Dày công phá chuyên án

Phạm Khánh| 29/04/2016 14:29

Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại gian nan, vất vả, các trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), Công an tỉnh phá nhanh 2 chuyên án lớn, tạo niềm tin trong nhân dân.

ADQuảng cáo

Chuyên án TXH 605

Cuối tháng 5/2015, tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân về 3 căn nhà của anh Nguyễn Đình Tám, Đặng Văn Thuyết, Nguyễn Văn Dự ở thôn 8, xã Thuận Hà (Đắk Song) bỗng chốc bị thiêu rụi chỉ trong một đêm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tổ chức ngay lực lượng xuống phong tỏa hiện trường, nắm bắt thông tin, xem xét thủ đoạn thực hiện.

Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, đơn vị quyết định lập chuyên án mang bí số TXH 605. Đồng thời, cử các trinh sát, điều tra viên xuống các địa bàn, nơi xảy vụ án để khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ. Hơn 20 trinh sát và điều tra viên chia làm 3 tổ được huy động để phá án.

Từ phân tích hành vi, xâu chuỗi các tình tiết, Ban chuyên án khẳng định vụ việc liên quan đến lợi ích cá nhân về tranh chấp đất đai. Đối tượng có quyền và lợi ích liên quan là Đào Văn Dũng (SN 1976) ở xã Đắk N’drung (Đắk Song). Khi mời lên làm việc, Dũng đã quanh co chối tội, cho rằng mình đứng ngoài cuộc. Nhưng, bằng biện pháp nghiệp vụ chuyên môn của điều tra viên, cuối cùng Dũng khai toàn bộ sự việc mình gây ra.

Qua lời khai, Dũng là người thuê 11,5 ha đất rừng của Công ty TNHH MTV Thuận Tân để trồng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Vì có 10,8 ha là diện tích xâm canh của 3 bị hại nói trên nằm trong diện tích rừng của Dũng thuê nên 2 bên nhiều lần xảy ra tranh chấp.

Trong khi nghĩ quẩn, Dũng thuê Nguyễn Ngọc Niệm, Đinh Văn Đức đều ở huyện Tuy Đức bằng mọi giá phải đuổi những người này, không cho xâm canh nữa. Thực hiện sự chỉ đạo của ông chủ, chiều ngày 20/5, Niệm thuê thêm 27 đối tượng lên 2 chiếc xe ô tô cùng với công cụ như cưa máy, dao phát, đèn pin, búa, 60 lít xăng vào đốt 3 căn nhà của anh Tám, Thuyết, Dự.

Sau khi xác định được đối tượng thực hiện, việc xác định thân nhân lai lịch gặp nhiều vất vả, mất thời gian và phải di chuyển xa. Công tác truy bắt các đối tượng vô cùng khó khăn, bởi sau khi thực hiện, cả 29 đối tượng đều lẩn trốn về quê hoặc đi các tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, khi biết thông tin đồng bọn bị bắt, những đối tượng còn lại liên tục di chuyển địa bàn.

Đại úy Nguyễn Trung Huân, người trực tiếp tham gia phá chuyên án cho biết: “Hầu hết đối tượng ở các tỉnh thành khác nhau, như Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Hà Nội, Cà Mau. Có khi vừa xác minh đối tượng đang ở quê, tổ chức lực lượng vây bắt thì chúng đã di chuyển nơi khác. Sau hơn 3 tháng, anh em điều tra viên, trinh sát làm việc với cường độ liên tục, lúc thì hóa trang đóng vai người đi thu gom phế liệu, người làm thuê, ăn xin và phải nằm ngoài bờ bụi mới bắt được toàn bộ nhóm đối tượng này. Trước chứng cứ rõ ràng, cả 29 đối tượng đều nhận tội về hành vi hủy hoại tài sản của mình. Quá trình đấu tranh, lấy lời khai cũng không dễ, nhiều đối tượng không thành khẩn, trốn tránh trách nhiệm hòng thoát tội. Nhưng với mưu trí, nghiệp vụ của điều tra viên, cuối cùng chúng đều phải thừa nhận hành vi phạm pháp của mình”.

ADQuảng cáo

Chuyên án TXTC 705

So với chuyên án TXH 605, thì chuyên án TXTC 705 do Lê Văn Hoàn (SN 1984) ở Thanh Hóa cầm đầu còn khó khăn hơn nhiều. Bởi, cách tổ chức thực hiện của nhóm này được câu kết rất chặt chẽ, phương thức hoạt động tinh vi, liều lĩnh.

Liên tiếp những thông tin ban đầu do người dân cung cấp đều không nhận diện, số lượng đối tượng, chỉ biết chúng dùng xe ô tô thực hiện mà thôi. Manh mối duy nhất là chúng lấy trộm chiếc xe ô tô hiệu Camry màu đen, mang BKS 48A-03.552 của anh Nguyễn Văn Phượng ở thôn 11A, xã Đắk Lao (Đắk Mil).

Những hình ảnh ngắn ngủi chỉ vài giây thu nhận từ camera cho thấy có 3 đối tượng đã đột nhập vào nhà anh Phượng. Ngoài ra, không hề có thông tin gì thêm, bởi chúng ngụy trang rất kỹ với áo khoác, khẩu trang bịt kín, kính mắt, găng tay. Đặc biệt, 4 camera cảm ứng nhiệt, có khả năng báo động, được lắp đặt quanh căn nhà, trước cổng đều bị chúng vô hiệu hóa. Xác định đây là 1 nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, liên tỉnh, lưu động, Công an tỉnh quyết định lập chuyên án mang bí số TXTC 705.

Với kinh nghiệm “đánh án” lâu năm, các chiến sĩ nhận định chúng sẽ dùng xe ô tô của anh Phượng làm phương tiện tiếp tục thực hiện các vụ trộm cắp khác. Qua phân tích phương thức hoạt động, bằng kỹ thuật hình sự, ban chuyên án huy động 10 chiến sĩ là trinh sát, điều tra và những cán bộ kỹ thuật vào cuộc. Đồng thời, phối kết hợp với công an các tỉnh thành, như TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội và Cục Cảnh sát C45 tiến hành truy bắt. Đây là những địa bàn từng xảy ra những vụ trộm tài sản có giá trị lớn, hầu hết là mất két sắt.

Mục tiêu các vụ đột nhập là những hộ gia đình có điều kiện, nằm ven trên các tuyến quốc lộ. Đúng như nhận định, sau khi lấy cắp được chiếc xe ô tô hiệu camry, các đối tượng liên tiếp thực hiện các vụ trộm két sắt ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Gia Lai, Long An.

Qua rà soát chiếc xe Camry, các chiến sĩ cảnh sát còn phát hiện thêm một chiếc xe ô tô hiệu Honda Civic di chuyển cùng nhau suốt hành trình từ Đắk Nông đi TP. Hồ Chí Minh. Kết quả kiểm tra 5 trạm thu phí đặt trên tuyến đường này đều giống nhau. Để qua mắt cơ quan chức năng, chúng sử dụng thêm hai biển số giả và thường xuyên thay đổi hòng tránh bị theo dõi. Những trò tráo trở biển số, không thể qua mắt được những chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông đầy kinh nghiệm. Đến các ngày 5, 20/8, 11/9/2015 và 25/5/2016, lần lượt Nguyễn Đức Sỹ, Lê Văn Sơn, Lê Văn Hoàn đều ở Thanh Hóa, Trần Văn Thanh ở Hà Nam bị bắt tại Hà Nam, Thanh Hóa, TP.  Hồ Chí Minh.

Theo Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, người chỉ huy trực tiếp chuyên án thì băng nhóm này gồm 4 tên đều biết lái xe ô tô. Chúng thường xuyên thay nhau điều khiển xe ô tô trong hành trình thực hiện trộm cắp. Để bắt được chúng, Phòng phối hợp với lực lượng ở các tỉnh, thành huy động thêm lực lượng. Đồng thời, liên tục di chuyển theo đối tượng, bằng phương tiện là máy bay mới có thể truy bắt được. Cả 4 đối tượng đều có tiền án, tiền sự, trong đó, Lê Văn Hoàn có tới 4 lệnh truy nã toàn quốc. Từ việc phá chuyên án này, giúp cho công an các tỉnh thành, Cục C45 khám phá ra các vụ trộm cắp két sắt trên toàn quốc tồn tại nhiều năm nay. Ngoài ra, mở ra một hướng điều tra mới trong vụ giết 2 mạng người, cướp tài sản ở Tiền Giang để truy tìm đúng hung thủ gây án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dày công phá chuyên án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO