Hậu quả lớn từ những mâu thuẫn nhỏ

Hiền Ny| 04/12/2020 09:13

Chỉ vì những xích mích nhỏ trong cuộc sống, nhiều người đã nóng giận, dẫn đến hành vi bạo lực, gây thương tích cho người khác. Việc đánh người, gây thương tích là hành vi vi phạm pháp luật. Người vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, hoặc bị truy tố hình sự cho những sai phạm mà mình gây ra.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân

Chém người vì chó sủa

Ngày 19/11 vừa qua, trên địa bàn thôn 7, xã Quảng Tân (Tuy Đức) đã xảy ra vụ đánh người gây thương tích mà nguyên nhân cũng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ. Phạm Văn Cường (SN 1997), quê Trà Vinh, cùng nhóm bạn đến nhà ông Nguyễn Năng ở xã Quảng Tân để nhậu. Nhậu xong, Cường lấy xe máy chở bạn gái về rẫy của người quen để nghỉ ngơi.

Khi cả hai đi trên đường thì bị chó nhà Nguyễn Duy Hoàng (SN 1988) trú tại thôn 7, xã Quảng Tân đuổi theo. Cường dừng xe, nhặt một cây khô ven đường để đuổi chó. Hoàng đứng trước cửa nhà thấy chó nhà mình sủa, đuổi người nhưng không nói gì. Thấy vậy, Cường liền nói: “Sao chủ nhà thấy chó đuổi người ta mà không la ?”. Nghe Cường nói vậy, Hoàng liền chửi lại và hai bên bắt đầu lời qua tiếng lại. Tức giận, Hoàng vào trong nhà lấy một con dao đuổi theo, kề dao vào cổ Cường và yêu cầu phải xin lỗi mình.

Sợ hãi, Cường nhận sai và xin lỗi để Hoàng bỏ qua và đi về nhà. Sau đó, Cường lên xe chở bạn gái quay về nhà ông Năng để gặp bạn là Lâm Văn Vũ (SN 1992), quê Cà Mau kể sự tình và rủ Vũ đi đánh Hoàng. Cả hai vô nhà ông Năng lấy 2 con dao sang nhà Hoàng "tính sổ". Trong khi giằng co, Cường đã cầm dao lao vào chém Hoàng và ông Nguyễn Duy Thanh (bố Hoàng), khiến Hoàng bị thương nặng, ông Thanh bị thương nhẹ. Sau đó, Hoàng và ông Thanh được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành xác minh, điều tra các đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vụ việc cố ý gây thương tích để xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Lãnh án tù từ... chửi nhau

Mới đây, TAND huyện Đắk Glong cũng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Công K (SN 1979), trú tại huyện Đắk Glong vì tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, K đến nhà ông Nguyễn Đức T để mua thuốc lá và gặp ông Trịnh Văn H đang chơi ở đó. K và ông H đứng nói chuyện với nhau và phát sinh mâu thuẫn. Ông H dùng những lời nói thô tục chửi mắng K, khiến K nổi giận và cầm điếu cày dưới bàn đập vào người ông H.

Bị đánh, ông H liền cầm ly nước ném về phía K nhưng không trúng. Tức mình, K cầm chiếc ấm pha trà trên bàn đập mạnh vào đầu ông H làm chảy máu, tỷ lệ thương tích 1%.

Vậy là, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc nói chuyện, K đã ra tay đánh người và nhận cho mình mức án 3 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích, đồng thời phải bồi thường 8,7 triệu đồng cho ông K để lo thuốc men, chạy chữa.

Các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống xã hội là không thể tránh khỏi. Trong đó, những mâu thuẫn mang tính bộc phát, tức thời thường dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát, không lường trước hậu quả xảy ra. Để giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc từ nhưng mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cuộc sống. Mọi người cần nâng cao ý thức, trình độ hiểu biết và nhận thức pháp luật, qua đó, khi xảy ra xung đột cần phải bình tĩnh giải quyết dựa trên đạo đức xã hội và quy định pháp luật…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu quả lớn từ những mâu thuẫn nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO