Liên quan đến Dự án hành lang đường dây điện 110 kV ở huyện Đắk R'lấp: Các hộ dân đã nhận thức rõ, tự nguyện bàn giao mặt bằng

Trần Lê| 09/06/2014 09:04

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà hiện nay, hầu hết người dân có kiến nghị về mức hỗ trợ thuộc hành lang đường dây điện 110 kV dẫn điện từ Nhà máy Thủy điện Đắk Sin 1 đến đấu nối với Trạm 110 kV ở xã Đắk Ru đã đồng ý bàn giao mặt bằng.

ADQuảng cáo

Theo đó, đường dây này có chiều dài  gần 30 km đi qua 3 xã Hưng Bình, Đắk Ru, Quảng Tín, có 141 hộ bị ảnh hưởng với phương án được phê duyệt có tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Diện tích đất và cây trồng mà các hộ được hỗ trợ giải phóng mặt bằng hàng lang đường điện và các móng trụ không nhiều, lớn nhất trong các hộ cũng chỉ chưa đến 5 sào.

Tuy nhiên, có gần 40 hộ do không hiểu rõ về các quy định của pháp luật nên đã không ủng hộ dự án, đòi bồi thường cao làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Trước thực tế đó, UBND huyện đã thành lập các đoàn vận động xuống cơ sở, phối hợp với các xã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại và giải quyết những thắc mắc của bà con.

ADQuảng cáo

Qua đó, huyện đã rà soát những kiến nghị của người dân gồm mức hỗ trợ cây trồng, hỗ trợ giải phóng hàng lang đường điện thấp. Từ chỗ nắm bắt được những đòi hỏi của bà con, huyện đã căn cứ vào những  văn bản về đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Trung ương, của tỉnh để tuyên truyền cho người dân hiểu. Do đó, nhiều hộ gia đình liên quan đến dự án sau khi được tuyên truyền, vận động đã nhận thức rõ vấn đề và đã tiến hành tự nguyện bàn giao mặt bằng.

Ông Đoàn Thế Mạnh ở thôn 2, xã Hưng Bình cho biết: "Trước đây, tôi nghĩ phần đất của gia đình thuộc hành lang đường điện phải được bồi thường nhưng khi được các cán bộ tuyên truyền, giải thích thì mới hiểu phần đất hơn 1,6 sào chỉ được nhận mức hỗ trợ. Điều này là đúng theo những quy định của Nhà nước nên tôi đã đồng ý chặt bớt cây cối, tạo sự an toàn cho lưới điện. Tuy nhiên, tôi vẫn được phép trồng các loại cây ngắn ngày như đậu đỗ, bắp để tăng thu nhập”.

Ông Lê Đình Sáu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: “Theo kế hoạch thì đến cuối tháng 6/2014, việc giải tỏa hàng lang đường dây điện trên sẽ phải hoàn thành nhằm chuẩn bị cho việc nhà máy phát điện hòa vào lưới điện quốc gia. Mức hỗ trợ hành lang và đền bù móng trụ là đúng với các quy định của Nhà nước. Do đó, một số hộ còn lại cần tạo thuận lợi để dự án sớm hoàn thành, góp phần vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ kinh tế, xã hội tại địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến Dự án hành lang đường dây điện 110 kV ở huyện Đắk R'lấp: Các hộ dân đã nhận thức rõ, tự nguyện bàn giao mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO