Khai thác mỏ đá gây nguy hiểm cho người dân

Phạm Khánh| 08/07/2016 10:30

Thời gian gần đây, người dân thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) lo lắng vì một đơn vị khai thác đá gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại tài sản và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm nhân khẩu trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Có mặt tại nhà và vườn cà phê của 5 hộ dân cách mỏ đá khoảng 100 m – 200 m, chúng tôi thấy rất nhiều viên đá rơi vãi. Hầu hết, những viên có đường kính trên 5 cm, thậm chí có viên có đường kính khoảng 10 - 25 cm, trọng lượng từ 0,5 - 3 kg. Đây là tàn dư sau những vụ nổ mìn khai thác đá của một công ty thuộc Tập đoàn Sơn Hải, do ông Nguyễn Viết Hải làm chủ. Trong hoạt động sản xuất, khai thác, doanh nghiệp đang thể hiện sự thờ ơ, coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.

Những viên đá có đường kính 25cm rơi vào vườn, rẫy gần nhà ở của anh Nguyễn Văn Việt ở thôn 7, xã Đắk Ha

Ông Trương Văn Long có nhà, vườn rẫy cách mỏ đá khoảng 150m cầm viên đá có đường kính hơn 25 cm, cho biết: “Viên đá này rơi vào chân, tay thì sẽ bị gãy. Nếu rơi trúng đầu thì chỉ có chết chứ sống sao được. Vườn cà phê của gia đình tôi bị đá rơi trúng gãy trụi cả cành. Hàng ngày, người dân sống trong tình trạng tâm lý rất lo lắng, bất an".

Còn chị Hoàng Thị Tân phản ánh: “Nhà tôi cách mỏ đá khoảng 200 m, sau tiếng nổ động trời là đá rơi xuống vườn rẫy, trên mái nhà. Nguy hiểm nhất, nhiều cháu nhỏ không có người lớn trông coi, thường tò mò chạy ra xem. Tâm lý của người dân trong thôn rất bất an”.

Nhiều người dân sống xung quanh mỏ đá còn phản ánh, tiếng mìn nổ để khai thác đá làm rung chuyển cả nhà ở. Những đồ đạc có giá trị phải dùng dây để chằng néo, nếu không sẽ bị rơi, đổ hư hỏng. Có thời điểm, đơn vị khai thác đá cho nổ mìn liên tục, làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân.

ADQuảng cáo

Không chỉ vậy, hoạt động vận chuyển vật liệu cũng gây rất nhiều bức xúc cho người dân ở thôn. Các xe vận chuyển đá thường chạy với tốc độ cao, vượt ẩu, đã gây ra nhiều vụ va chạm, hoặc người dân tự ngã vì phải lo tránh các xe này. Vào mùa khô, mỗi lần xe đi qua là bụi bay tung trời, còn mùa mưa tạo thành rãnh sâu, gây cản trở giao thông. Quá bức xúc, người dân ở thôn tập trung lập rào chắn không cho xe đá vào.

Anh Hoàng Trọng Mạnh cho hay: “Đây là tuyến đường dân sinh, do Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng với mật độ xe chạy như vậy, cộng với tải trọng lớn, chẳng mấy chốc đường sẽ hư hỏng. Lâu nay, nhiều lần người dân có đơn kiến nghị, nhưng chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền chưa vào cuộc giải quyết dứt điểm”.

Vì bức xúc, người dân lập hàng rào chắn đường không cho xe chở đá lưu thông

Liên quan về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho hay: “Qua kiến nghị của người dân, xã đã cử cán bộ xuống xác minh thực tế, và đúng như những gì người dân phản ánh. Địa phương đã mời 2 bên lên làm việc, đánh giá cụ thể để 2 bên cùng thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại. Đồng thời, kiến nghị lên cấp trên tìm hướng giải quyết, chứ xã không đủ thẩm quyền để có thể tước giấy phép hoạt động của công ty”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Thế, người trực tiếp phụ trách quản lý kinh doanh mỏ đá cho biết: “Việc tài xế lái xe chạy ẩu là không phải lỗi của đơn vị. Vì đơn vị không quản lý lái xe, do đó chỉ nhắc nhở mà thôi. Còn tiếng ồn, tiếng nổ mìn, bụi đá thì đơn vị không có cách nào hạn chế. Đối với đường xuống cấp, đơn vị sẽ cho máy móc, thiết bị chở vật liệu san lấp”.

Qua tìm hiểu, mỏ đá này hoạt động có thời hạn 18 năm, tổng diện tích khai thác hơn 8,9 ha. Thời hạn khai thác còn kéo dài, chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, an toàn tính mạng của người dân. Trước tình trạng nói trên, huyện Đắk Glong cần vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc để ổn định tình hình, bảo đảm an toàn cho 50 hộ dân với 200 nhân khẩu đang chịu ảnh hưởng từ hoạt động khai thác của mỏ đá này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác mỏ đá gây nguy hiểm cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO