Đắk R’lấp chậm khắc phục các điểm sạt lở bờ kè tại một số trường học

Hồng Thoan| 27/04/2020 08:46

Mùa mưa lũ năm 2019, bờ kè một số trường học ở Đắk R’lấp (Đắk Nông) bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn. Dù đã được UBND tỉnh cấp kinh phí khắc phục, sửa chữa từ khá lâu, nhưng cho đến nay, các điểm sạt lở này vẫn còn nguyên hiện trạng, khiến cho nhà trường, học sinh và phụ huynh hết sức bất an.

ADQuảng cáo

Tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, xã Đắk Ru, một khối lượng lớn đất đá tại khu vực ta luy âm phía sau dãy nhà hai tầng đã sạt lở từ mùa mưa 2019. Chiều cao sạt lở khoảng 15 m. Đất đá lở xuống cũng làm 60 m hàng rào của trường bị sập hoàn toàn và 134 m tường rào gần đó có nguy cơ sập.

Vị trí sạt lở tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cách móng nhà 2 tầng khoảng 3m

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Hiệu trưởng  Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, khi sạt lở xảy, nhà trường, phụ huynh, học sinh đã rất lo lắng trước nguy cơ mất an toàn. Trường đã báo cáo sự việc và đề xuất UBND huyện Đắk R'lấp sớm có biện pháp xử lý. Thế nhưng, đến nay điểm sạt lở này vẫn chưa được khắc phục.

"Điểm sạt lở chỉ cách móng dãy nhà 2 tầng chừng 3 m. Nếu không kịp thời can thiệp, cả dãy nhà này sẽ bị đe dọa, nhất là mùa mưa đang dần tới. Hiện nay, mặc dù trường tiếp tục hoạt động dạy và học, nhưng vẫn luôn canh cánh nỗi lo mất an toàn cho hơn 750 học sinh và giáo viên", thầy Hùng chia sẻ.

130m ta luy giáp ranh 2 trường mầm non Họa My và trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Quảng Tín đã bị sạt lở

ADQuảng cáo

Mùa mưa lũ năm ngoái cũng đã làm sạt lở mái ta luy nằm tiếp giáp giữa Trường mầm non Họa My và Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Quảng Tín. Cụ thể, phía sau dãy nhà hai tầng Trường tiểu học Lê Hồng Phong, một khối lượng lớn đất đá bị sạt trượt. Chiều dài sạt trượt lên đến 130 m, chiều cao ta luy 5-7 m. Việc sạt trượt cũng tạo thành những vết nứt lớn trên mặt đất và tường bê tông của nhà vệ sinh Trường mầm non Họa My. Do đó, nhà trường buộc phải dừng sử dụng nhà vệ sinh này.

Cô giáo Lương Thị Hằng, Trường mầm non Họa My cho biết: "Trường hiện có hơn 180 trẻ đang theo học. Đã hơn 8 tháng kể từ khi xảy ra sạt lở, cô trò luôn cảm thấy rất mất an toàn. Mỗi khi có mưa là giáo viên, cán bộ trường lại canh cánh lo sợ sập trường".  

Nền, tường nhà vệ sinh, sân trường Mầm non Họa My bị nứt

Tháng 9/2019, UBND huyện Đắk R’lấp đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí nhằm khắc phục sự cố tại các điểm sạt lở nói trên. Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh đã có quyết định về việc hỗ trợ kinh phí cho huyện Đắk R'lấp. Mức kinh phí cụ thể: Bờ kè Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là 5,2 tỷ đồng; bờ kè giáp hai trường tiểu học Lê Hồng Phong và mầm non Họa My là 3 tỷ đồng. Thế nhưng, như đã nói, đến nay, các điểm sạt lở ở trường học nói trên vẫn chưa được triển khai khắc phục.

Trao đổi về sự việc, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án huyện Đắk R’lấp thừa nhận việc chậm trễ triển khai thực hiện khắc phục các điểm sạt lở nói trên. Hiện nay, đơn vị đang xúc tiến các bước hồ sơ, thủ tục để triển khai thi công. Dự kiến đến đầu tháng 5/2020, các đơn vị nhà thầu sẽ bắt đầu xây dựng lại bờ kè tại các trường học bị sạt lở nói trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp chậm khắc phục các điểm sạt lở bờ kè tại một số trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO