Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất

Lê Dung| 27/03/2015 09:23

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức (Krông Nô) được UBND tỉnh cho thuê quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 2008, với tổng diện tích là hơn 14.000 ha để sản xuất lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, Công ty đã để xảy ra một số sai phạm, dẫn đến kém phát huy hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường thì hiện nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại Công ty Quảng Đức được thực hiện theo phương án bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2013-2015. Từ khi Công ty được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến thời điểm đơn vị tổ chức thanh tra, UBND tỉnh đã thu hồi hơn 2.536 ha đất của Công ty để giao cho các đơn vị khác quản lý sử dụng.

Năm 2010, Công ty cũng đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi 397,6 ha đất tại địa bàn xã Đắk Nang cho đơn vị khác quản lý. Căn cứ theo Thông tư số 04/2005/TT-BTNMT, ngày 18/7/2005 của Bộ TN-MT về việc “Hướng dẫn các biện pháp quản lý, sử dụng đất đai khi sắp xếp, đổi mới và phát triển các nông, lâm trường quốc doanh” thì các nông, lâm trường sau khi có quyết định sắp xếp lại theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phải có trách nhiệm xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chi tiết để trình UBND tỉnh xét duyệt.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, sau khi rà soát, sắp xếp lại hoạt động, Công ty vẫn không có hồ sơ xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chi tiết. Công ty cũng không có diện tích chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cũng như diện tích chuyển mục đích đất lâm nghiệp sang diện tích đất sản xuất nông nghiệp…

Hiện tại, Công ty vẫn đang được cho thuê hơn 11.466 ha diện tích đất nông, lâm nghiệp để quản lý, sử dụng, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa tiến hành ký hợp đồng thuê đất theo quy định. Vì vậy, Công ty cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc thuê quyền sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Trong quá trình thực hiện việc giao, nhận khoán còn có một số trường hợp công ty triển khai giao không đúng đối tượng, vượt hạn mức so với quy định. Công ty cũng chưa lập bộ sổ địa chính và bộ sổ theo dõi biến động theo quy định tại Thông tư số 102/2006/TT-BNN, ngày 13/11/2006 của Bộ Nông nghiệp-PTNT trong quá trình quản lý hồ sơ giao khoán…

Trước những vi phạm trên, sau khi có kết luận thanh tra, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tiến hành điều tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân dẫn đến việc quản lý rừng để đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, với tổng diện tích là hơn 5.110 ha.

Trong đó, giám đốc, tập thể cán bộ Công ty cần kiểm điểm lại trách nhiệm vì để xảy ra những sai sót trong việc quản lý, sử dụng đất để người dân lấn chiếm trồng cây công nghiệp tại một số tiểu khu. Đồng thời, Công ty cần hủy bỏ các hợp đồng đã ký với các cá nhân, nhưng vi phạm Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Công ty cũng cần phối hợp với UBND huyện Krông Nô tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất được Nhà nước cho thuê và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, chấp hành tốt các quy định của pháp luật đất đai, sử dụng đất có hiệu quả, đúng mục đích… 

Ngoài ra, công ty còn phải nhanh chóng lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi đã có quyết định thu hồi đất của công ty giao cho các đơn vị khác ký hợp đồng thuê đất theo quy định…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO