Đau lòng nạn buôn bán người (kỳ cuối): Phòng và chống ngay từ gốc

Phan Tuấn| 15/01/2018 10:02

Thủ đoạn mua bán người là rất tinh vi, đa dạng, nên việc đấu tranh, xử lý thường gặp nhiều khó khăn. Để giúp người dân không bị rơi vào "cạm bẫy" của bọn buôn người, cần phải đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa trong xã hội.

ADQuảng cáo

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm buôn bán người cho hội viên tại xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh việc đấu tranh với tội phạm buôn bán người. Lực lượng công an không chỉ giải cứu nhiều cô gái bị lừa bán qua nước ngoài mà còn bắt nhiều kẻ gây án phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Qua điều tra, xét xử các vụ án đã từng bước lột trần được các chiêu thức hoạt động của loại tội phạm buôn bán người.

Từ hồ sơ các vụ án buôn bán người cho thấy, các đối tượng buôn bán người thường dụ dỗ các phụ nữ từ 18 đến 35 tuổi. Họ là những người sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, trình độ văn hóa thấp, thiếu hiểu biết pháp luật…

Các đối tượng lợi dụng khó khăn về việc làm và gia đình của các cô gái để lừa gạt. Trong những trường hợp này, "mồi nhử" mà bọn buôn người đưa ra là đi làm việc có thu nhập cao ở các tỉnh phía Bắc. Với nhu cầu muốn thay đổi cuộc sống, nên nhiều phụ nữa đã cả tin. Khi những "con mồi" dính vào "bẫy" thì bọn chúng đưa các nạn nhân đến các tỉnh biên giới rồi bán vào các tụ điểm mại dâm, nhà hàng ăn chơi, quán karaoke...

Một chiêu thức khác, các đối tượng buôn người đến các xã vùng sâu, vùng xa rồi nhập vai nhân viên tuyển người đem đi xuất khẩu lao động hoặc môi giới lấy chồng nước ngoài. Thủ đoạn này không còn mới, nhưng viễn cảnh về cuộc sống ở nước ngoài mà chúng dựng nên đã cám dỗ được nhiều người.

Gần đây, một thủ đoạn mới được những kẻ buôn người đưa ra để lừa lọc các cô gái trẻ ở nông thôn. Bọn chúng thường bỏ thời gian về các xã vùng sâu, vùng xa để làm quen với các cô gái trẻ, có ngoại  hình đẹp rồi tán tỉnh, giả vờ yêu đương, lấy làm vợ. Khi đã chiếm được lòng tin, các đối tượng sẽ rủ rê nạn nhân đi du lịch, tham quan, sau đó bán vào các động mại dâm hoặc bán qua biên giới. Trong đó, phần lớn những trường hợp phụ nữ bị lừa thường rơi vào hoàn cảnh khó khăn, gia đình không yên ấm, học vấn thấp…

ADQuảng cáo

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện nay các đối tượng buôn người thường hoạt động rất tinh vi, ít xuất hiện tại địa phương mà chủ yếu thông qua đối tượng trung gian. Bọn buôn người cũng thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo rồi sử dụng hình ảnh ảo, thông tin cá nhân không chính xác để lừa gạt phụ nữ.  

Theo thống kê của cơ quan chức năng, các địa phương thường xảy ra tình trạng buôn bán người chủ yếu là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, điểm tập trung dân di cư tự do. Đây là những vùng có trình độ dân trí thấp, đời sống khó khăn, quản lý hành chính chưa chặt chẽ. Một số địa phương nổi cộm, tần suất xuất hiện tình trạng mua bán người nhiều là Đắk R'măng, Đắk Som, Quảng Hòa (Đắk Glong), Đắk Ngo (Tuy Đức)...

Ngày 31/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2546/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020. Thực hiện Chương trình này, từ năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc để đấu tranh, ngăn chặn nạn buôn bán người. Thế nhưng, nhìn chung tội phạm buôn bán người trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra rất phức tạp.

Nhiều người dân, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã bị bọn buôn người lừa gạt, đem bán như những món hàng. Sự thật đau lòng này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền cần có sự quan tâm lớn hơn để bảo vệ người dân trước sự nhòm ngó của bọn buôn người.

Nâng cao nhận thức và đời sống là giải pháp căn cơ, lâu dài

Buôn bán người được xác định là tội phạm ẩn. Hơn nữa, các nạn nhân bị bán ra nước ngoài phải xác định được địa chỉ hoặc được giải cứu đưa về Việt Nam thì mới có căn cứ xử lý các đối tượng buôn bán người. Vậy nên, có rất nhiều vụ việc chưa xử lý được. Đây là những hạn chế khiến cho việc phòng chống tệ nạn buôn người đang gặp không ít khó khăn.  

Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng: Để đấu tranh với loại tội phạm này phải có nhiều phương án. Trước hết, phải thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội thông qua việc tuyên truyền, làm rõ phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm buôn bán người. Bên cạnh đó, việc sử dụng biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ các vụ buôn bán người cũng là một giải pháp. Lâu nay, việc điều tra phá án được xem là giải pháp cơ bản nhất. Thế nhưng, giải pháp này chủ yếu là giải quyết các vụ án, trừng phạt tội phạm chứ không bảo đảm lâu dài. Hay nói cách khác, tính phòng ngừa không cao, không ổn định lâu dài. Giải pháp tiếp theo là nâng cao cảnh giác cho nhân dân. Phải làm sao để người dân khi có thông tin liên quan đến đối tượng buôn bán người thì trình báo, tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này.

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, những chị em là nạn nhân trong các vụ buôn bán người đều có hoàn cảnh khó khăn, học vấn thấp, không có công ăn việc làm. Do đó, để giúp chị em tránh xa cạm bẫy buôn bán người, hàng năm, Hội phụ nữ tỉnh các cấp đều tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các mô hình như: “Phòng, chống mua bán người”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”... Các câu lạc bộ này được tổ chức hoạt động thường xuyên, mang lại nhiều kiến thức về phòng, chống buôn bán người. Các cấp hội phụ nữ cũng đã chủ động tìm đến những nạn nhân trong các vụ buôn người để tìm hiểu thực tế và tuyên truyền cho các chị em khác. Về lâu về dài, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh sẽ tập trung các giải pháp hướng vào mục tiêu nâng cao nhận thức và đời sống kinh tế cho chị em. Trước mắt, Hội sẽ tổ chức có hiệu quả các mô hình như: "3, 4 chị em giúp 1 chị em phát triển kinh tế", "Hũ gạo tiết kiệm"… "Giải  pháp căn cơ nhất là nâng cao trình độ dân trí, tạo công ăn việc làm ổn định cho phụ nữ, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa. Có như vậy mới mong đẩy lùi được loại tội phạm này một cách có hiệu quả”, bà Hạnh phân tích.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau lòng nạn buôn bán người (kỳ cuối): Phòng và chống ngay từ gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO