Lực lượng Công an tỉnh đã lập được những chiến công ban đầu

Hoàng Thanh| 31/12/2019 08:19

Trong năm 2019, với sự nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp

Theo Công an tỉnh, trong năm 2019, tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng số vụ, hoạt động manh động và nguy hiểm hơn. Nổi lên là tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Một số băng nhóm “núp bóng” các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi tại một số địa phương. Khi người vay không còn khả năng trả tiền, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để gây sức ép với con nợ và thân nhân, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, gây bức xúc trong xã hội.

Các đơn vị thuộc lực lượng Công an tỉnh đồng loạt ra quân bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm

Qua đó, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã triệt phá 4 nhóm đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi với số tiền cho vay trên 13 tỷ đồng, lãi suất từ 180%-549%/năm (có trường hợp quá hạn phải chịu mức lãi suất đến 936%/năm).

Bên cạnh đó, số vụ phạm pháp liên quan đến ma túy phát hiện trong năm 2019 không tăng nhưng số lượng ma túy thu giữ trong các vụ án có chiều hướng gia tăng. Quy mô hoạt động rộng, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tính chất phạm tội ngày càng nguy hiểm, manh động. Thậm chí có đối tượng còn tham gia vào đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Ngoài ra tội phạm phá rừng, hủy hoại  rừng cũng diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hủy hoại rừng thông dọc quốc lộ 14 và quốc lộ 28. Lực lượng Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này. Trong quá trình thực hiện chuyên án đã triệu tập và tạm giữ hình sự 5 đối tượng về hành vi hủy hoại rừng. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã dùng khoan tay và thuốc diệt cỏ hủy hoại hàng nghìn cây thông thuộc địa phận xã Trường Xuân và Nâm N’Jang (Đắk Song). Hiện chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

ADQuảng cáo

Triệt phá tội phạm ngay từ “trứng nước”

Tại lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào ngày 15/12 vừa qua, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh đã đề nghị toàn ngành huy động lực lượng, phương tiện để “tuyên chiến” với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, tội phạm kinh tế như: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, tàng trữ, mua bán sử dụng pháo trái phép...

Theo đó, thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ, trong đó chủ công là lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát  ma túy phải làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng; có kế hoạch đấu tranh cụ thể đối với từng loại tội phạm, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động “tín dụng đen”.

Theo Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh, sau 10 ngày ra quân, các đơn vị, công an các địa phương đã có những chiến công ban đầu, đem lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Trong đó đáng chú ý là lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự và công an các huyện Đắk Mil, Tuy Đức… Tuy nhiên, Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an tỉnh vẫn thường xuyên chỉ đạo tất cả các lực lượng Công an tỉnh tập trung đánh mạnh vào các đường dây, các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, đặc biệt là tín dụng đen.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, sau lễ phát động ra quân đợt cao điểm, công an các địa phương đã huy động lực lượng, với tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Chỉ sau một thời gian ngắn ra quân, nhiều địa phương, đơn vị đã lập được những chiến công ban đầu.

Điển hình, Công an huyện Tuy Đức đã phát hiện, bắt quả tang 1 vụ, 4 đối tượng đánh bạc; 2 vụ, 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; 1 vụ, 1 đối tượng trộm cắp tài sản... Thượng tá Cao Xuân Thủy, Phó Trưởng Công an huyện Tuy Đức cho biết: Hiện Công an huyện Tuy Đức huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ, quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm. Tập thể cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tích cực vào cuộc, hăng hái thi đua, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Cùng với khởi tố, điều tra các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, các lực lượng đẩy nhanh tiến độ xác minh xử lý tin tố giác, tin báo về tội phạm cũng như tăng cường công tác tuần tra kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng công an xã phát huy tối đa vai trò, tạo sự chuyển biến rõ rệt về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở và chất lượng phục vụ người dân. Đối với các băng nhóm mới manh nha hình thành, phải tập trung lực lượng đấu tranh để triệt phá ngay từ trong “trứng nước”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an tỉnh đã lập được những chiến công ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO