Hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bình Minh| 25/08/2015 10:48

Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh giảm mạnh các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Triển khai Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã xác định rõ nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trên cơ sở chủ động triển khai nhiều kế hoạch về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng, đồng thời phối hợp với công an trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác này đã gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cán bộ Hội Phụ nữ phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm

Một trong những yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả phong trào đó là công tác tuyên truyền vận động toàn dân thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chương trình phòng, chống ma túy gắn với việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước về an ninh trật tự.

Nét nổi bật và hiệu quả của công tác này ở các địa phương chính là việc thành lập các tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản, góp phần làm ổn định tình hình ngay tại các khu dân cư.

Trong công tác vận động nhân dân tố giác tội phạm, 10 năm qua, quần chúng nhân dân ở các khu dân cư đã cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn nguồn thông tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, khám phá các vụ án hình sự, kinh tế, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm chuyên tổ chức gây rối, cố ý gây thương tích, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp… thu hồi tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng trả lại cho người dân; Tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn hơn 5.000 đối tượng lầm lỗi; Tổ chức hòa giải trên 10.000 vụ việc mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân. hàng trăm đối tượng.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, các cấp, ngành, đoàn thể đã chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức vận động, tuyên truyền tập trung vào các đối tượng cá biệt như vượt biên trái phép, liên quan đến các tổ chức phản động để cảm hóa, giáo dục ngay tại các bon, buôn. Với cách làm này, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đã đưa hàng trăm lượt đối tượng trong các đường dây vượt biên trái phép ra kiểm điểm trước dân.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức phát động trên 764 lượt tại các bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số ở 8/8 huyện, thị xã thu hút 214.256 lượt người tham gia. Các đơn vị chức năng chủ động nắm bắt tình hình tranh chấp, khiếu kiện, nhất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó đẩy mạnh công tác vận động quần chúng giải quyết kịp thời những vụ việc nổi lên ngay tại cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, không để kẻ xấu lợi dụng kích động gây rối an ninh trật tự.

Các ngành, tổ chức đoàn thể còn phối hợp giải quyết những vấn đề nổi lên trong tôn giáo. Cụ thể đã tổ chức vận động, tranh thủ được 5.824 lượt chức sắc trong các dịp lễ, tết, từ đó gắn trách nhiệm của họ vào việc giáo dục người có đạo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức phát 665.232 tờ rơi các loại có nội dung tuyên truyền về phòng chống tội phạm, cháy nổ và an toàn giao thông đường bộ. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân đã từng bước chuyển biến mạnh mẽ. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với kết quả công tác đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự.

PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tổ chức phát động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến cộng đồng dân cư, triển khai đấu tranh phòng chống tội phạm. Thông qua việc đóng góp ý kiến, quần chúng nhân dân đã xác định được vai trò, trách nhiệm của công dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong 10 năm qua, lực lượng công an đã mở 25 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, trộm cắp chuyên nghiệp.

Kết quả đã triệt phá được 599 băng ổ nhóm tội phạm, với 2.810 đối tượng, trong đó có một số băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn huyện Tuy Đức và đã bắt, xử lý 179 đối tượng. Lực lượng công an còn điều tra khám phá 3.907 vụ phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ 74,5%, bắt 5.941 đối tượng thu hồi hàng chục tỷ đồng.

Lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 140 vụ, 479 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; bắt, vận động đầu thú 1.124 đối tượng có lệnh truy nã. Công tác phòng, chống tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng, tội phạm về môi trường cũng đạt nhiều kết quả. Lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố 280 vụ án kinh tế, trong đó có 25 vụ tham ô, 11 vụ hối lộ. Qua công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm kinh tế, môi trường, đơn vị công an đã phát hiện, kiến nghị các cấp, ngành khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, quản lý cán bộ.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO