Đồng bào các tôn giáo cần phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo

Hoàng Thanh| 22/10/2018 10:44

Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo. Đồng bào theo các tôn giáo trong cả nước được tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, với sự tác động, can thiệp từ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá cách mạng, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, thời gian qua, hoạt động của các tổ chức tôn giáo trong nước nổi lên một số vấn đề ảnh hưởng tới an ninh trật tự.

Theo đó, tình hình khiếu kiện đòi đất đai, cơ sở thờ tự cũ, lấn chiếm, chuyển nhượng, hiến tặng đất trái luật, tự ý xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự trái phép có hiều hướng gia tăng. Một số vụ việc đã bị các thế lực thù địch, cực đoạn kích động gây rối, gây sức ép đối với Nhà nước và các cấp chính quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự.

Thậm chí, một số đối tượng cực đoan, chống đối trong các tôn giáo có những hoạt động công khai, trắng trợn, thách thức chính quyền. Chúng thường xuyên lợi dụng những sự kiện chính trị lớn của đất nước, tình hình kinh tế, xã hội được dư luận quan tâm để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kích động, sử dụng tín đồ gây rối, biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhiều hiện tượng mê tín, dị đoan cũng như các hoạt động truyền đạo trái pháp luật có xu hướng gia tăng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới. Một số tôn giáo lạ, tà đạo nhen nhóm phát triển nhanh như: Tà đạo “Vàng Chứ” trong dân tộc Mông; tà đạo “Thìn Hùng” trong dân tộc Dao ở Tây Bắc; tà đạo “Tn lành Đề Ga”, “Hà Mòn” ở Tây Nguyên và một số giáo phái khác ở Tây Nam bộ làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về xã hội, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh cộng đồng và an ninh trật tự chung.

Tại Đắk Nông, thời gian qua hoạt động của các tổ chức, tôn giáo trên địa bàn về cơ bản diễn ra thuần túy, tuân thủ pháp luật, chưa phát hiện xảy ra vụ việc vi phạm nghiêm trọng về an ninh trật tự chung. Tuy nhiên, với sự tác động, ảnh hưởng từ tình hình chung, quá trình hoạt động của một số tổ chức, chức sắc và tín đồ các tôn giáo cũng đã có những vấn đề nổi lên.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, một số tổ chức tôn giáo tăng cường đẩy mạnh các hoạt động khuyếch trương, mở rộng phạm vi hoạt động, phát triển tổ chức, tín đồ, nhất là tại địa bàn các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều nơi xảy ra tình trạng tự ý xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự, dựng tượng, tổ chức nghi lễ tôn giáo ngoài chương trình đăng ký, không xin phép, không thông qua chính quyền, cơ quan quản lý chức năng.

Trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện một số chức sắc có biểu hiện cực đoan, lợi dụng những buổi rao giảng để lồng ghép tuyên truyền trái quan điểm, chủ trương, chính sách kinh tế, xã hội lớn của Đảng, Nhà nước và địa phương. Có trường hợp mời chức sắc ngoài tỉnh và nước ngoài về giảng đạo tại cơ sở nhưng không thông qua chính quyền. Đáng lo ngại hơn, trên địa bàn tỉnh từng xuất hiện hoạt động của một số tà đạo như: Hoàng Thiên Long, Pháp Môn Diệu âm, Thanh Hải Vô Thượng sư, Canh Tân Đặc Sủng, Công vụ các sứ đồ, Pháp Luân Công…

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác dân tộc, tôn giáo ở địa phương, bảo đảm có đủ năng lực, điều kiện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tỉnh cũng chỉ đạo ngành công an thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố thế trận an ninh nhân dân.

Trong công tác dân vận, chú trọng và phát huy vai trò của già làng, trưởng bon, nhân sỹ trí thức là người dân tộc thiểu số và các chức sắc tôn giáo tiến bộ cùng vận động, thuyết phục đồng bào tín đồ các tôn giáo chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương trên lĩnh vực an ninh, trật tự nói chung và trong lĩnh vực tôn giáo nói riêng

Quan trọng hơn cả, về phía đồng bào các tôn giáo cần phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, yên tâm làm tròn bổn phận, sống tốt đời đẹp đạo, không để các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, góp phần giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào các tôn giáo cần phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO