Kiên quyết triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen

Phương Uyên| 11/07/2017 14:10

Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là trong các dịp lễ, tết. Vì vậy, tội phạm hình sự tên địa bàn tỉnh được kiềm chế.

ADQuảng cáo

 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 225 vụ, làm chết 4 người, bị thương 57 người, tài sản thiệt hại trị giá hơn 1,7 tỷ đồng, giảm 1,18% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, đáng lo ngại là tại địa bàn đã và đang có các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, gây hoang mang trong dư luận.

Điển hình, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các băng nhóm buôn bán người sang biên giới, trộm cắp xe máy liên tỉnh hay lừa lái xe taxi đánh cờ bạc bịp và viết giấy vay nợ. Đặc biệt, một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, có kẻ cầm đầu, bảo kê phá rừng, sang nhượng đất rừng trái phép ở một số địa bàn “nóng”. Đáng lo ngại hơn, một số băng nhóm còn tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, gây mất an ninh trật tự tại các địa phương.   

Để đối phó với những thủ đoạn phạm tội, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã lập các chuyên án đấu tranh với các băng nhóm tội phạm nói trên. Cụ thể như chuyên án TX0916 của Công an tỉnh, đã bắt xử lý các đường dây, đối tượng chặt phá rừng, mua bán đất rừng trái phép trên địa bàn các huyện Đắk Glong và Krông Nô. Đây là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng vì diện tích rừng bị phá lớn, có nhiều đối tượng tham gia, có dấu hiệu móc nối, cấu kết với những người có trách nhiệm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Nổi lên là vụ hủy hoại 46,08 ha rừng tại tiểu khu 1685 và tiểu khu 1700, huyện Đắk Glong và vụ khai thác hàng trăm mét khối gỗ quý ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, huyện Krông Nô.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, đêm 17/6 mới đây, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Glong đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp L.V.T. thường trú tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có nhiều đàn em hung hãn, manh động. Theo đó, trong quá trình thực hiện chuyên án về đấu tranh ngăn chặn tội phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn huyện Đắk Glong, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm pháp của L.V.T.

Đối tượng T. được xác định đã cầm đầu một băng nhóm tại xã Quảng Sơn chuyên "bảo kê" hủy hoại rừng, mua bán lấn chiếm đất rừng trái phép, đòi nợ thuê và buôn bán ma túy. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ nhiều tang vật gồm: 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng Rulo bên trong súng có 2 viên đạn, 2 hộp chứa 98 viên đạn, 3 bịch nilon chứa heroin cùng một số vật dụng, dao kiếm các loại...

Theo lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong, không riêng gì băng nhóm của L.V.T. tại địa bàn xã Quảng Sơn còn có 3 băng nhóm xã hội đen khác và đơn vị đang tiếp tục đấu tranh để triệt phá.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, Công an tỉnh kiên quyết triệt phá tất cả những băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, ngoài lực lượng công an thì các cấp, ngành, địa phương và quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, kịp thời thông báo cho cơ quan công an những hành vi phạm tội của các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen cũng như các loại tội phạm khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO