Già làng Điểu Ja hết lòng vì sự bình yên của bon làng

Minh Quỳnh - Minh Tín| 21/08/2014 09:50

Già làng Điểu Ja ở bon Bu Có, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) luôn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say với các phong trào tại địa phương.

ADQuảng cáo

Gần 70 tuổi, song chưa một ngày già làng Điểu Ja ngơi nghỉ. Chính uy tín cũng như tinh thần hăng say trong các hoạt động tại địa phương của ông luôn là hình mẫu để đồng bào trong xã noi theo, làm theo. Và hôm nay cũng vậy, sau khi sắp xếp công việc gia đình, ông tranh thủ đến nhà sinh hoạt cộng đồng của bon để nói chuyện thời sự cho bà con nghe.

Câu chuyện mà già làng Điểu Ja nói hôm nay là phổ biến cho bà con biết chính quyền địa phương đang phát động Phong trào giao nộp vũ khí, vật liệu nỗ, tập huấn các chương trình về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Già làng Điểu Ja (người ngồi giữa đeo kính) cùng lực lượng công an nhắc nhở, kiểm điểm những thanh thiếu niên trong bon vi phạm. Ảnh: Minh Quỳnh

Trong các buổi họp ở bon, già làng Điểu Ja thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; không tranh chấp đất đai, nương rẫy; thanh niên trong bon chăm chỉ lao động, học hành để cái đầu sáng, cái tay làm ra nhiều lúa, nhiều bắp, cuộc sống được no ấm, bình yên.

Già làng Điểu Ja còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể trong thôn, bon vận động bà con tích cực lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống bằng sức lao động của chính mình và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.

Mỗi khi trong bon xảy ra các mâu thuẫn, xích mích giữa gia đình này với gia đình khác hoặc giữa những người trong cùng một gia đình, thì già làng không nề hà sớm, tối đi đến từng nhà, gặp từng người để hòa giải, phân tích cái đúng, cái sai, hòa giải thấu tình đạt lý.

ADQuảng cáo

Đối với những người có biểu hiện vi phạm pháp luật, nhất là thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ngoài việc trực tiếp đến gặp gỡ riêng, phân tích đúng, sai để họ nhận ra lỗi lầm sửa chữa, ông còn phối hợp với lực lượng Công an xã và các ban ngành đoàn thể đưa những đối tượng này ra nhắc nhở trước bon làng.

Nhiều người sau khi được già làng và lực lượng Công an xã nhắc nhở, giải thích đã nhận ra những lỗi lầm của mình và hứa sẽ không vi phạm nữa.

Theo Thiếu tá Trần Quang Trung, Phó trưởng Công an huyện Tuy Đức thì ở huyện Tuy Đức hiện có gần 40 già làng, trưởng bản. Đó đều là những con người lớn tuổi, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, có uy tín với đồng bào.

Các già làng đã thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như những vấn đề thực tế xảy ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để bà con hiểu rõ. Thông qua các hoạt động của mình, các già làng, trưởng bản, trưởng thôn, bon, người có uy tín đã đóng góp một phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích để bà con dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự nguyện tham gia thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thông qua các già làng, lực lượng công an đã cung cấp thông tin từ đó họ sẽ chuyển tải những thông tin này nhằm nâng cao nhận thức cho bà con từ đó gúp bà con chấp hành tốt đường lối chủ chương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các vụ việc liên quan đến vấn đề dân tộc không xảy ra, tình đoàn kết, gắn bó giữa bà con các dân tộc anh em sống trên địa bàn ngày càng chặt chẽ hơn.

Qua công tác tuyên truyền của già làng, bà con đã cùng nhau tham gia tích cực vào Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khơi dậy tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Các mâu thuẫn nhỏ, những vụ tranh chấp đất đai trong cộng đồng dân cư, được các già làng và lực lượng nòng cốt có mặt kịp thời giải quyết có tình có lý, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người vượt cấp…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Già làng Điểu Ja hết lòng vì sự bình yên của bon làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO