Hỏa hoạn do chập điện đang ở mức cao

Phạm Khánh| 15/03/2018 10:27

Tháng 4/2017, một vụ cháy lớn đã làm thiệt hại rất lớn tại Công ty chế biến gỗ Hưng Thịnh, xã Tâm Thắng (Chu Jút). Theo xác định của cơ quan chức năng, nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện. Ước tính, vụ hỏa hoạn gây thiệt hại khoảng 1,9 tỷ đồng. Ngoài thiệt hại tài sản, Công ty còn mất một thời gian dài mới khắc phục, xây dựng lại cơ sở để sản xuất. Trong khoảng thời gian đó, hoạt động sản xuất của Công ty bị đình trệ, hàng chục công nhân không có việc làm.

ADQuảng cáo

Gần đây hơn, vào ngày 7/1/2018, xảy ta vụ cháy tại trại heo của ông Nguyễn Phúc Dương, ở thôn 12, xã Nam Dong (Chư Jút). Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ trại heo với hơn 1.000 con heo, thiệt hại là 1,2 tỷ đồng. Nguyên nhân vụ cháy cũng được xác định là do chập điện. Ông Dương cho biết, toàn bộ tài sản, nguồn vốn đầu tư xây dựng, nuôi heo, ông phải vay mượn từ người thân, ngân hàng. Do đó, khi xảy ra hỏa hoạn, cuộc sống của cả nhà ông trở lên bấp bênh, lâm vào cảnh nợ nần, việc xây dựng, tổ chức lại hoạt động của trang trại rất khó khăn.

Vụ cháy nhà dân tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) xảy ra mới đây được xác định là do chập điện.

ADQuảng cáo

Theo phân tích của PC66, nguyên nhân chập điện và gây hỏa hoạn phần lớn là do chủ quan của người dân. Nhiều trường hợp đường điện cũ, sử dụng trong thời gian dài, dẫn đến vỏ nhựa bọc bên ngoài bị hở, nhưng không được các chủ hộ kinh doanh, gia đình sửa chữa kịp thời. Cùng với đó, việc thiết kế, thi công nhiều hệ thống điện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn về dây dẫn, khoảng cách...nên khi trời mưa, độ ẩm cao là có thể dẫn đến chập điện, phát hỏa. Một số gia đình khi mắc điện lại sử dụng cầu dao, cầu chì và sứ...không đúng yêu cầu, lâu ngày không vệ sinh, mạng nhện, bụi bám xung quanh, hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật nên dễ phát lửa và nhanh chóng lan sang các vật dụng dễ cháy như gỗ, rèm, màn. Ngoài ra, có những đơn vị kinh doanh, gia đình dùng các thiết bị kém chất lượng, sử dụng điện vượt tải so với thiết kế của dây dẫn cũng là nguyên nhân xảy ra chập điện, gây cháy và dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Dương, chủ trang trai heo nói trên, hối tiếc: “Mặc dù vẫn biết đường điện xuống cấp, nhiều lần có ý định thay thế, nhưng thấy vẫn dùng được nên cứ chần chừ để rồi xảy ra hỏa hoạn. Sự cố này là bài học đắt giá về sự chủ quan trong sử dụng điện”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC66), trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ cháy, làm thiệt hại trên 3,6 tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu do chập điện (chiếm 87,5%), còn lại là từ các nguyên nhân khác.

Đại tá Trần Văn Thùy, Trưởng Phòng PC66, cho hay: “Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật PCCC được đơn vị thường xuyên tổ chức trong các cụm dân cư. Bình quân mỗi tháng, đơn vị tổ chức tuyên truyền 2 đợt cho khoảng 500 lượt người dân. Việc kiểm tra cũng được lực lượng thực hiện tại các đơn vị, trung tâm thương mại theo định kỳ. Tuy nhiên, ý thức của người dân về PCCC vẫn còn hạn chế, thậm chí chủ quan nên dẫn đến xảy ra các vụ cháy rất đáng tiếc. Trong năm 2018, lực lượng sẽ phối hợp với các xã, phường, nhất là ở vùng sâu vùng xa để tăng cường tuyên truyền về PCCC và về hậu quả của các vụ cháy nghiêm trọng để nâng cao kiến thức cho nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏa hoạn do chập điện đang ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO