Công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung sập trước ngày nghiệm thu

Phan Tuấn| 27/06/2020 11:49

Công trình nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) trong quá trình chờ nghiệm thu, bàn giao đã gặp sự cố nghiêm trọng. Một số hạng mục của công trình như bờ rào, sân trường… đã bị sụp lún, sạt lở, gây thiệt hại lớn...

ADQuảng cáo

Sân trường, tường rào Trường THPT Quang Trung bị sạt lở nghiêm trọng

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn gần 3,3 tỷ đồng, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, với các hạng mục chính như nâng cấp, sửa chữa, cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào. Công trình do Công ty TNHH Deco (Đắk Lắk) thi công, được khởi công từ tháng 6/2019 và dự kiến hoàn thành trong 200 ngày.

Cơ quan chức năng đã cảnh bảo khu vực nguy hiểm tại khu vực sạt lở

Vào ngày 20/5/2020, trong lúc đang chờ cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu, hơn 60m tường rào, sân trường của công trình đã bị sụp lún, tạo nên những vết nức lớn. Nhiều vị trí sân trường, bờ rào bị sụp đổ hoàn toàn, gây thiệt hại lớn.

Sân trường chằng chịt các vệt nứt nẻ

Một số người dân cho biết, khu vực xảy ra sạt lở trước đây là một vùng đất trũng. Trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu đã đổ hàng nghìn khối đất, đá vào đây để tạo mặt bằng. So với lúc ban đầu, tùy từng vị trí, nền đất vừa được đổ có độ cao từ 3 – 5m. Sau khi hoàn thành việc đổ đất, công trình đã được đổ thêm nền xi măng để tạo khoảng sân rộng cho học sinh tập thể dục, vận động ngoài trời. Xung quanh sân bê tông được bao bộc bởi kè chắn đất bê tông. Trên kè chắn được xây tường rào cao khoảng 2m.

ADQuảng cáo

Một góc công trình bị sập và tràn vào vườn rẫy của người dân địa phương

Tại hiện trường, nhiều vị trí kè chắn, nền đất đã sụp đổ và tràn vào  vườn rẫy của người dân. Một số vị trí của phần sân bê tông còn lại xuất hiện vết nứt chằng chịt. Ở các vị trí bị nứt nẻ, nhà thầu đã dùng xi măng để trám lại, nhưng vẫn không che giấu được vết nứt.

Nhà thầu triển khai múc rảnh thoát nước nhằm hạn chế việc sạt lở tiếp tục xảy ra khi có mưa lớn

Một lãnh đạo Trường THPT Quang Trung cho biết, đây là công trình “chìa khóa trao tay"; nghĩa là nhà trường chỉ tiếp nhận và sử dụng; còn việc quản lý, thi công đều cho các đơn vị khác thực hiện. Do đó, nhà trường không nắm rõ các thông tin liên quan đến công trình. "Sau khi công trình sập, Sở GD&ĐT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính đã xuống kiểm tra nhưng chưa thấy có giải pháp xử lý. Hiện nhà trường khuyến cáo các em học sinh không đến gần hoặc chơi đùa gần khu vực trên để tránh những sự việc không hay xảy ra", vị lãnh đạo nhà trường cho biết.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân vụ việc

Đạo diện Công ty TNHH Deco cho biết, nguyên nhân công trình xảy ra sự cố là do trời mưa. "Đang thi công do mưa gió đầu mùa đã hất ngã tường rào, nền sân bị sập. Giờ xảy ra sự cố, mình bỏ tiền túi ra khắc phục", người này cho biết.

Hiện nay, dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về chất lượng công trình. Phía phụ huynh và nhà trường cũng đang rất lo ngại công trình sau khi được bàn giao, đưa vào sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các em học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung sập trước ngày nghiệm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO