Cư Jút tập trung các biện pháp phòng, chống đuối nước

Lê Phước| 04/07/2019 09:18

Thời gian qua, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chương trình phòng, chống đuối nước nhằm hạn chế tình trạng đuối nước, đặc biệt ở trẻ em.

ADQuảng cáo

Dù có biển cảnh báo nguy hiểm và không có người lớn giám sát nhưng nhiều trẻ em vẫn tắm ở hồ Trúc

Vào tháng 3/2019, tại buôn Ea Pô, xã Tâm Thắng đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước hết sức đau lòng khiến 2 chị em họ ( 13 tuổi và 8 tuổi) tử vong. Sự việc diễn ra lúc các cháu đi chăn bò và xuống một hồ nước tại khu vực mỏ đá bỏ hoang để tắm. Do hồ nước sâu, hai cháu bé không biết bơi nên đã đuối nước. Người dân địa phương sau đó phát hiện sự việc và tập trung ứng cứu, nhưng đã quá muộn.

Cư Jút là một địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước đối với người dân là rất cao. Theo ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, ngoài vụ việc trên, thời gian qua trên địa bàn còn xảy ra nhiều trường hợp trẻ em đuối nước rất thương tâm. Chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, hiệu quả phòng ngừa đuối nước vẫn chưa cao. Mặt khác, có nhiều gia đình do hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, nên con em của họ ngoài giờ đi học ra vẫn phải tham gia lao động phụ giúp gia đình. Quá trình lao động do chủ quan nên nhiều em đã gặp đuối nước tại các sông, suối, ao, hồ.

Người dân, nhất là trẻ em vẫn chưa thực sự nêu cao nhận thức và trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước. Chỉ cần dạo vòng quanh khu vực hồ Trúc, thuộc thị trấn Ea T’ling,  không khó để thấy từng nhóm trẻ em vui chơi, câu cá ven hồ. Bất chấp biển cảnh báo “Nước sâu nguy hiểm”, một số cháu nhỏ vẫn nhảy xuống hồ để tắm mà không có người lớn trông coi. Ở một số khu vực, dọc bờ sông Sêrêpốk, người dân và trẻ em cũng thường xuyên xuống tắm. Nước sông chảy xiết, nhiều đoạn nước rất sâu, nên rất nguy hiểm. Thực tế đã không ít lần xảy ra tai nạn đuối nước ở sông Sêrêpốk đoạn chảy qua huyện Cư Jút.

ADQuảng cáo

Người lớn và trẻ em tham gia học bơi tại Khu liên hợp thể thao trung tâm huyện Cư Jút

Để góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước cho người dân trên địa bàn, gần đây UBND huyện Cư Jút đã đẩy mạnh các hoạt động như tuyên truyền kiến thức phòng ngừa chết đuối, tổ chức dạy bơi, cắm biển báo tại các sông suối, ao hồ... Năm học 2018 - 2019, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cư Jút đã phối hợp với 31 trường học trên địa bàn tổ chức cấp phát cho học sinh bộ cẩm nang về kỹ năng phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Trong dịp hè này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trên địa bàn huyện cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về các giải pháp bảo vệ trẻ em, trong đó có các phương pháp phòng, chống đuối nước.

Mới đây, UBND huyện Cư Jút đã tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019. Thông qua hoạt động này, huyện Cư Jút mong muốn phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước...

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cư Jút, hiện nay khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại địa phương là vấn đề thiếu không gian thực hành. Phần lớn các xã trên địa bàn không có hồ bơi, nên việc huấn luyện người dân, nhất là trẻ em các kỹ năng bơi an toàn là rất khó khăn. Mặc dù vậy, tùy vào tình hình thực tế, huyện Cư Jút vẫn sẽ cố gắng đẩy mạnh việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho người dân.

Ông Vũ Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút, chia sẻ: "Chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân cùng tham gia phòng, chống đuối nước. Mọi người không chỉ bảo vệ bản thân mà còn có thể góp phần vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đuối nước tại địa phương. Trong thời gian tới, UBND huyện Cư Jút sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp để nâng cao nhận thức cho nhân dân, qua đó tăng hiệu quả phòng, chống tai nạn đuối nước trên địa bàn".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút tập trung các biện pháp phòng, chống đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO