Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong khai thác đá

Phan Tuấn| 09/02/2015 14:15

Mỏ đá Trần Phúc do Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc quản lý nằm ở thôn Tân An, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) hoạt động theo giấy phép khai thác khoáng sản số 10/GP-UBND ngày 11/8/2014 của UBND tỉnh, có thời hạn kéo dài 15 năm.

ADQuảng cáo

Theo đó, mỏ được phép khai thác đá lộ thiên trên tổng diện tích là 7,5 ha, trữ lượng được phép là 1,1 triệu m3, mức sâu khai thác là 26,6 m, công suất khai thác 100.000 m3 đá/năm.

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được doanh nghiệp quan tâm thực hiện trong quá trình khai thác đá

Tìm hiểu thực tế cho thấy, hàng ngày trên công trường luôn có 3 tổ, với 25 lao động tham gia vào quá trình khai thác và sản xuất các loại đá hộc, đá nhăm, đá bột… Trước khi bắt tay vào công việc, các kỹ sư, công nhân đều có sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động gồm: quần áo, mũ, giày, khẩu trang và dây an toàn… một cách đầy đủ.

Trong quá trình khai thác, trên công trường có hệ thống phun tưới nước thường xuyên, hệ thống thoát nước, còn chất thải rắn, chất thải sinh hoạt được thu gom xử lý. Tại những nơi có nguồn gây ra cháy nổ, hố sâu… cũng được lắp đặt  hệ thống biển báo, panô, áp phích có nội dung về an toàn lao động để tuyên tuyền, cảnh báo, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động mọi lúc, mọi nơi cho người lao động.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, quá trình nổ mìn phá đá được tuân theo một nội quy, quy định nghiêm ngặt. Trước ngày nổ mìn, phía đơn vị đều thông báo cho trưởng thôn, các hộ dân sống gần mỏ đá cũng như các cơ quan chức năng theo quy định. Trong quá trình nổ, còi hú hoạt động liên tục, còn trên mọi nẻo đường hướng về mỏ đá, có các nhân viên canh gác, chốt chặn, nhằm nhắc nhở, đảm bảo an toàn cho người dân địa phương hoặc người tham gia giao thông qua lại trong khu vực.

Về phía các kỹ sư, nhân viên trực tiếp tham gia nổ mìn cũng được bố trí nơi ẩn nấp an toàn trong các hầm, nhà điều hành. Hơn nữa, trong giờ công trường đang làm việc, lãnh đạo doanh nghiệp cũng luôn mặt để chỉ đạo các hoạt động sản xuất. Vì vậy, ở những nơi có nguy cơ mất an toàn lao động đều được xử lý trước khi đưa con người, máy móc thiết bị vào khai thác chứ không có chuyện khoán trắng sản phẩm cho công nhân.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc thì do đặc thù công việc là có nhiều lao động thường xuyên phải làm việc trong môi trường chịu nhiều tác động tiêu cực của môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn... Vì vậy, với phương châm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, đơn vị luôn cấp phát đầy đủ, kịp thời các phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động.

Còn  đối với các lao động thời vụ, làm việc theo hợp đồng ngắn hạn, trước khi được nhận vào làm việc cũng được phổ biến nội quy an toàn, tập huấn an toàn vệ sinh lao động một cách thuần thục thì mới cho bắt tay vào công việc. Định kỳ hàng năm, đơn vị còn phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe toàn diện cho người lao động. Vì vậy, thời gian qua, người lao động khi làm việc tại mỏ đá luôn được đảm bảo an toàn sức khỏe, không để xảy ra sự cố tai nạn đáng tiếc nào.

Qua tìm hiểu được biết thêm, để nâng cao hiệu quả khai thác, doanh nghiệp còn trang bị hệ thống máy khoan, máy nghiền hiện đại, giảm thiểu được độ rung và tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động và các hộ dân sống xung quanh mỏ đá. Còn đối với những trường hợp đá văng, rơi vung vãi ra đường giao thông thì được đơn vị tổ chức san gạt để bà con đi lại thuận tiện. Đồng thời, đơn vị cũng thường phối hợp với địa phương tu sửa lại đường, phun nước chống bụi hàng ngày để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong khai thác đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO