Lực lượng Công an tỉnh xây dựng phong cách, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Thanh Bình thực hiện| 18/08/2017 08:53

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” trong toàn lực lượng. Đại tá Phạm Văn Vang, Trưởng Phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thường trực cuộc vận động đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Đại tá Phạm Văn Vang

PV: Xin đồng chí cho biết những nội dung chính và mục đích của cuộc vận động?

Đại tá Phạm Văn Vang: Thực hiện Kế hoạch số 337 của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, ngày 23/1/2017, Công an tỉnh đã có Kế hoạch số 31 và Quyết định số 56 thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động và tổ chức lễ phát động. Chỉ sau một tháng phát động, các đơn vị, phòng ban trực thuộc Công an tỉnh và công an 8 huyện, thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện cuộc vận động.

Cuộc vận động gắn với việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nâng cao phẩm chất đạo đức, thực hiện nghiêm túc Điều lệnh Công an nhân dân, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật, 11 điều cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không được làm, Quy tắc ứng xử của sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân viên trong Công an nhân dân.

Các đơn vị, phòng ban Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã thực hiện nhiều nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Có thể khẳng định, cuộc vận động hướng đến mục tiêu hoàn thiện về tư cách, đạo đức người chiến sĩ công an nhân dân, bản lĩnh trong thực thi nhiệm vụ, vì nhân dân mà phục vụ.

PV: Đồng chí cho biết những công việc cụ thể đã triển khai trong thời gian qua?

Đại tá Phạm Văn Vang: Trong quá trình tổ chức thực hiện, toàn lực lượng chú trọng công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành Điều lệnh CAND như: Chế độ trực chỉ huy, trực ban trực chiến, nhất là trực trong ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính; kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, lễ tiết tác phong, chế độ công tác của cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị, nhất là đối với các lực lượng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho tổ chức và công dân như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính, trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát điều tra, xuất nhập cảnh...

Bên cạnh đó, Đội điều lệnh Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 105 lượt các đơn vị, công an các huyện, thị xã, các đồn, phường, thị trấn; qua đó nhắc nhở 162 cá nhân, 42 tập thể. Từ đó, việc chấp hành điều lệnh của các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ được giữ vững, duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, tránh phiền hà, phức tạp. Việc vi phạm của cán bộ, chiến sĩ cũng giảm hẳn so với thời gian trước khi triển khai cuộc vận động.

ADQuảng cáo

Một hoạt động hiệu quả khác là công an các huyện, thị xã đã và đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe và tiếp thu ý kiến nhân dân”. Diễn đàn được nhân dân ủng hộ, đóng góp nhiều ý kiển thẳng thắn, chân tình, giúp lực lượng công an chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác chuyên môn.

Có thể nói, cuộc vận động đã có tác động tích cực đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Rõ nhất là lực lượng Cảnh sát hình sự đã đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm một cách có hiệu quả, nhiều vụ án được điều tra, phá án trong thời gian ngắn. Điển hình như vụ phá rừng trái phép ở huyện Đắk Glong; vụ thuê băng nhóm kiểu xã hội đen gây án ở Đắk Mil… Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ phá án thành công rất cao, đạt 87%.

Không những vậy, nhiều việc làm tốt, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an tỉnh được nhân dân ghi nhận. Điển hình như 3 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã kịp thời cứu vớt 2 người dân bị lật thuyền trên hồ Thủy điện Đắk R’tíh; Đội tuần tra số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nhặt được ví tiền gần 10 triệu đồng tìm trả lại cho người dân. Mới đây, Đội tuần tra số 2 này trong quá trình làm nhiệm vụ còn bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp xe máy đang trên đường chạy trốn, đưa đi tiêu thụ.

Cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa như: Hiến máu nhân đạo 2 lần với gần 1.000 đơn vị máu an toàn; đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh trên 25 triệu đồng; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ bà con buôn Trum, xã Đắk Wil (Chư Jút)…

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện

PV: Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đại tá Phạm Văn Vang: Cuộc vận động không chỉ được toàn lực lượng công an hưởng ứng mà còn nhận được sự quan tâm, động viên và đồng tình của các cấp ủy, chính quyền các cấp. Vì vậy, với việc xác định việc thực hiện cuộc vận động là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt, Công an tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, người tốt, việc tốt, những điển hình tiến tiến trong lực lượng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa sai phạm, ngăn chặn suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ. Cuộc vận động sẽ tiếp tục gắn với các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm lực lượng Công an nhân dân thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy. Đảng bộ Công an tỉnh cũng chú trọng tăng cường công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an tỉnh xây dựng phong cách, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO