Doanh nghiệp bỏ hoang “đất vàng”, bất hợp tác với cơ quan chức năng

Lê Phước| 29/12/2016 11:25

Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê gần 15 ha đất tại thôn 6, xã Trúc Sơn (Chư Jút) để sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Phát (Công ty Tân Phát) và Công ty Cổ phần Đức Lộc (Công ty Đức Lộc) đều bỏ hoang khu đất trong suốt nhiều năm qua, gây ra sự lãng phí lớn. Điều đáng nói là khi cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra thì cả 2 đơn vị này đều không chịu hợp tác làm việc.

ADQuảng cáo

Vườn ươm của Công ty Đại Lộc tại thôn 6, xã Trúc Sơn (Chư Jút) đã bị bỏ hoang từ nhiều năm nay

Bỏ hoang “đất vàng”

Đã rất nhiều năm nay, khu đất rộng rãi, bằng phẳng ở bên quốc lộ 14, đoạn đi qua thôn 6, xã Trúc Sơn đã bị bỏ hoang. Theo ông Đỗ Việt Vương, Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn thì đây là khu đất UBND tỉnh Đắk Lắk đã cho Công ty Tân Phát và Công ty Đức Lộc thuê để sản xuất, kinh doanh từ những năm 2000. Sau khi Đắk Nông được tách ra từ Đắk Lắk (ngày 1/1/2004), UBND tỉnh đã làm lại thủ tục và tiếp tục cho 2 đơn vị trên thuê. Công ty Tân Phát được thuê 8,7781 ha đất để phát triển xưởng chế biến cà phê còn Công ty Đức Lộc được thuê 6,1792 ha đất để phát triển vườn ươm giống cây trồng. Nhưng đã nhiều năm nay, cả 2 công ty đều ngừng hoạt động và cũng không có thông tin gì với chính quyền địa phương.

Theo quan sát, khu đất của 2 công ty này đều đã được bao tường rào xung quanh. Bên trong khu đất của Công ty Tân Phát, đơn vị này đã xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho kiên cố và một số hạng mục công trình khác có liên quan. Còn tại khu đất của Công ty Đức Lộc, các hạng mục công trình bên trong đều đã xập xệ, hư hỏng. Điểm chung của 2 khu đất hoang này là cỏ dại mọc um tùm, cao đến đầu người. Đây là những diện tích đất bằng phẳng, rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Ông Đỗ Việt Vương cho biết thêm: Trước đây, Công ty Đức Lộc đã xây dựng các hạng mục công trình và sử dụng phần đất được thuê để làm vườm ươm giống cây trồng. Nhưng chỉ sau 2 - 3 năm hoạt động, vườm ươm không phát huy được hiệu quả nên dần ngưng trệ và bỏ hoang từ nhiều năm nay. Riêng Công ty Tân Phát thì đơn vị này xây dựng các công trình bên trong khu đất bài bản nhưng không hề hoạt động ngày nào. Đổi lại, công ty này cho các doanh nghiệp khác thuê lại trụ sở, nhà kho. Mấy năm trở lại đây, hoạt động trong khu vực này đã không còn được duy trì nữa.

Đây là 2 vị trí đất tương đối đẹp, nằm sát trụ sở UBND xã, ven quốc lộ 14 và có địa hình rất bằng phẳng. Thấy quá lãng phí, UBND xã Trúc Sơn đã có kiến nghị lên cấp UBND huyện Chư Jút có biện pháp xử lý. “Nếu 2 đơn vị này không hoạt động nữa, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp thu hồi 2 khu đất này để giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Sau khi tiếp nhận, địa phương sẽ ưu tiên cho những doanh nghiệp khác có nhu cầu, có điều kiện kinh tế và thực sự tâm huyết đầu tư thuê để kinh doanh, phát triển kinh tế tại địa phương” - ông Vương chia sẻ.

Không hợp tác với cơ quan chức năng

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì vào tháng 11 vừa qua, Thanh tra Sở đã công bố quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, sử dụng đất đối với 5 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chư Jút; trong số này có 3 doanh nghiệp tại xã Trúc Sơn là Công ty Tân Phát, Công ty Đức Lộc và Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đắk Nông. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra các nội dung gồm: Hồ sơ pháp lý về sử dụng đất, tình hình quản lý sử dụng đất, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, việc chấp hành các yêu cầu, kiến nghị của cơ quan quản lý, các đoàn thanh kiểm tra trước đây và một số nội dung khác có liên quan.

Kế hoạch là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa thể tiến hành được. Nguyên nhân chính là do Công ty Tân Phát và Công ty Đức Lộc không chịu hợp tác với cơ quan chức năng. Ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần mời 2 đơn vị này nhưng họ đều vắng mặt nên không thể làm việc được. Sắp tới, nếu 2 đơn vị này vẫn tiếp tục không chịu hợp tác thì chúng tôi sẽ làm việc theo hình thức vắng mặt. Việc thanh tra chắc chắn bị kéo dài thời gian so với kế hoạch nhưng chúng tôi sẽ tiến hành hết sức kỹ lưỡng để tránh những khiếu kiện về sau”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bỏ hoang “đất vàng”, bất hợp tác với cơ quan chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO