Đẩy mạnh giám sát, xử lý việc dùng chất cấm trong nuôi heo

Bình Minh| 30/07/2015 08:56

Theo ông Đoàn Văn Đáp, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh thì qua kiểm tra, giám sát, đơn vị tiến hành lấy mẫu tại cơ sở giết mổ của ông Nguyễn Hữu Triều ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đưa đi Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 2 (TP. Hồ Chí Minh) phân tích và đã phát hiện 10 mẫu nước tiêu heo dương tính với chất cấm Beta-agonist (chất tạo nạc.

ADQuảng cáo

Sau khi phát hiện, đơn vị đã tiến hành lập biên bản, đồng thời yêu cầu cơ sở giết mổ tập trung này đưa số lượng heo của 3 lô hàng vừa mua về nốt nuôi để lực lượng chức năng theo dõi nhằm xả thải toàn bộ chất cấm có trong cơ thể heo ra ngoài. Qua một thời gian theo dõi, kiểm tra không còn chất cấm, lực lượng chức năng sẽ cho cơ sở giết mổ bán thịt ra ngoài thị trường theo quy định.

Được biết, toàn bộ 3 lô hàng này được ông Nguyễn Hữu Triều nhập từ  bên ngoài thị xã Gia Nghĩa về. Vì vậy, hiện nay, Chi cục Thú y tỉnh đang phối hợp với các địa phương nơi bán heo tiến hành kiểm tra, xử lý những cơ sở, hộ gia đình theo quy định.

Sau khi phát hiện chất cấm có trong heo ở cơ sở giết mổ tập trung phường Nghĩa Tân, Chi cục Thú ý tỉnh đã cấp phát 450 mẫu test cho các trạm thú y huyện để tiến hành giám sát, lấy mẫu thường xuyên hơn ở các cơ sở giết mổ tập trung đưa đi xét nghiệm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thịt heo có chất cấm được tuồn bán ra ngoài thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng theo ông Đoàn Văn Đáp thì hiện nay việc kiểm tra, giám sát ở các cơ sở chăn nuôi, hộ gia đình có sử dụng chất cấm Beta-agonist là rất khó đối với lực lượng chuyên môn. Vì thế, Chi cục Thú y tỉnh và các trạm thú y huyện, thị xã chủ yếu là tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giết mổ heo tập trung trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nhằm nâng cao nhận thức của người dân không vì lợi ích trước mắt mà coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ăn phải thịt heo có tồn dư chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist sẽ bị ngộ độc, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Về lâu dài, tồn dư các chất này trong thịt heo có thể gây biến chứng ung thư, ngộ độc cấp, run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng..., thậm chí gây chết người. Người tiêu dùng tránh mua những loại thịt heo có mông và vai nở to, bắp thịt cuộn lên một cách khác thường nếu quầy bán thịt còn để nguyên con. Trường hợp thịt heo đã qua pha cắt thì có thể phân biệt bằng quan sát tỷ lệ nạc trên miếng thịt.

Cụ thể, thịt heo sử dụng chất cấm nhóm Beta-agonist có tỷ lệ nạc quá nhiều, nạc gần như dính vào da, phần mỡ rất mỏng, có màu đỏ như thịt bò, trông không mềm mại trong khi thịt heo nuôi theo kỹ thuật thông thường có màu hồng tươi.

Hiện nay, việc phát hiện, xử lý các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi heo mới dừng lại ở chế tài xử phạt hành chính, sau đó nuôi nhốt heo một thời gian nhất định để thải hết chất cấm ra rồi lại cho giết mổ nên không có tính răn đe cao. Vì thế, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, cần phải có hình sự hóa về vấn đề này mới xử lý triệt để tình trạng dùng chất cấm trong chăn nuôi heo, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh giám sát, xử lý việc dùng chất cấm trong nuôi heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO