Đắk Song nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Minh Quỳnh - Bá Hiển| 20/09/2017 10:52

Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Từ việc xác định như vậy, những năm qua, Công an huyện Đắk Song đẩy mạnh phát động phong trào với nhiều hình thức. Trong đó, đơn vị chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” ở thôn 8, xã Thuận Hà (Đắk Song) góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương. Ảnh: Bá Hiển

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” ở thôn 7 và thôn 8, xã biên giới Thuận Hà được đánh giá là một trong những mô hình phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã được ngăn chặn và đẩy lùi.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Đình Lượng, Trưởng Công an xã Thuận Hà, những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, nổi lên là tình trạng mất trộm tài sản, thanh niên tụ tập mất ANTT. Để phát huy vai trò của quần chúng, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức họp dân triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân”; lắp đặt 5 chiếc kẻng tại những địa điểm trọng yếu trên địa bàn thôn 7 và thôn 8. Ngoài việc duy trì các tổ an ninh nhân dân tuần tra kiểm soát địa bàn, hàng ngày cứ đến 22 giờ đêm, tiếng kẻng được đánh lên nhắc nhở mọi người, mọi nhà gác lại các hoạt động vui chơi, giải trí, dành thời gian nghỉ ngơi, đồng thời kiểm tra an toàn trong nhà, ngoài ngõ trước khi đi ngủ. Mỗi khi trên địa bàn xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT sẽ có người đánh kẻng liên hồi nhằm thông báo cho mọi người nhanh chóng tỏa ra các tuyến đường để nắm bắt sự việc và phối hợp lực lượng chức năng bảo đảm ANTT. Tại 2 thôn, khi có mô hình này, tội phạm và tệ nạn xã hội không xảy ra, ý thức phòng ngừa và tấn công tội phạm của người dân được nâng lên.

Ông Trần Bá Tuyết, ở thôn 8, xã Thuận Hà cho biết: “Trước đây, khi chưa có mô hình “tiếng kẻng an ninh nhân dân”, tình hình ANTT rất lộn xộn, chúng tôi đi làm ngoài nương rẫy lúc nào cũng lo lắng tài sản ở nhà không có người trông coi. Sau khi triển khai mô hình, trên địa bàn thôn không còn hiện tượng trộm cắp, tệ nạn như trước nữa. Chúng tôi rất đồng tình ủng hộ mô hình này và cũng thấy được việc bảo đảm ANTT trong thôn cũng chính là bảo vệ tài sản của gia đình mình”.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thùy, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song, đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả của các mô hình phòng chống tội phạm như: “Thôn an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Nâm N’Jang; “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” ở thị trấn Đức An và xã Thuận Hà; “Tự quản ANTT trường học”, “Xã không ma túy” ở xã Đắk N’Drung; “Không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Trường Xuân... Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là đã khơi dậy được ý thức người dân chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, thế trận an ninh liên hoàn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cộng đồng dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO