“Kỷ lục” chuyên án TX0916

Tường Mạnh| 12/12/2018 09:08

Mới đây, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên án TX0916 về đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, các vi phạm về quản lý đất rừng, quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Điều đáng chú ý, hội nghị đã đưa ra những con số được xem là “kỷ lục” về một chuyên án của Công an tỉnh. Đó là, sau 2 năm (từ tháng 8/2016 đến tháng 8/2018) triển khai, thực hiện chuyên án TX0916, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 431 vụ với 522 đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, có 391 vụ với 489 đối tượng liên quan đến phá rừng, hủy hoại rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, cất giấu lâm sản, đốt rừng, làm thiệt hại hơn 201 ha rừng, hơn 1.000m³ gỗ; 32 vụ với 27 đối tượng lấn chiếm hơn 26 ha đất rừng trái phép và đưa phương tiện vào rừng; 2 vụ với 2 đối tượng vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm...

Hàng chục cây thông cổ thụ đã bị cưa hạ tại trung tâm xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Ảnh: Quốc Học

Qua chuyên án, cơ quan chức năng cũng khởi tố 129 vụ với 193 bị can về các tội hủy hoại rừng, đưa hối lộ liên quan đến vụ án hủy hoại rừng; vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý rừng, đưa hối lộ liên quan đến khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác bảo vệ rừng, hủy hoại tài sản, lừa đảo bán đất lâm nghiệp… Bên cạnh đó, toàn tỉnh triệt phá 4 nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt, hủy hoại, lấn chiếm, mua bán đất rừng trái phép và làm tan rã hầu hết các nhóm tội phạm còn lại.

ADQuảng cáo

Kết quả chuyên án TX0916 được xem là thành tích nổi bật của lực lượng công an tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đó là sự vào cuộc một cách quyết liệt và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Vì vậy, ngoài tội phạm cộm cán có những hành vi phá rừng, hủy hoại rừng bị tấn công, trấn áp, nhiều cán bộ, công chức có liên quan đến việc để mất rừng ở các địa phương cũng bị khởi tố và bắt tạm giam.

Những kết quả nổi bật của lực lượng công an tỉnh trong thực hiện chuyên án TX0916 đã góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Rõ ràng, “gieo gió thì gặt bão”, các đối tượng lâu nay vẫn nhởn nhơ, xem thường kỷ cương phép nước, có những hành vi phá rừng, chiếm dụng đất, rừng một cách trắng trợn đã bị pháp luật "sờ gáy".

Đáng nói hơn, việc tỉnh, ngành chức năng kiên quyết vào cuộc, quyết liệt xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng đã thực sự tạo lòng tin trong nhân dân. Bởi vì lâu nay, điều mà nhân dân trong tỉnh quan tâm, lo lắng, bất bình chính là mức độ phá rừng, hủy hoại rừng, chiếm dụng đất, rừng luôn diễn biến phức tạp, với tác hại ngày một lớn. Tại các buổi tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông, nhiều cử tri ở các địa phương trong tỉnh mong muốn tỉnh cần đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt với tình trạng tham nhũng, lãng phí mà cụ thể ở Đắk Nông là tình trạng phá hoại rừng, chiếm dụng đất, rừng.

Kết quả qua chuyên án TX0916 đã thấy rõ, tạo được dư luận đồng tình, ủng hộ, nhưng chưa thể dừng lại ở đó. Trong Chỉ thị 16 ban hành ngày 30/11 mới đây, UBND tỉnh đã cho rằng, tình hình hủy hoại rừng, vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản vẫn còn diễn ra phức tạp ở một số nơi. Vì vậy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, UBND các huyện, thị xã tập trung triển khai kế hoạch phòng, chống hủy hoại rừng, khai thác lâm sản, lấn chiếm đất rừng trái phép; huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các biện pháp kiểm soát địa bàn, phòng ngừa, phát hiện xử lý kịp thời vi phạm, không để tình hình diễn biến phức tạp. Đặc biệt, địa bàn nào để xảy ra phá rừng quy mô, diện tích lớn thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ có liên quan theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kỷ lục” chuyên án TX0916
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO