Giữ vững an ninh, trật tự ở vùng dân tộc thiểu số

Thanh Nga| 14/02/2017 10:27

Giữ vững an ninh, trật tự ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những mục tiêu luôn được các cấp chính quyền đặt ra và triển khai thực hiện tốt. Một trong những mấu chốt để giữ vững an ninh, trật tự đó là đồng bào phát huy tinh thần đoàn kết, sống chan hòa, đầm ấm, vì sự bình yên của bon làng.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Nghiêng (ở giữa), công an viên xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) luôn gần gũi, vận động bà con giữ gìn an ninh trật tự

Điển hình, đồng bào dân tộc M’nông ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng bon làng ngày càng phát triển.

Chị H’Nhách, ở  bon Pi Nao cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở vùng đất này nên mỗi người dân đều yêu mến, luôn thấy bon làng mình thật thân thương. Vì vậy, bà con chúng tôi luôn khuyên bảo nhau sống đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Tôi bị đau ốm triền miên, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nhờ có bà con đùm bọc nên cảm thấy an ủi rất nhiều. Bà con sống với nhau tình cảm nên góp phần phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự được giữ vững”.

Theo chị H’Yon, Bí thư Chi bộ bon Pi Nao thì từ xưa đến nay, bà con trong bon luôn sinh sống hòa thuận. Có lần một người đàn ông đến địa phương sinh sống, lại thường xuyên uống rượu rồi vô cớ gây gổ với một số hộ dân xung quanh. Vì vậy, bà con cảnh giác và chân tình khuyên bảo, nên người đàn ông này sau đó đi nơi khác sinh sống. Từ đó đến nay, an ninh, trật tự trong bon tiếp tục được giữ vững, không xảy ra trộm cắp vặt vãnh. Bà con luôn có ý thức giữ gìn của chung, của riêng rất tốt, sống chan hòa, tình cảm, “tối lửa tắt đèn có nhau”.

ADQuảng cáo

Ông Y Tớt, Trưởng bon Phai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: “Hiện nay, bon có 140 hộ dân sinh sống. Những năm qua, các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm, giúp đỡ bà con về nhiều mặt. Bà con được tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nên luôn nâng cao nhận thức và thực hiện tốt. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, bà con trong bon nghiêm túc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối và không ai vi phạm pháp luật, giữ vững phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Người dân chấp hành pháp luật giao thông, hạn chế uống rượu, bia và đón tết với tinh thần tiết kiệm, vui xuân đầm ấm”.

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn, an ninh vùng đồng bào DTTS luôn được giữ vững. Cùng với việc phát huy tinh thần đoàn kết của người dân thì lực lượng chức năng cũng luôn bám sát cơ sở, hướng dẫn đồng bào trong cuộc sống hàng ngày. Các lực lượng chức  năng chủ động nắm bắt tình hình, triển khai thực hiện các kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Không những nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, lực lượng chức năng luôn chủ động xây dựng các phương án bảo vệ biên giới quốc gia, phòng chống vượt biên, xâm nhập và hoạt động của tổ chức phản động, không để bị động bất ngờ. Các địa phương luôn triển khai các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm. Do đó, năm 2016, tội phạm về an ninh trật tự xã hội giảm so với những năm trước.

Công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo ngay tại địa phương được chú trọng triển khai và đạt kết quả tích cực. Hoạt động tuyên truyền pháp luật được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức cho đồng bào DTTS, từ đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững an ninh, trật tự ở vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO