Lực lượng công an tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm trộm cắp

Hoàng Thanh| 12/10/2018 09:36

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, tội phạm trộm cắp tài sản của người dân có dấu hiệu gia tăng so với cùng kỳ năm 2017, với hàng trăm vụ xảy ra. Đáng chú ý, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn “đạo chích” ngày càng liều lĩnh và táo tợn.

ADQuảng cáo

Thủ đoạn ngang nhiên, táo tợn

Gia đình anh Q ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) mới đây, vào một buổi trưa đi làm về thì tá hỏa vì bị trộm phá cửa sau vào nhà lấy đi nhiều tài sản có giá trị như máy tính xách tay, điện thoại và tiền mặt. Khi kiểm tra, anh Q còn phát hiện bọn chúng thản nhiên lấy trái cây và thức ăn trong tủ lạnh, vứt bừa bãi rồi mới đi.

Ngang nhiên hơn, tại quốc lộ 14 đoạn qua thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành, lợi dụng lúc anh Trần Đình Quyết - một người buôn bán trái cây bằng xe tải từ miền Tây lên các tỉnh Tây Nguyên dừng xe uống nước giải khát, 1 đối tượng leo lên ca bin xe lấy đi 1 túi xách, trong đó có gần 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng khác. Sau khi trộm cắp, đối tượng đã leo lên xe máy của đồng bọn chạy về hướng Đắk Song. Khi người dân truy đuổi, chúng phóng xe với tốc độ cao và lấy dao ra đe dọa.

Đầu tháng 10, anh Nguyễn Văn B ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) có việc vào Trung tâm thương mại huyện Đắk R'lấp mua hàng, do vội nên quên chìa khóa ở xe máy. Khi anh quay ra, chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

Một chiều cuối tháng 9, chị Lê Thị H ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đi Gia Nghĩa về đến đoạn đường vắng đã bị 2 đối tượng đi xe máy ép sát giật mất 1 túi xách, bên trong có gần 10 triệu đồng. Cũng may chị H không bị té xe nhưng đã bị một phen hoảng hồn.

Công an huyện Đắk Mil thu giữ tang vật 1 vụ trộm cắp xe máy. (Ảnh: Công an huyện Đắk Mil cung cấp)

Xác lập nhiều chuyên án

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã đã xác lập các chuyên án và thường xuyên trao đổi thông tin với nhau để đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp, thu được những kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Đơn cử, sau một thời gian theo dõi, điều tra, Công an huyện Đắk Glong đã bắt được băng nhóm trộm cắp tại địa bàn gồm 2 đối tượng là Sơn Sà Vượng (SN 1995) và Nguyễn Thanh Sang (SN 1996), đều trú tại xã Quảng Sơn để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Theo kết quả điều tra, từ tháng 5 đến tháng 7/2018, Vượng và Sang cùng với một số đối tượng khác đã thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa.

Cùng thời gian, Công an huyện Đắk Mil đã triệt phá 16 băng, ổ, nhóm trộm cắp với 67 đối tượng liên quan. Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây ra tổng cộng 75 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Đắk Mil từ đầu năm đến nay.

Sau một thời gian thực hiện chuyên án, đầu tháng 8, Công an huyện Đắk Song cũng đã triệt phá được 1 băng nhóm trộm cắp gồm 6 tên. Trong số đó có 5 đối tượng là người địa phương, đối tượng còn lại ở Bình Phước. Theo kết quả điều tra, lợi dụng sơ hở của người dân, từ tháng 2 đến tháng 7, băng nhóm này đã thực hiện ít nhất 27 vụ trộm cắp xe máy, trong đó Đắk Song 13 vụ, thị xã Gia Nghĩa 9 vụ, Đắk Glong 4 vụ và Đắk R’lấp 1 vụ.

Hiện nay, công an các huyện, thị xã đang tiếp tục mở rộng điều tra để tăng cường đấu tranh, triệt phá loại tội phạm trộm cắp.

Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác

Việc công an các địa phương kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp đã khiến cho tình hình an ninh trật tự ngày càng được bảo đảm tốt hơn. Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản của mình và bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, lực lượng công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan lơ là.

Đối với các gia đình nếu không có điều kiện lắp camera an ninh thì cần gia cố nhà cửa thật chắc chắn để bọn trộm khó đột nhập. Bên cạnh đó, các gia đình cần có biện pháp giữ gìn tài sản như không để tiền mặt số lượng lớn trong nhà. Khi tham gia giao thông, nhất là đối với nữ giới không nên đeo đồ trang sức đắt tiền, không đeo túi xách bên hông. Đặc biệt, khi đậu đỗ xe, người dân cần chú ý khóa xe, gửi xe cẩn thận.

Về phía các địa phương, cần tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình bảo vệ an ninh có hiệu quả như: Hòm thư tố giác tội phạm, điện thoại đường dây nóng về an ninh trật tự…Việc người dân chủ động phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm là biện pháp hữu hiệu nhất để đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng công an tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm trộm cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO