Kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật

Hoàng Thanh| 20/06/2018 10:36

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện tình trạng xây dựng và cơi nới cơ sở thờ tự của các tổ chức tôn giáo trái quy định của pháp luật. Điều đáng nói là cả 3 tôn giáo chính trên địa bàn tỉnh là Phật giáo, Công giáo và Tin lành đều để xảy ra tình trạng này.

ADQuảng cáo

Cả chục điểm sinh hoạt tôn giáo tự “mọc” lên

Theo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), qua rà soát hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 15 điểm sinh hoạt của các tôn giáo xây dựng, cơi nới trái quy định của pháp luật. Trong đó, Phật giáo có 12 điểm, Công giáo có 2 điểm và Tin lành có 1 điểm. Sai phạm chủ yếu là xây dựng trên đất nông nghiệp, cơi nới quá diện tích cho phép, biến nơi ở thành cơ sở thờ tự không đúng quy định và tụ tập đông người.

Tại huyện Đắk Glong, từ năm 2017 đến nay có tới 10 điểm sinh hoạt của Phật giáo “mọc” lên, chủ yếu là thuộc địa bàn các xã Đắk Ha và Quảng Sơn. Mặc dù không phải là cơ sở thờ tự được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cấp phép công nhận, nhưng các điểm này vẫn tổ chức sinh hoạt tôn giáo, tụ tập đông người gây mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tương tự, tại huyện Đắk R’lấp cũng có 2 điểm sinh hoạt tôn giáo trái phép tại xã Kiến Thành.

Đối với đạo Công giáo, trong năm 2017, tại các huyện Krông Nô và Đắk Glong cũng có 2 điểm sinh hoạt tôn giáo xây dựng trên đất nông nghiệp. Còn tại huyện Đắk Mil, cộng đoàn dòng tu Ninh Sơn, Xuân Hòa mặc dù chưa được chính quyền cho phép song vẫn tự ý xây dựng nhiều hạng mục phục vụ sinh hoạt tôn giáo như: lắp đèn cao áp, làm bờ kè, dựng tượng…

Đối với đạo Tin lành, mặc dù không phổ biến, song lại xảy ra tình trạng biến nhà ở của cá nhân thành cơ sở của tôn giáo. Tại bon Sapar, xã Thuận An (Đắk Mil), một người dân xin giấy phép xây dựng nhà nhưng khi tiến hành khởi công, tổ chức tôn giáo tại địa phương lại chủ trì làm lễ đặt đá linh đình, tụ tập đông người. Sau đó, căn nhà biến thành điểm nhóm sinh hoạt của chi hội Tin lành Sapar1.

ADQuảng cáo

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã thông qua luật Tín ngưỡng, tôn giáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Trong đó, Điều 58 quy định: Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng. Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thực hiện như quy định của pháp luật về xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa, cách mạng.

Phối hợp với các tổ chức tôn giáo để xử lý

Ông Lê Trung Trường Vũ, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) cho biết: “Phần lớn những cơ sở thờ tự trái quy định pháp luật của các tôn giáo nêu trên đều được phát hiện muộn, nên việc xử lý thêm phần khó khăn. Theo các địa phương, khi xây dựng một số trường hợp chỉ xin làm nhà ở, một số thậm chí còn không xin phép. Khi chính quyền địa phương phát hiện tụ tập đông người thì các chức sắc tại các điểm sinh hoạt lại biện giải rất nhiều lý do, gây khó khăn trong xử lý”.

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh, kiên quyết xử lý tình trạng này. Vừa qua, Ban Tôn giáo đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Đắk Glong kiểm tra, rà soát các điểm sinh hoạt tôn giáo không đúng quy định để xử lý theo đúng pháp luật hiện hành. Theo đó, UBND huyện Đắk Glong cũng đã đình chỉ một số điểm sinh hoạt của Phật giáo tại địa phương. Còn huyện Đắk Mil thì đã kiểm điểm UBND xã Thuận An vì để xảy ra sự việc làm lễ linh đình tại bon Sapar.

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên không phải là việc dễ dàng. Trước mắt, cùng với tiếp tục kiểm tra các địa phương để xảy ra tình trạng trên, Ban Tôn giáo sẽ phối hợp với các tổ chức tôn giáo để xử lý. Một trong những biện pháp quan trọng là các tổ chức tôn giáo phải tăng cường công tác quản lý các chức sắc của mình theo đúng quy định, nhất là phải tổ chức sinh hoạt, truyền đạo tại cơ sở thờ tự đã được cấp phép, công nhận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO