Đắk R'lấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Song Việt| 15/12/2014 10:19

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, trong những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn ngày càng giảm, ít xảy ra các vụ KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Nguyên nhân là do huyện thường xuyên chú trọng, tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD) cũng như giải quyết KNTC.

ADQuảng cáo

Cụ thể, chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, UBND huyện Đắk R'lấp đã tiếp 396 lượt công dân đến để kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo. Sau khi được lãnh đạo huyện tiếp đón, làm việc, phần lớn người dân đều cảm thấy thoải mái, thỏa đáng với cách giải quyết và chấm dứt việc phản ánh, kiến nghị.

Cùng với đó, từ năm 2012 đến nay, huyện cũng đã tiếp nhận 100 đơn thư KNTC, với 95 vụ việc. Vì vậy đã tập trung xử lý, nên toàn bộ đơn thư KNTC đều đã được huyện giải quyết (đạt 100%) và phần lớn đã được chấm dứt, kết thúc, người dân không còn KNTC lên cấp cao hơn.

Cùng với việc nâng cao số lượng giải quyết KNTC thì chất lượng giải quyết đối với từng vụ việc cũng được huyện cải thiện, nâng cao, khiến cho người dân cảm thấy rất hài lòng. Đơn cứ như đầu năm 2014, có 16 hộ dân trú tại các xã Nhân Cơ, Đắk Wer (Đắk R'lấp) đã kiến nghị với UBND huyện Đắk R'lấp nhằm đề nghị hỗ trợ một số chế độ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Đắk R'tíh.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị, UBND huyện Đắk R'lấp đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với 16 hộ dân để nắm bắt thông tin, trao đổi một cách công khai, thẳng thắn về các vấn đề liên quan, cùng với đó, UBND huyện Đắk R'lấp đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung liên quan đến vấn đề mà người dân kiến nghị.

ADQuảng cáo

Tháng 5/2014, trên cơ sở xác minh của các cơ quan chức năng, UBND huyện Đắk R'lấp đã ban hành 16 quyết định giải quyết với nội dung công nhận những kiến nghị mà 16 hộ dân đưa ra. Không những vậy, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hộ dân khác, UBND huyện Đắk R'lấp còn ban hành Quyết định số 1416/QĐ-UBND ngày 13/6/2014 để thành lập đoàn công tác nhằm tiến hành rà soát lại việc thực hiện chế độ đền bù, hỗ trợ khi được Nhà nước thu hồi để xây dựng Nhà máy Thủy điện Đắk R'tíh. Nhờ giải quyết một cách rốt ráo, chính xác, đúng luật, nên UBND huyện Đắk R'lấp không chỉ đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho người dân mà còn ngăn ngừa được một vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp có thể phát sinh.

Tương tự, mới đây, có 10 hộ dân trú tại xã Đắk Wer đã phản ánh, khiếu nại với UBND huyện Đắk R'lấp về việc trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã gây ngập úng, làm chết cây trồng, hoa màu của người dân. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Đắk R'lấp đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xác minh thực tế tại các hộ dân.

Trên cơ sở đó, UBND huyện đã khẳng định, nội dung mà 10 hộ dân khiếu nại, phản ánh là đúng sự thật, đồng thời ban hành văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tiến hành bồi thường thiệt hại cho các hộ dân…

Nói về quan điểm giải quyết KNTC, ông Thị cho biết: "Huyện luôn chú trọng giải quyết KNTC dựa trên quan điểm bảo vệ luật pháp và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nhờ đó, hầu hết các quyết định giải quyết KNTC mà huyện đưa ra đều dung hòa được lợi ích giữa Nhà nước với người dân…"

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO