Hoạt động vận tải taxi đang bị buông lỏng

Phan Tuấn| 30/06/2015 09:32

Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải taxi đang “nở rộ”, nhưng do công tác quản lý bị buông lỏng nên hoạt động này trở nên lộn xộn, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.

ADQuảng cáo

“TAXI DÙ” PHÁT TRIỂN

Theo Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay trên toàn tỉnh có 4 đơn vị kinh doanh vận tải taxi, với 140 xe đang hoạt động. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, bên cạnh những phương tiện đã được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép thì vẫn còn rất nhiều xe kinh doanh dưới dạng “taxi dù”.

Chỉ cần một chiếc ôtô con từ 5 - 7 chỗ ngồi, in ra mấy tấm cạc giới thiệu địa chỉ, điện thoại, dịch vụ chở khách là các lái xe có thể hành nghề taxi một cách dễ dàng mà không gặp trở ngại gì từ cơ quan chức năng.

Tại thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hàng ngày luôn có hàng chục “taxi dù” công khai hoạt động trên các tuyến đường. Nhiều xe còn gắn hộp đèn taxi và chỉ ghi mỗi số điện thoại cá nhân cho hành khách liên lạc. Bên cạnh đó, còn có nhiều xe cá nhân không gắn biển hiệu thường đậu ở những ngã ba, ngã tư, khu vực chợ hay trước cổng các cơ quan…, nơi thường có nhiều người có nhu cầu đi lại. Chỉ cần người nào đi bộ, hoặc đứng ven đường thì các lái xe lập tức lân la lại làm quen, chào mời lựa chọn phương tiện của mình.

Theo các chủ quán cà phê, quán ăn ở khu vực thị trấn Ea T’ling thì các “taxi dù” này hoạt động từ lâu, nhiều chủ xe còn để lại số điện thoại tại quán hàng để khi nào có khách thì cho số tự liên lạc.

 “Taxi dù” hoạt động công khai tại huyện Chư Jút

Qua trao đổi với một số lái xe taxi được biết, sau một thời gian đăng ký hoạt động trong các hãng taxi được cấp phép, một số phương tiện tự thấy “đủ lông đủ cánh”, kiếm được khách bằng mối quan hệ riêng của mình thì liền bỏ ra ngoài để tự kinh doanh. Thậm chí, để giành giật hành khách đối với các hãng taxi có phép, các chủ “taxi dù” còn tung tin đồn là đi xe của công ty thì giá cả sẽ cao hơn rất nhiều, bởi phải gánh nhiều loại phí thương hiệu, tổng đài, tiền thuế…

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, một người dân ở huyện Chư Jút lo lắng: “Khi đi những chiếc “taxi dù”, hành khách luôn có nhiều điều phải bận tâm như: việc lái xe có được kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng hồ tính cước có chuẩn hay đang bị móc túi?”.

TAXI ĐƯỢC CẤP PHÉP CŨNG VI PHẠM

ADQuảng cáo

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải taxi cần có những điều kiện như: Có đồng hồ tính tiền theo km lăn bánh được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì; có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn trên nóc xe; có phù hiệu do cơ quan thẩm quyền cấp; đăng ký màu sơn của xe, biểu trưng của doanh nghiệp và số điện thoại giao dịch với khách hàng… Thế nhưng, ở các hãng taxi đã được cấp phép lại không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ những quy định này.

Có mặt tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), chúng tôi liên hệ tổng đài 05013.747.747 của hãng Taxi Tây Nguyên Đắk Mil và yêu cầu một xe 4 chỗ đến đón thì chưa đầy 5 phút chờ đợi, một chiếc xe hiệu Kia Picanto mới toanh mang BKS 48A-023.83 chạy đến.

Mới đầu, chúng tôi không hề biết đây là taxi vì trên xe không niêm yết các thông tin bắt buộc đối với loại hình này như: Tên doanh nghiệp, thương hiệu, số điện thoại liên hệ, bảng giá tính cước, phù hiệu xe... Mãi đến khi lái xe mở kính hỏi ai gọi xe thì chúng tôi mới biết đây là taxi của hãng mà mình vừa mới liên hệ. Sau khi lên xe, chúng tôi còn phát hiện thêm nhiều sai phạm của chiếc taxi này. Cụ thể, lái xe không đeo bảng tên, trên xe cũng không niêm yết bảng giá cước, còn đồng hồ tính tiền cũng không được lắp ở nơi khách dễ quan sát mà giấu kín vào trong hộp đựng đồ của xe…

Tiếp đó, chúng tôi liên hệ với một hãng taxi khác có số tổng đài 05013.779.779 và chỉ ít phút sau đã có một chiếc Huyndai I10 mang BKS 48A-037.13 cũng không có phù hiệu, bảng biển hiệu taxi… đến đón. Vào trong xe thì đồng hồ tính cước cũng không được công khai, lái xe không mặc đồng phục hay đeo bảng tên theo nội quy của công ty này.

Theo người dân địa phương thì tình trạng các hãng taxi trên địa bàn hoạt động theo kiểu như xe gia đình đã diễn ra từ nhiều năm nay. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết những chiếc xe vi phạm các quy định này đều là “xe thương quyền” (kinh doanh theo kiểu hợp đồng, mang thương hiệu, sử dụng tổng đài của hãng taxi được cấp phép).

CẦN SỚM CHẤN CHỈNH, LẬP LẠI TRẬT TỰ

Có thể khẳng định, hoạt động “taxi dù” không những gây thất thu thuế mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, làm xáo trộn hoạt động vận tải. Còn các hãng taxi được cấp phép hiện nay cũng đang có rất nhiều xe thương quyền, vì chỉ cần đóng phí tổng đài, thương hiệu…hàng tháng cho các chủ doanh nghiệp là “vô tư” hoạt động mà hầu như chẳng chịu bất kỳ sự quản lý nào.

Theo các lái xe taxi thương quyền thì đây là xe cá nhân, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ đóng phí dịch vụ cho công ty thì việc hoạt động như thế nào là quyền của chủ phương tiện. Điều đáng nói, đối với những xe này chỉ có một lái xe và cứ làm việc liên tục, chứ không được thay ca để đảm bảo giờ giấc, sức khỏe. Vì vậy, tình trạng hôm nay lái xe hoạt động thâu đêm, nhưng ngày mai vẫn cố “cày” thêm là rất phổ biến.

Với kiểu hoạt động như thế này luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mặt khác, đối với xe thương quyền thì khi đi, khách hàng có quyền trả giá chứ không cần phải trả theo giá mà công ty taxi đã đăng ký, kê khai đối với cơ quan chức năng. Tình trạng này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu công bằng đối với những xe taxi hoạt động theo đúng quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, do thiếu nhân sự nên đơn vị chưa tổ chức được cuộc thanh tra toàn diện nào đối với loại hình dịch vụ vận tải taxi. Vì vậy, trong thời gian qua, Thanh tra mới chỉ lập biên bản xử phạt 4 taxi với các lỗi như: xe hết hạn phù hiệu; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định; không thực hiện việc đăng ký, niêm yết về giá cước, giá dịch vụ; lái xe không có phù hiệu theo quy định… Qua thực tế trên, ngành sẽ sớm vào cuộc, chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động vận tải bằng taxi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động vận tải taxi đang bị buông lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO