Công ty BISON cần sớm thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Nông về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường

Bảo Ngọc| 13/05/2017 07:08

Hành vi gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất ván MDF và Veneer của Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt (nay đổi thành Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF BISON (viết tắt là Công ty BISON) ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã nhiều lần bị người dân phản đối, báo chí nhiều lần phản ánh và các ngành chức năng của tỉnh xử phạt hành chính. Tuy vậy, đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây tiếp tục gây bức xúc dư luận.

ADQuảng cáo

Người dân dựng lán trại, đỗ ô tô, xe máy bám trụ trước cổng nhà máy

Người dân phản đối

Theo phản ánh của người dân, mấy ngày gần đây, khu vực quanh nhà máy có mùi hôi thối nồng nặc bốc ra. Mùi hôi này xuất phát từ hồ chứa nước thải trong khuôn viên nhà máy. Nhiều người không chịu nổi, không ăn, không ngủ được. Một số người đã gọi điện báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng vụ việc chưa được giải quyết. Vì vậy mà hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cổng nhà máy để phản đối.

Sáng ngày 11/5, hơn 50 hộ dân ở các thôn Thuận Tân, Thuận Tiến và Thuận Thành, xã Thuận Hạnh đã tập trung đến trước cổng nhà máy và dựng lán trại, đậu xe càng, ô tô, xe máy ở đây.

Người dân cho biết, đợt này họ sẽ bám trụ trước cổng nhà máy để đề nghị lãnh đạo Công ty BISON và chính quyền các cấp, các ngành chức năng giải quyết tình trạng gây ô nhiễm mỗi trường. Họ mong muốn lãnh đạo cao nhất của công ty phải trực tiếp gặp gỡ, đối chất và cam kết có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng này.

Xe càng, cây cối cũng được dựng trước nhà máy

Ngay sau đó, chính quyền địa phương gặp gỡ và tổ chức vận động người dân không được gây mất trật tự an toàn xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, xúi giục.

Một người đại diện của Công ty BISON và lãnh đạo UBND huyện Đắk Song đã đưa ra biện pháp trước mắt là đổ đất lấp lại hồ chứa nước thải để hạn chế mùi hôi. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng ý vì nếu lấp thì lượng nước trong hồ sẽ tràn ra và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, nếu lấp hồ chứa nước thải thì sau đó, khi nhà máy tiếp tục sản xuất, nước thải có thể sẽ xả trực tiếp ra môi trường vì không có hồ chứa. Người dân cho biết, trước đó công ty này cũng đã từng lấp một hồ chứa nước thải vì quá hôi thối. Nhưng sau đó, công ty lại thuê một người trong xã đến múc khối lượng đất đó lên để tạo lại một hồ chứa nước thải mới.

ADQuảng cáo

Đến chiều tối ngày 12/5, tình hình vẫn chưa được giải quyết. Người dân vẫn tiếp tục ở trong lán trại, trên các phương tiện và tập trung trước cổng nhà máy.

Theo ông Phạm Văn Công, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thuận Hạnh thì chính quyền địa phương, công ty và nhân dân đã nhiều lần họp bàn để giải quyết vụ việc nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để được. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực vận động bà con tuân thủ pháp luật, chờ cơ quan chức năng xử lý; đồng thời yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục sự cố và bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, xã Thuận Hạnh và cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân bình tĩnh, chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc

Chính quyền cương quyết yêu cầu khắc phục

Ngày 12/4/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã có thông báo kết quả kiểm tra, xác minh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy sản xuất ván MDF và Veneer của Công ty BISON. Theo thông báo, kết quả khảo sát thực tế tại nhà của các hộ dân sống xung quanh nhà máy phía cuối hướng gió cho thấy có bụi sợi gỗ lưu lại trên bề mặt các vật dụng sinh hoạt, cây cối và có mùi đặc trưng là cay, hắc của hóa chất phát sinh từ nhà máy. Việc đo nồng độ bụi không khí xung quanh nhà máy ngày 5/3/2017 tại hai hộ dân cho kết quả vượt tiêu chuẩn cho phép.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 2202/UBND-NN ngày 3/5 về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy sản xuất ván MDF và Veneer của Công ty BISON. UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu đơn vị này phải điều chỉnh công nghệ, nâng cao hiệu suất xử lý để bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường và không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/10/2017. Đồng thời, công ty phải có biện pháp khắc phục triệt để mùi hôi phát sinh từ hệ thống lưu chứa và xử lý nước thải; không để nước tồn đọng lâu ngày trong các hồ chứa lót bạt; khắc phục hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; có giải pháp không để nước mưa chảy tràn qua hệ thống nước thải…

Trước đó, vào tháng 3/2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 302, ngày 4/3/2015, xử phạt Công ty BISON 150 triệu đồng vì đã thực hiện không đúng một nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cụ thể là chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.

Như vậy, UBND tỉnh Đắk Nông đã thể hiện sự cương quyết và có những chỉ đạo để giải quyết triệt để vấn đề. Trước mắt, chính quyền địa phương và Nhà máy sản xuất ván MDF và Veneer của Công ty BISON cần sớm có những việc làm cụ thể để hạn chế những phát sinh phức tạp. Người dân cũng cần bình tĩnh, tránh những hành động gây mất trật tự, không để các phần tử cực đoan kích động, xúi giục và dẫn tới vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty BISON cần sớm thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Nông về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO