Công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng được quan tâm toàn diện

Hà An| 22/02/2016 13:42

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy thì ngoài việc nâng cao chất lượng trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Trong năm 2015, cơ quan chức năng đã kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại 4 tổ chức Đảng và đã kịp thời phát hiện một số dấu hiệu vi phạm để có biện pháp xử lý thích hợp. Qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý đơn thư tố cáo, các cơ quan tiến hành tố tụng đang điều tra, truy tố 7 vụ án có dấu hiệu tham nhũng với 17 bị can.

Trong năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 22 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 27 đơn vị và hiện đã ban hành 22 kết luận thanh tra. Qua thanh tra phát hiện 4 đơn vị có sai phạm về chế độ, định mức.

Ngoài ra, kết quả thanh tra cũng cho thấy nhiều đơn vị còn chưa thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, thực hiện phòng, chống tham nhũng; việc công khai tài chính, ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công và việc huy động, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân chưa được thực hiện đúng quy định.

Quá trình xử lý các kết luận thanh tra, ngành Nội chính đã kiến nghị xử lý kỷ luật 2 cán bộ,  thu hồi tổng số tiền sai phạm 640 triệu đồng và đề nghị cơ quan đơn vị, cá nhân nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục những sai phạm đã xảy ra. Qua đây, các đơn vị đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm xử lý hành chính và nộp số tiền sai phạm hơn 310 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, trong phạm vi theo dõi, trong năm 2015, cơ quan chức năng cũng đã điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng được dư luận xã hội đánh giá cao. Cụ thể như cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý 5 vụ án với 12 bị can phạm tội về tham nhũng. Đến nay đã kết luận điều tra chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 3 vụ với 8 bị can, hiện đang tiếp tục điều tra 2 vụ, 4 bị can.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thụ lý 6 vụ, 15 bị can về tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, tham nhũng, chiếm dụng của nhà nước số tiền 1.189 triệu đồng. Tòa án nhân dân đã xét xử sơ thẩm 1 vụ, 3 bị cáo nhận hối lộ với số tiền 20 triệu đồng...

Riêng Ngân hàng Chính sách -Xã hội tỉnh đã tổ chức kiểm tra đột xuất tại Phòng giao dịch huyện Đắk Mil và phát hiện 3 cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, chiếm dụng của nhà nước số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ nêu trên để tiếp tục củng cố hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Ngoài việc tăng cường các biện pháp đấu tranh nghiệp vụ, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, nhận hối lộ, thời gian qua, các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước cũng đã làm tốt công tác phát hiện, tố giác và phòng ngừa tham nhũng.

Từ đây, công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng được quan tâm toàn diện và đạt được những kết quả bước đầu, nhất là trong phòng ngừa tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài sản công, thực hiện công khai, minh bạch của các cơ quan hành chính. Kết quả trên cũng đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch, cơ quan nhà nước vững mạnh và kịp thời răn đe, phòng ngừa các biểu hiện, hành vi tham nhũng của đội ngũ cán bộ đảng viên trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng được quan tâm toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO