Gia Nghĩa, xe khách đón, trả khách tùy tiện

Phạm Khánh| 31/10/2017 08:34

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Hình thành các bến cóc

Vào tầm 6 giờ sáng hoặc 17 giờ chiều hàng ngày, trên đường 23/3 (Gia Nghĩa) có rất nhiều xe khách chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh về xã Quảng Sơn (Đắk Glong) hoặc tuyến từ Đắk Nông đi Lâm Đồng thường xuyên dừng, đón trả khách trái quy định. Nhiều địa điểm đón, trả khách tự phát được các nhà xe lập ra đã trở nên quen thuộc như khu vực cầu Đắk Nông, trước nhà hàng Victory, trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cầu vượt, bến xe cũ...

Xe Quốc Long thuộc Công ty TNHH MTV Quốc Long chạy tuyến Quảng Sơn - TP. Hồ Chí Minh dừng xe tại  đầu cầu Đắk Nông để đón khách

Những khi đón, trả khách, các tài xế cho xe tấp vào lề rất nhanh. Kiểu đón, trả khách như vậy rất nguy hiểm. Thực tế đã xảy ra một số trường hợp người điều khiển xe máy bị xe khách chèn, ép buộc phải thắng gấp hoặc leo lên lề đường để tránh va chạm.

Chị Nguyễn Như Thanh, một người dân sống tại phường Nghĩa Thành bức xúc phản ánh: “Vào buổi sáng hoặc chiều là thời điểm lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường rất đông. Thế nhưng, các xe khách chạy khá nhanh, khi đến điểm bắt khách bất ngờ chuyển hướng, cắt ngang đầu xe máy đang đi phía sau, khá nguy hiểm. Tôi đã từng bị té ngã do xe khách đang đi thì rẽ vào bắt khách. Nguy hiểm nhất là tại cầu Đắk Nông, tôi chứng kiến nhiều trường hợp bị xe khách ép người đi xe máy. Người dân rất mong các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, bảo đảm an toàn giao thông”.

Phóng viên Báo Đắk Nông đã theo dõi và nắm bắt được một số xe khách thường xuyên đón, trả khách ở các bến cóc. Cụ thể, tại khu vực cây xăng vật tư Đắk Nông, nằm trên đường Hai Bà Trưng, thuộc địa phận phường Nghĩa Thành, các xe khách Đồng Tiến mang BKS 71B-009.29 và 71B-009.16; xe Anh Tuấn mang BKS 60B-037.00... hầu như ngày nào cũng đậu ở đây để bắt khách.

ADQuảng cáo

Mặt khác, hiện nay là tại bến xe cũ, thuộc địa phận phường Nghĩa Thành, các xe khách vẫn tập trung dừng, đậu, đỗ để bắt khách. Nhiều xe thường vòng qua, vòng lại để bắt khách. Hoạt động tại khu vực này có xe Tuấn Đạt mang BKS 79B-013.47; xe Hoàng Kim mang BKS 48B-006.26; xe Kim Thy mang BKS 49X 3885; xe Tình Ca mang BKS 49B-000.05...

Vi phạm phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định. Trước hết vẫn là do nhiều người dân có thói quen không ra bến xe mua vé. Thông thường, những ai có nhu cầu đi lại, khi biết số điện thoại các nhà xe thì liên lạc với chủ xe rồi tới địa điểm gần nhất đón xe.

Bến xe Gia Nghĩa hiện nay ở cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa khá xa, nên người dân ngại di chuyển. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bắt xe dọc đường.

Ông Phạm Bá Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Lợi Phát, đơn vị quản lý, khai thác Bến xe Gia Nghĩa, cho biết: “Bến xe mới hiện nay được đầu tư hiện đại, đạt loại 3, trên diện tích gần 14.000m2 với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Bến được xây dựng đầy đủ các hạng mục như bãi đỗ xe ô tô, xe máy; phòng chờ cho hành khách; nhà để đón, trả khách, căng tin, sân bãi, khu vệ sinh, nhưng từ khi đi vào hoạt động, khách rất thưa vắng. Trái ngược với cảnh vắng vẻ của bến xe thì bến cóc ngoài đường lại hoạt động nhộn nhịp. Hầu hết, các xe ở đây chỉ chở khách vào bến ký lệnh rồi đi và trả khách ở đâu chứ không trả ở bến. Ngoài ra, còn nhiều xe hoạt động chui, lập bến tự phát để bắt khách khiến các doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính bức xúc”.

Theo ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, việc xử lý tình trạng này, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông… đều đủ thẩm quyền. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt 179 trường hợp đối với xe vận chuyển hành khách vi phạm các lỗi dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, với tổng số tiền trên 560 triệu đồng. Mới đây, đơn vị cũng phối hợp giữa Phòng PC64 Công an tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, xử lý vi phạm về xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh. Qua đây, lực lượng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 35 trường hợp vi phạm về dừng, đỗ, không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định, với tổng số tiền trên 7 triệu đồng. Những con số này phần nào phản ánh thực trạng xe khách vi phạm các quy định, trong đó có việc đón, trả khách không đúng quy định, là rất phổ biến. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách”, ông Nhị cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, xe khách đón, trả khách tùy tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO