Khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng trong vụ việc tụ tập đông người, gây rối trật tự ở xã Đắk Sắk

Phan Tuấn| 18/09/2019 18:12

Ngày 18/9, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với các đối tượng Lê Hồ Châu Trang (SN 1980), Nguyễn Ngọc Hiệp (SN 1989) để điều tra làm rõ hành vi "Chống người thi hành công vụ"; Nguyễn Tiến Huy (SN 1992), Võ Văn Kết (SN 1995), để làm rõ hành vi "Gây rối trật tự công cộng"...

ADQuảng cáo

Theo diễn biến vụ việc, khoảng 15 giờ ngày 25/8/2019, anh Nguyễn Tăng Toàn (SN 1990), trú thôn Xuân Tình 3, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48E1-189.48 lưu thông trên đường liên thôn địa phận thôn Đắk Xô, xã Đắk Sắk thì tự tông vào bờ cống bê tông trên lề đường. Sau khi xảy ra tai nạn, anh Toàn được anh Võ Tá Lư (SN 1992), trú thôn Xuân Tình 3, xã Đắk Sắk và chị Trần Thị Ánh (SN 1995 - vợ của Toàn) đưa đi cấp cứu bằng xe mô tô biển kiểm soát 48E1-109. 94 do anh Lư điều khiến.

Khi đi đến khu vực chợ xã Đắk Sắk, anh Lư điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, dẫn đến va chạm vào phía sau xe mô tô biển kiềm soát 48A1- 000.12 của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Đắk Mil, lưu thông cùng chiều phía trước để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, rồi tiếp tục va chạm với xe mô tô biến kiếm soát 48E1-124.12 do anh Trương Công Trung (SN 1983), trú tại thôn 1, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mi) điều khiển, lưu thông theo chiều ngược lại. Sau đó, anh Toàn tiếp tục được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau xảy ra vụ tại nạn, một số người dân hiếu kì đã tập trung xung quanh hiện trường. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã tung tin “người nhà đưa thân nhân bị tai nạn đi cấp cứu, bị lực lượng Cảnh sát giao thông truy đuổi gây tai nạn chết người” để kích động người dân tập trung đông người. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Có thời điểm cao nhất có khoảng 300 người tụ tập tại hiện trường. Một số người có thái độ quá khích, chửi bới, tấn công lực lượng CSGT lực lượng công an bảo vệ hiện trường và đảm bảo an ninh trật tự.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng Facebook cá nhân để quay và phát trực tiếp lên mạng xã hội. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, một số đối tượng quá khích đã kích động gia đình nạn nhân đưa thi thể anh Nguyễn Tăng Toàn ra khu vực hiện trường tai nạn, gây áp lực cho cơ quan chức năng, làm mất an ninh trật tự tại khu vực hiện trường. Điều này đã khiến cho tình hình giao thông ở khu vực chợ Đắk Sắk bị tắc nghẽn, cản trở các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường... Đến 3 giờ 30 phút ngày 26/8/2019, đám đông này mới được giải tán.

Sau khi xảy ra vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil và VKSND huyện Đắk Mil đã phối hợp thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tiến hành trích xuất camera an ninh, truy xuất địa chỉ IP, các trang Facebook cá nhân phát tán trên mạng xã hội liên quan đến vụ việc.

ADQuảng cáo

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Lê Hồ Châu Trang đã to tiếng chửi CSGT và đi đến nhà nạn nhân thuyết phục, yêu cầu người nhà đưa tử thi đến hiện trường để gây áp lực cho lực lượng công an, kích động nhiều người khác gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Trang liên tục chửi lực lượng CSGT  tại hiện trường làm nhiều người khác cũng hiếu kỳ tập trung đến xem và hưởng ứng lăng mạ, to tiếng chửi lực lượng CSGT.

Khi lực lượng Công an huyện Đắk Mil thực hiện khoanh vùng và căng dây bảo vệ hiện trường, Trang chạy xe vào khu vực hiện trường, cùng với Nguyễn Tiến Huy xô đẩy lực lượng bảo vệ hiện trường. Hành động này của Huy đã làm nhiều người dân khác hưởng ứng, xô đẩy lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ căng dây bảo vệ hiện trường và lực lượng đang làm nhiệm vụ... phải rời bỏ vị trí, không thực hiện được nhiệm vụ công vụ được phân công. Chưa dừng lại ở đó, Trang còn tham gia xô đẩy, đuổi đánh một chiến sĩ đội CSGT huyện Đắk Mil.

Đối tượng Nguyễn Tiến Huy, khi thấy nhiều người dân chửi xúc phạm lực lượng CSGT đã hưởng ứng theo. Sau đó, Huy còn tự mình đi mua bình sơn đem đến xịt ở vị trí các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông. Mặt khác, Huy còn có có những lời nói kích động lôi kéo đám đông ủng hộ hành động của mình. Khi lực lượng Công an huyện Đắk Mil khoanh vùng và căng dây bảo vệ hiện trường thì Huy cản trở chống đối lực lượng căng dây bảo vệ hiện trường, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự. Ngoài ra, Huy cùng với Lê Hồ Châu Trang có hành vi xô đẩy cán bộ đang làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, gạt dây khoanh vùng khu vực hiện trường để tiến vào khu vực được lực lượng chức năng khoanh vùng bảo vệ.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Hiệp khi thấy nhiều người dân quá khích đang chửi lực lượng CSGT thì cũng to tiếng đứng chửi theo. Mặt khác, Hiệp còn giơ tay lên cao vỗ tay để nhiều người khác chú ý, hưởng ứng theo gây mất an ninh trật tự và lôi kéo nhiều người khác tập trung tại đây. Khi thấy lực lượng Công an huyện Đắk Mil tiến vào hiện trường để khoanh vùng bảo vệ hiện trường, Hiệp hò hét và giơ nắm tay lôi kéo nhiều người hưởng ứng không cho lực lượng Công an huyện thực hiện nhiệm vụ khoanh vùng bảo vệ hiện trường. Lúc này, Hiệp còn hô to “biểu tình” kích động nhiều người hưởng ứng theo. Khi tử thi nạn nhân Toàn được đưa đến hiện trường, Hiệp hưởng ứng cùng nhiều người khác xô đẩy, đồng thời nhặt gậy gỗ đuổi đánh lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ.

Còn đối tượng Võ Văn Kết cũng hướng ứng với nhiều người khác hò hét, kích động quần chúng nhân dân tại khu vực hiện trường vụ việc gây rối. Sau đó, Kết đã tự ý thực hiện hành vi dắt xe mô tô biển kiểm soát 48A1 – 000.12 của cảnh sát giao thông đưa lại gần vị trí xe mô tô biển kiểm soát 48E1 – 109.94 làm xáo trộn hiện trường. Cùng với Nguyễn Ngọc Hiệp hò hét kích động nhiều người khác không cho lực lượng chức năng tiến vào hiện trường để khoanh vùng bảo vệ hiện trường và giữ gìn an ninh trật tự, hò hét, kích động để nhiều người hưởng ứng hò hét theo.

Hiện nay, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, kiên quyết xử lý những đối tượng cầm đầu quá khích để răn đe và xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng trong vụ việc tụ tập đông người, gây rối trật tự ở xã Đắk Sắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO