Công an thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản của nhân dân

Hoàng Thanh| 27/11/2017 11:05

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản của nhân dân trên địa bàn thị xã có chiều hướng gia tăng, gây mất an ninh trật tự , khiến người dân không yên tâm lao động, công tác. Vì vậy, Công an thị xã Gia Nghĩa đã và đang đẩy mạnh việc tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo

Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản nhà chị Trần Thị H ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức bị Công an Gia Nghĩa bắt giữ. Ảnh: Bá Hiển

Tỷ lệ phá án đạt cao

Theo thống kê của Công an thị xã Gia Nghĩa, từ ngày 16/11/2016 đến 16/11/2017, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa xảy ra 53 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có tới 26 vụ trộm cắp tài sản của nhân dân. Nổi lên là các vụ lợi dụng gia đình không có người trông coi, dùng kìm cộng lực cắt khóa đột nhập trộm cắp tài sản, hoặc đột nhập vào các cơ quan nhà nước để phá két sắt trộm tiền và các tài sản có giá trị khác.

Điển hình, ngày 16/11/2016, gia đình anh H.N.Đ ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức bị kẻ gian cạy cửa vào nhà trộm cắp 150 triệu đồng. Ngày 31/3/2017, bọn trộm cắp đã đột nhập vào trụ sở Điện lực thị xã Gia Nghĩa đục két sắt lấy đi gần 70 triệu đồng.

Ngày 13/9/2017, lợi dụng sơ hở của người dân, một nhóm trộm cắp gồm 5 đối tượng ở cả hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã đột nhập vào nhà chị Trần Thị H ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức lấy trộm 22 chiếc điện thoại di động và 400.000 đồng tiền mặt cùng nhiều vật dụng khác...

Ngay sau khi nhận được tin báo của nạn nhân và nhân dân, Công an thị xã Gia Nghĩa đã triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy tìm thủ phạm. Trong số 53 vụ phạm pháp hình sự nói trên, lực lượng công an thị xã đã điều tra, làm rõ 50 vụ, bắt giữ 74 đối tượng, tỷ lệ điều tra đạt 93%. Riêng các vụ trộm cắp tài sản, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 24 vụ, bắt 30 đối tượng.

ADQuảng cáo

Qua công tác điều tra, đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản chủ yếu là những thanh niên không có việc làm ổn định, lười lao động; một số tội phạm từ các tỉnh khác tới móc nối với các đối tượng tại địa bàn để phạm tội; các đối tượng nghiện ma túy. Đặc biệt, những học sinh hư, đam mê các trò chơi điện tử, trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng.

Cũng qua phân tích, nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản là do công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng chưa thường xuyên và hiệu quả. Hệ thống chính trị ở cơ sở nhiều nơi chưa thật sự vào cuộc, còn xem nhẹ nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và còn trông chờ, ỷ lại, xem đây là nhiệm vụ của lực lượng công an. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động.

Nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa thu hái cà phê và những tháng giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới. Do đó, nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này là cấp thiết.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa, từ những vụ án xảy ra trong thời gian qua cho thấy, để hạn chế đến mức thấp nhất loại tội phạm này, ngoài việc lực lượng công an đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp thì người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Qua thực tế, nhiều vụ án xảy ra là do nhiều người dân còn bất cẩn trong việc bảo vệ tài sản của mình như để chìa khóa tại xe sau khi dừng; cất giữ nhiều tài sản có giá trị trong nhà, nhưng cửa ngõ lại hớ hênh hay không chú trọng việc lắp đặt hệ thống giám sát an ninh…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là nhóm đối tượng chuyên nghiệp, Công an thị xã Gia Nghĩa đã xây dựng kế hoạch cụ thể cũng như chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu.

Riêng đối với đối tượng phạm pháp là những trẻ vị thành niên, lực lượng công an tập trung phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học và các gia đình đẩy mạnh công tác giáo dục, quản lý. Ngoài ra, các giải pháp phòng ngừa xã hội sẽ được thực hiện đồng bộ cũng như phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Việc tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp cũng sẽ được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm trong nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO