Đắk Mil đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê

Nguyễn Lương| 17/11/2014 10:51

Gần 1 tháng nay, tại xã Đức Minh, một trong những địa phương trọng điểm về cà phê, công tác đảm bảo an ninh trật tự đã, đang được chính quyền rất quan tâm.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Thuyên, Phó Công an xã Đức Minh thì ngay từ 20/10, lực lượng công an địa phương đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ cà phê thông qua các buổi sinh hoạt như họp dân, sinh hoạt tôn giáo…

Đối với các lao động đến hái cà phê thuê cho các gia đình, Công an xã đã tiến hành đăng ký tạm trú, tạm vắng đầy đủ. Để hạn chế tình trạng mua cà phê non, địa phương đã chốt danh sách các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn, tổ chức ký cam kết không thu mua cà phê xanh, không rõ nguồn gốc, mua cà phê phải có nhật ký hàng ngày. Đặc biệt, chính quyền xã đã thành lập 8 tổ an ninh trật tự ở cơ sở, với nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, từ đó, phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Bà Lê Thị Như, ở thôn Thanh Lâm vui mừng chia sẻ: “Vì diện tích cà phê lớn nên hàng năm, gia đình tôi phải thuê nhiều lao động từ nơi khác đến để thu hoạch. Tuy nhiên, về phía gia đình cũng chỉ quản lý được một phần nào đó, còn phần lớn vẫn là nhờ vào tổ an ninh trật tự ở cơ sở ngày, đêm tuần tra, kiểm soát. Với tinh thần làm việc tích cực, hiệu quả từ các tổ an ninh, trật tự, từ nhiều năm nay, cứ vào vụ thu hoạch cà phê, gia đình tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều”.

Tương tự, tại xã Thuận An, khi mùa cà phê vừa bước vào thời điểm thu hoạch, lực lượng chức năng xã đã tập trung triển khai nhiều biện pháp phù hợp, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm thu hoạch sản phẩm.

ADQuảng cáo

Theo ông Doãn Thanh, Phó trưởng Công an xã Thuận An thì toàn xã hiện có 10 thôn, bon, với trên 2.000 ha cà phê. Từ đầu mùa đến nay, đã có nhiều nhân công từ nơi khác đến địa phương để hái thuê cà phê cho các hộ gia đình tại địa phương. Ðể bà con trong xã yên tâm trong mùa thu hoạch, UBND xã đã tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp bảo vệ phù hợp.

Theo đó, về phía Công an xã, đơn vị đã thành lập 3 tổ tuần tra, với nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát trên toàn địa bàn. Ðối với những địa điểm quan trọng như khu vực chợ, ngã ba, vườn cà phê nằm riêng rẽ, đại lý thu mua…, các tổ luôn triển khai lực lượng có mặt thường xuyên để kiểm tra, phát hiện, xử lý các vi phạm nếu xảy ra. Các tổ còn phối hợp với đội ngũ công an viên, tổ dân phòng ở các thôn, bon để quản lý chặt chẽ lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Theo UBND huyện Đắk Mil thì để đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, địa phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí lực lượng, phân công trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Việc huy động các phòng chức năng, đoàn thể tập trung vận động nhân dân phơi, sấy cà phê phải có điện thắp sáng, hành lang bảo vệ, không phơi cà phê lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông… được địa phương tổ chức triển khai.

Huyện đã quán triệt các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách tất cả các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn, cũng như tổ chức cho các đại lý ký cam kết không thu mua cà phê quả xanh, cà phê không rõ ràng nguồn gốc. Đối với những trường hợp đến địa bàn thu hái cà phê thuê theo thời vụ, các xã phải quản lý chặt chẽ, khai báo tạm trú, thường xuyên kiểm tra lưu trú để chủ động phòng ngừa hoạt động phạm pháp và vi phạm pháp luật.

Công tác huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, tổ an ninh trật tự ở cơ sở tham gia công tác tuần tra, kiểm soát ban đêm để chốt chặn, mật phục các điểm xung yếu mà đối tượng trộm cắp thường lợi dụng hoạt động, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động trộm cắp cà phê trong người dân cũng được địa phương triển khai rất hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO