Công an huyện Tuy Đức làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí

Minh Tín - Bá Hiển| 27/03/2015 09:25

Công an huyện Tuy Đức đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó cũng kịp thời động viên, khen thưởng nên đã tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân. Nhờ đó, người dân tích cực, tự giác giao nộp vũ khí, góp phần giữ vững ninh trật tự tại địa phương.

Khi nghe Công an tổ chức vận động thu gom súng thì ông Dương Văn Phong, 75 tuổi, ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) là người đầu tiên trong thôn tự giác mang súng giao nộp. Năm 2006, con trai của ông là Dương Văn Thủ trong một lần đi săn đã vô ý bắn chết bạn săn là anh Giàng A Cáng.

Ông Dương Văn Phong giao nộp vũ khí cho Công an huyện Tuy Đức. Ảnh: M.T

Chính ông là người hơn ai hết thấu hiểu được những hiểm họa từ việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ nên thời gian qua ông đã cùng với lực lượng Công an đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Ông Phong cho biết: Chúng tôi là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai vào đây làm ăn sinh sống, mang theo các phong tục như sử dụng súng kíp, súng tự chế để bảo vệ mùa màng và săn bắn thú rừng. Bà con ở đây hầu như nhà nào cũng có súng. Sau khi được chính quyền, công an tuyên truyền bản thân tôi đã hiểu rõ việc sử dụng súng là vi phạm pháp luật và nguy hiểm nên bản thân tôi đã tự nguyện giao nộp. Không những thế, tôi còn vận động bà con trong buôn giao nộp nhiều khẩu súng, trong đó có 6 gia đình đã mang 6 khẩu súng nhờ tôi nộp cho chính quyền…

ADQuảng cáo

So với các huyện khác trong tỉnh thì Tuy Đức là một trong những huyện có đông người dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc thiểu số các tỉnh phía Bắc di cư vào đây làm ăn sinh sống chiếm trên 50% dân số của huyện. Từ chỗ thiếu hiểu biết về hiểm họa của các loại vũ khí, súng đạn mà thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm do việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Chính vì vậy, Công an huyện Tuy Đức đã tham mưu cấp ủy triển khai nhiều đợt cao điểm thu gom, tuyên truyền người dân giao nộp vũ khí. Trong công việc này lực lượng Công an đã tranh thủ những người có uy tín như trưởng thôn, trưởng bản tuyên truyền vận động người dân giao nộp.

Với việc chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp và cách làm phù hợp đó, nhiều năm qua, Công an huyện Tuy Đức đã phát động thu gom và vận động nhân dân giao nộp được 250 khẩu súng săn tự chế, 3 quả đạn cối, 2 quả đạn M79 và hàng trăm viên đạn cũng như các vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ khác.

Ngoài việc chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp thu gom thì lực lượng Công an đã chủ động đưa ra các hình thức thu gom kết hợp với vận động, khen thưởng động viên đã tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đại tá Lê Xuân Hà, Trưởng Công an huyện Tuy Đức cho biết: “Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, thu giữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia vận động người dân giao nộp vũ khí. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác này, nhờ đó đã đạt được những kết quả cao, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Tuy Đức làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO