mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.

Tác hại, mối lo luôn hiện hữu như vậy, nhưng xem ra cuộc chiến phòng, chống ma túy vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại về nhiều mặt. Vì vậy, theo chỉ đạo của tỉnh, bên cạnh sự kiên quyết đấu tranh của lực lượng chức năng, rất cần sự có chung tay, góp sức của các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình... trong việc tuyên truyền, giáo dục con em mình.

Công tác tuyên truyền cần theo phương châm để gia đình, cộng đồng, quần chúng nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, các đối tượng nguy cơ cao hiểu rõ tác hại của ma túy. Đặc biệt, bản thân mỗi người dân, nhất là thanh thiếu niên phải luôn đề cao cảnh giác để không vướng vào các tệ nạn xã hội, trong đó đáng sợ nhất là ma túy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy và mối lo luôn hiện hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO