Dựa vào dân để phòng chống tội phạm

Bài, ảnh: Minh Quỳnh| 31/10/2018 10:47

Những năm qua, lực lượng Công an Đắk Nông đã làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, nhất là chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực, chủ động tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Lực lượng công an trao đổi với người dân xã Đắk Gằn (Đắk Mil) về hoạt động phối hợp trong phòng, chống nạn trộm cắp tài sản

Một trong những mô hình phòng chống tội phạm phát huy được hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Đắk Song là mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” ở xã biên giới Thuận Hà.

Trước đây, khi chưa triển khai mô hình phòng chống tội phạm, tình trạng trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra, nhất là ở thôn 7 và thôn 8. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn đã được bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội đã được ngăn chặn, người dân nơi đây đã có cuộc sống yên bình.

Ông Trần Bá Tuyết, người dân ở thôn 8, xã Thuận Hà cho biết: “Mô hình này được bà con chúng tôi rất là hưởng ứng vì thấy được sự bảo đảm trật tự an ninh ở thôn mình, bảo vệ chính tài sản của gia đình nhà mình cũng như ANTT trong thôn xóm”. Theo ông Nguyễn Đình Lượng, Trưởng Công an xã Thuận Hà, sau khi địa phương xây dựng 2 mô hình này và nhận được ủng hộ của quần chúng nhân dân thì tình hình mất ANTT, trật tự an toàn xã hội trên 2 địa bàn này giảm đi rất nhiều, đặc biệt là liên quan đến vấn đề trộm cắp tài sản.

Còn tại huyện Đắk Mil, mô hình “Camera an ninh” được triển khai lắp đặt dọc các tuyến đường chính trên địa bàn xã Đắk Sắk (Đắk Mil), từ tháng 10/2017 bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng kể trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần đẩy lùi các hoạt động tội phạm, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm và tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho người dân.

ADQuảng cáo

Thông qua các "mắt" camera, các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội đều bị phát hiện, bắt giữ kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Theo Đại úy Phan Văn Thắng, Trưởng Công an xã Đắk Sắk thì mô hình “Camera an ninh” rất được người dân ủng hộ, vì vậy khi triển khai, cùng với ngân sách địa phương nhân dân đã đóng góp gần một nửa kinh phí. Hiện địa phương đã xây dựng được 11 mắt với kinh phí của xã hỗ trợ 50 triệu đồng, nhân dân hỗ trợ 43 triệu đồng.

Mô hình tổ bảo vệ cà phê ở xã Đức Minh (Đắk Mil)

Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil chia sẻ: Xác định nhân dân là tai, mắt của lực lượng công an, do vậy mà những năm qua, Công an huyện Đắk Mil đã chú trọng làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, quần chúng nhân dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tích cực tham gia tố giác và truy bắt tội phạm. Tiêu biểu là người dân ở các xã Đức Mạnh, Đắk R’la, Long Sơn, Thuận An, Đắk Sắk, Đắk Gằn... ngoài việc cung cấp nhiều thông tin có giá trị về an ninh, trật tự cho lực lượng công an, người dân còn tích cực phối hợp cùng lực lượng công an bắt giữ các vụ cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương”.

Đại tá Nguyễn Đăng Thiêm, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh cho biết: Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì có hiệu quả 1.880 mô hình, tổ chức quần chúng làm công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, trong đó có 670 tổ an ninh nhân dân, hơn 650 tổ hòa giải, hàng trăm tổ tự quản, tổ dân phòng... Hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ phòng chống tội phạm ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương quần chúng dũng cảm tố giác, trực tiếp truy bắt tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, nhiều tấm gương dũng cảm của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm cho thấy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào dân để phòng chống tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO