Đắk Mil: Chấn chỉnh hoạt động các lò sấy trước vụ thu hoạch cà phê

Đức Hùng| 25/10/2018 09:50

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil (Đắk Nông), toàn huyện hiện có khoảng 350 lò sấy đang hoạt động, tập trung chủ yếu tại các xã Đắk Sắk 91 lò, Đức Mạnh 88 lò, Thuận An 80 lò, Đắk Lao 45 lò, Đức Minh 30 lò…

ADQuảng cáo

Hầu hết lò sấy cà phê, nông sản còn nằm trong khu dân cư, không bảo đảm khoảng cách xa khu dân cư theo quy định. Do đó, dù đã có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng hoạt động của các lò sấy này vẫn tác động xấu đối với cuộc sống người dân.

Hằng năm, vào niên vụ thu hoạch cà phê, cơ quan chức năng của huyện Đắk Mil thường nhận được nhiều phán ảnh của người dân về ô nhiễm môi trường do hoạt động sơ chế của các lò sấy gây ra, gây bức xúc và dư luận không tốt trong nhân dân.

Lò sấy hoạt động trong khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của nhiều hộ dân xung quanh

ADQuảng cáo

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, năm nay, trước vụ thu hoạch cà phê, huyện Đắk Mil đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng lò sấy cà phê, nông sản nằm trong khu dân cư đầu tư, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị và thực hiện các biện pháp khác nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, các xã, thị trấn đã tổ chức họp đối thoại với các chủ lò sấy cà phê, nông sản trên địa bàn để quản lý, tuyên truyền phố biến pháp luật về môi trường, việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động sấy cà phê, nông sản; rà soát, thống kê số lượng lò sấy nông sản hoạt động trong khu dân cư, vận động các chủ lò sấy thực hiện khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư, di dời lò sấy ra khỏi khu dân cư. Trường hợp chưa di dời, huyện yêu cầu các chủ lò sấy phải cam kết đầu tư, cải tiến hệ thống thu gom, xử lý khói bụi nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất việc khói bụi phát tán ra môi trường. Yêu cầu những lò sấy nằm trong khu đô thị, khu dân cư, trường học, gần quốc lộ, tỉnh lộ phải có kế hoạch di dời ra khỏi khu vực này.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil, trong vụ mùa thu hoạch cà phê năm nay, phòng sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra đột xuất các lò sấy trên địa bàn, trong đó tập trung vào các lò sấy bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Nếu lò sấy nào bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường, đơn vị sẽ buộc dừng hoạt động.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil: Chấn chỉnh hoạt động các lò sấy trước vụ thu hoạch cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO