Lực lượng Công an Đắk Nông - Dấu ấn "tuổi 15"

09/08/2018 10:13

Cùng với chặng đường 15 năm thành lập và phát triển của tỉnh, lực lượng Công an Đắk Nông cũng được thành lập và đi vào hoạt động trong điều kiện muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Đắk Nông vẫn luôn một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, tận tụy với công việc.

ADQuảng cáo

Trong quá trình hoạt động, cán bộ, chiến sĩ đã mưu trí, dũng cảm lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Lễ Tuyên thệ thành lập Công an tỉnh Đắk Nông năm 2004

Gác việc riêng, bám cơ sở

Thượng tá Lê Hữu Lành, Phó trưởng phòng An ninh dân tộc Công an tỉnh, một trong số hàng trăm cán bộ, chiến sĩ có mặt từ những ngày đầu thành lập tỉnh. Theo Thượng tá Lê Hữu Lành thì tháng 1/2004, khi tỉnh Đắk Lắk được chia tách thành hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, lúc đó ông đang công tác tại Đội an ninh Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) và được điều động về công tác tại Phòng PA38 Công an tỉnh Đắk Nông.

Đơn vị của Thượng tá Lê Hữu Lành lúc đó chỉ có khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ nhưng trình độ chủ yếu là sơ cấp, trung cấp, làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, phải thuê nhà dân để ăn ở và làm việc, anh em phải ngủ giường tầng, phương tiện đi lại chủ yếu bằng xe máy cá nhân; trong khi đó tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, phản động FULRO lưu vong ở nước ngoài vẫn thường xuyên móc nối, câu kết với phản động trong nước tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước, kích động, xúi giục một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin gây rối an ninh, trật tự.

Thượng tá Lê Hữu Lành cho biết thêm: "Thực tế đó đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông nói chung, lực lượng an ninh nói riêng phải hy sinh những tình cảm riêng tư, thường xuyên xa gia đình, vợ con, ngày đêm bám bon làng, luôn gần gũi mật thiết với nhân dân, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu kích động biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép sang Campuchia của kẻ xấu, giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn".

Công an tỉnh Đắk Nông đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 19/8/2011

Còn Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Ngày 16/1/2004, Công an tỉnh Đắk Nông được thành lập và chính thức đi vào hoạt động nhưng chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Gia Nghĩa, huyện Đắk Nông (bây giờ là thị xã Gia Nghĩa) từ những ngày cuối năm 2003 để vừa ổn định nơi ăn, ở, vừa triển khai các nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn Lễ công bố thành lập tỉnh và các hoạt động chính trị của tỉnh cũng như công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Những ngày đầu mới thành lập Phòng Cảnh sát hình sự (bao gồm cả Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sau này) chỉ có khoảng gần 30 cán bộ, chiến sĩ được bố trí ăn, ở, làm việc tại 3 nơi khác nhau. Thời điểm đó, không riêng gì đơn vị chúng tôi mà cả Công an tỉnh cũng cùng chung một thực tế là phải ở nhờ hoặc thuê nhà dân để làm việc, ngủ giường tầng, đi xe cá nhân. Cán bộ, chiến sĩ thì vừa thiếu vừa yếu, điều kiện đi lại hết sức khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cùng với tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi vừa kiện toàn tổ chức, vừa triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, lập nhiều thành tích chiến công trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trao cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017

Lập nhiều chiến công

ADQuảng cáo

Trong điều kiện đầy khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ chiến sĩ nhận thức rõ trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, đoàn kết nội bộ, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trước mắt vừa kiện toàn tổ chức, giải quyết, bố trí nơi ăn, ở, làm việc cho cán bộ, chiến sĩ, vừa triển khai nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.

Lực lượng Công an tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, vượt khó, vận dụng sáng tạo chủ trương đổi mới của Đảng, các biện pháp công tác của ngành, phát huy cao độ nội lực, tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, trong đó đã chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO lưu vong.

Công an huyện Đắk Mil bắt, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép

Chiến công đầu tiên của lực lượng an ninh trong những ngày đầu thành lập tỉnh là vào tháng 3/2004, lực lượng an ninh đã phát hiện và phá rã khung tổ chức ngầm FULRO tại địa bàn huyện Đắk R’lấp, Đắk Song và tỉnh Bình Phước do Điểu Nhông cầm đầu. Hay vào tháng 4/2004, Công an Đắk Nông đã vận dụng linh hoạt phương châm giải quyết biểu tình bạo loạn bằng phương pháp tuyên truyền vận động, thuyết phục là chính kết hợp với răn đe trấn áp để phối hợp giải quyết nhanh vụ gây rối biểu tình bạo loạn tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút.

Công an huyện Krông Nô trò chuyện, nắm bắt tư tưởng của người dân trên địa bàn

Trưởng thành về mọi mặt

Ngày 12/1/2004, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 47/QĐ-BCA thành lập Công an tỉnh Đắk Nông gồm 19 phòng nghiệp vụ và Công an 6 huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô, Đắk R’lấp và Đắk Nông (đây là 6 huyện phía nam của tỉnh Đắk Lắk cũ).

Trong nhiều lần trở lại thăm đơn vị cũ, Đại tá Đinh Ngọc Từng, nguyên Giám đốc Công an tỉnh  những năm đầu thành lập tỉnh và nhiều cán bộ, lãnh đạo Công an tỉnh đều bày tỏ xúc động trước sự trưởng thành vượt bậc của Công an tỉnh Đắk Nông trong 15 năm qua. Từ một lực lượng non trẻ lại làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng đến nay đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, lực lượng với 31 đơn vị cấp phòng, 8 công an huyện, thị xã. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chỉ huy được kiện toàn từ cấp tỉnh đến các đơn vị, địa phương; tăng cường lực lượng cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu và cơ sở, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu công tác toàn ngành. Đặc biệt trong nhiều năm qua, Công an Đắk Nông luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó lập nên nhiều chiến công xuất sắc, bảo đảm an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Chặng đường 15 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an Đắk Nông luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần tận tụy, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc; lấy lợi ích của đất nước và nhân dân làm lý tưởng, mục tiêu cao nhất để phấn đấu; đem hết sức lực, tài trí và cả tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an Đắk Nông đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán người. Lực lượng Công an tỉnh đã mở hàng chục đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm băng, ổ nhóm, tội phạm nguy hiểm. Điển hình là đã khám phá thành công chuyên án TX1212, TX0613 đấu tranh triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” ở địa bàn huyện Tuy Đức. Hay chuyên án TD225 điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk – Đắk Nông, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông và Ngân hàng Nam Á Chi nhánh Hà Nội, chiếm đoạt hơn 1 ngàn tỷ đồng, lực lượng công an đã truy tố 13 bị can, thu hồi cho nhà nước hơn 720 tỷ đồng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an Đắk Nông - Dấu ấn "tuổi 15"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO