Đắk Ngo: Tăng cường vận động Nhân dân giao nộp súng tự chế

Ngọc Lê| 01/04/2019 09:13

Thời gian qua, người dân trên địa bàn xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức) còn có thói quen lưu giữ các loại súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng...

ADQuảng cáo

Trước thực tế trên, Công an xã Đắk Ngo đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng như những tác hại của việc tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế cho người dân nắm bắt. Nhờ đó, nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, súng tự chế, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Người dân xã Đắk Ngo tự nguyện giao nộp vũ khí cho lực lượng công an xã

Theo Công an xã Đắk Ngo, bình thường những khẩu súng tự chế, công cụ hỗ trợ được người dân sử dụng để săn bắn… Thế nhưng, khi xảy ra những bức xúc trong cuộc sống thì súng tự chế cũng có thể là công cụ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Những năm trước đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ việc người dân sử dụng súng tự chế vô ý gây chết người hoặc để giải quyết mâu thuẫn.

Đơn cử như vụ việc người dân ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) sử dụng súng tự chế giải quyết mâu thuẫn làm 3 người chết và 16 người khác bị thương đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Thế nên, việc người dân tàng trữ các loại súng tự chế, công cụ hỗ trợ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự cơ sở.

ADQuảng cáo

Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, Công an xã Đắk Ngo thường xuyên bám sát địa bàn, đến trực tiếp những hộ dân còn tàng trữ súng tự chế để tuyên truyền, giúp họ hiểu rõ tác hại của việc sử dụng các loại vũ khí là trái pháp luật. Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an xã Đắk Ngo đã tổ chức được 15 đợt tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các hộ gia đình, với hơn 4.000 lượt người tham dự. Qua các buổi tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn đã hiểu rõ hơn về tác hại của việc sử dụng, tàng trữ các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ và tự nguyện mang lên UBND xã để nộp. Trong năm 2017, người dân đã tự nguyện giao nộp trên 140 khẩu súng tự chế các loại.

 Anh Đòn Văn Hiểu, ở bon Phi Lơ Te 1 cho biết: “Khẩu súng này gia đình tôi chế tạo nhằm bảo vệ mùa màng hoặc cải thiện đời sống nhờ săn thú rừng. Thế nhưng, khi được công an xã đến tận nhà để tuyên truyền, tôi đã hiểu được sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, nên tự nguyện giao nộp cho công an xã”.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Công an xã Đắk Ngo cho biết: “Thời gian qua, Công an xã Đắk Ngo đã đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền người dân từ bỏ tập quán săn bắn, những tập tục có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ… Nhờ đó, trên địa bàn xã chưa từng xảy ra vụ việc nào người dân sử dụng súng tự chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng đối với người khác”.

Theo ông Toàn, hiện nay, trong Nhân dân vẫn còn một bộ phận nhỏ đang cất giấu các loại súng tự chế. Vì vậy, trong thời gian tới, để công tác thu hồi vũ khí có hiệu quả, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về vũ khí cho Nhân dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng công an xã cũng chú trọng phát huy vai trò người có uy tín để làm nòng cốt vận động. Bên cạnh đó, công an các cấp sẽ xử lý nghiêm minh, khách quan, kịp thời những trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ngo: Tăng cường vận động Nhân dân giao nộp súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO