Khó xử lý nạn trộm cắp chó cảnh

Nguyễn Nam| 30/07/2020 09:12

Mặc dù đã có các chế tài đối với nạn trộm chó nói chung nhưng hình thức xác định và xử phạt đối với trộm cắp chó cảnh vẫn còn nhiều bất cập.

ADQuảng cáo

Mất trộm chó cảnh giá trị cao 

Một buổi sớm đầu tháng 5, ông Huỳnh Hữu Nam ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân (TP. Gia Nghĩa) mở cổng thả con chó cảnh giống chó Phú Quốc hơn 20 kg khỏi chuồng như thường lệ. Quay vô nhà đánh răng trong vài phút, ông Nam đã không còn nhìn thấy con thú cưng của gia đình nữa. Ông lập tức đi ngõ trên xóm dưới, đến các tiệm buôn bán chó để tìm chuộc nhưng vô vọng. Sau hơn 10 ngày, ông Nam bỏ cuộc với tâm trạng luyến tiếc kèm bức xúc với bọn trộm chó.

Ông Nam cho biết: “Tôi sống một mình nên rất thích nuôi chó. Con chó rất khôn, không chỉ giữ nhà mà còn biết tạo niềm vui cho tôi. Thế nhưng, bọn trộm đã “canh me” từ lâu. Chỉ vài phút mất cảnh giác, bọn trộm đã bắt mất. Mọi người xung quanh thấy bọn nó có hai người ăn mặc lịch sự lắm, chạy xe máy trộm chó rồi phóng rất nhanh. Đây là lần thứ hai, tôi bị bọn trộm bắt mất chó cảnh nên rất bức xúc”.

Chó cảnh là vật nuôi ưa thích của nhiều gia đình nhưng luôn bị các đối tượng trộm chó rình rập

Thị trường chó cảnh hiện nay rất đa dạng. Các giống chó cảnh phổ biến được nhiều người chọn nuôi như chihuahua, chó Bắc Kinh, chó lạp xưởng, chó Phú Quốc, chó Poodle, chó Pug, chó Alaska, chó Husky, chó phốc sóc, chó Corgi, chó Becgie… Nhiều giống chó có giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Do vậy, nhiều gia đình rất bức xúc với nạn trộm chó cảnh.

Gia đình anh Trương Kim Hiền ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa) bức xúc khi liên tục rơi vào tầm ngắm của kẻ trộm chó. Anh Hiền chia sẻ: “Gia đình tôi có nuôi 3 con chó giống Chihuahua lông dài cho vui nhà vui cửa. Giống chó này khi mua có giá từ 3 triệu đồng trở lên. Tôi tận mắt thấy chúng trộm chó của mình vào 4 giờ sáng. Chúng rất liều lĩnh, manh động, một người bắt một người rồ ga phóng xe đi ngay. Mặc dù thấy trước mắt nhưng tôi không dám đuổi theo sợ bọn chúng có hung khí manh động đánh trả. Trước đây, tôi cũng từng mất con chó Alaska với giá mua trên 7 triệu đồng”.

ADQuảng cáo

Khó xử lý 

Lý giải về việc tại sao không trình báo cơ quan chức năng khi bị mất trộm chó cảnh, các hộ gia đình cho rằng nếu bắt được thủ phạm thì đối tượng này cũng chỉ bị xử lý hành chính. Việc người trộm chó cảnh không bị xử lý hình sự vì tính giá trị chó theo cân nặng nên chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng/con.

Theo quy định của pháp luật, hành vi trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nếu tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại... thì mới bị xử lý hình sự. Tuy nhiên thực tế, một số trường hợp chủ nhà bị mất trộm chó cảnh trị giá từ vài triệu đồng, thậm chí bây giờ có những con chó cảnh có giá trị vài chục triệu, cả trăm triệu trở lên nhưng thủ phạm chỉ bị xử phạt hành chính.

Có sự “vênh” nhau rất lớn về giá trị tài sản theo quan điểm của người nuôi chó cảnh với hội đồng giám định tài sản. Đối với các hộ gia đình, giá trị của chó cảnh rất cao. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cơ quan định giá kết luận, giá trị của những tang vật này chỉ tương đương giá trị của chó bình thường, tức là dưới 2 triệu đồng. Trong trường hợp này, cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với kẻ trộm. Thực tế có không ít vụ trộm cắp tài sản dù phát hiện ra thủ phạm nhưng cơ quan công an không khởi tố vì không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Theo báo cáo của Công an thành phố Gia Nghĩa, từ đầu năm đến nay, đơn vị chỉ nhận được 1 vụ người dân trình báo mất chó. Nhưng qua công tác thực tế nắm tình hình, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố có hơn 20 vụ mất chó không trình báo. Trong đó, qua tiếp xúc, cử tri ở phường Quảng Thành phản ánh có 4 vụ; qua điều tra nắm tình hình 11 vụ và 5 vụ qua mở rộng điều tra với lực lượng Công an huyện Đắk R’lấp. Các vụ mất chó hầu hết là chó cảnh mang giá trị cao.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng Công an Thành phố Gia Nghĩa thông tin, thực tế nhiều con chó cảnh của các gia đình có giá trị mua bán rất cao. Khi bị bắt tang vật thu được lại thường chỉ có 1 - 2 con chó, tính giá trị trên kg dưới 2 triệu đồng, chưa đủ mức để truy tố trước pháp luật nên theo quy định chỉ bị xử lý về mặt hành chính. Vì thế nhiều người dân mất chó e ngại, không trình báo đến cơ quan chức năng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ lập chuyên án và đội điều tra giải quyết vấn nạn này trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đơn vị cũng cần sự phối hợp của người dân, khi bị mất chó cần trình báo ngay để lực lượng công an truy bắt, thu thập dấu vết nóng, cách thức, thời gian, địa điểm, thói quen hoạt động của bọn trộm… 

Hầu hết người trộm chó là những thanh niên mới lớn, lười lao động lại thích ăn chơi hưởng thụ. Cùng với các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn trong quản lý thú cưng của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý nạn trộm cắp chó cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO