Công an huyện Đắk Song triệt phá thành công nhóm “đạo chích” chuyên nghiệp

Phan Tuấn| 06/06/2016 10:35

Mới đây, bằng sự mưu trí, dũng cảm, Công an huyện Đắk Song đã lập chiến công xuất sắc, triệt phá được băng nhóm bao gồm những đối tượng là thanh thiếu niên chuyên cạy cửa, đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản vào ban đêm.

ADQuảng cáo

Theo hồ sơ của Công an huyện Đắk Song thì những tháng cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, trên địa bàn các xã Trường Xuân, Nâm N’Jang và thị trấn Đức An liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản như cà phê, tiêu, xe máy, xe cày…

Trị giá tài sản mỗi vụ trộm cắp từ 40-200 triệu đồng. Điểm chung của các vụ án là các đối tượng đều lợi dụng đêm tối để cạy cửa, phá ổ khóa đột nhập nhà dân để trộm cắp tài sản. Mặt khác, ở những nơi người dân bị mất tài sản thường để lại dấu vết bánh xe ô tô.

Ví dụ như vào tối 26/3, các đối tượng đột nhập nhà ông Hà Công Xả, ở thôn 7, xã Trường Xuân, lấy trộm 1,1 tấn tiêu  và 1 xe máy. Qua thu thập bằng chứng, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt quần chúng, Công an huyện nhận định nổi lên hai anh em Võ Tiến Duẩn, Võ Tiến Sỹ ở thôn 11, xã Nâm N’Jang. Ngay sau đó, chuyên án mang bí số TC416 được xác lập nhằm đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng khả nghi này.

Sau 20 ngày tích cực điều tra, Công an huyện đã xác định được nhóm “đạo chích” này gồm 10 đối tượng: Võ Tiến Duẩn, Võ Tiến Sỹ, Hoàng Quốc Quyền cùng ở xã Nâm N’jang; Trần Minh Hoàng ở xã Thuận Hà; Hồ Quang Nguyên, ở xã Trường Xuân; Vũ Minh Thuận, Lý Cao Phi, Dương Trường Sơn cùng ở thị trấn Đức An; Huỳnh Năm, lái xe tải ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa); Lò Trọng Đạt ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

ADQuảng cáo

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, để có tiền tiêu xài, chúng đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Kế hoạch của băng nhóm này là lợi dụng lúc đêm tối, bọn chúng thường đi khắp nơi trên địa bàn huyện (tập trung chủ yếu trên tuyến quốc lộ 14) để dò la những ngôi nhà mà chủ nhà có phần lơ là, mất cảnh giác để dễ bề thâm nhập. Mỗi khi hành động, chúng dùng xà beng, cà lê cạy cửa đột nhập trộm cắp tài sản, rồi đưa đi tiêu thụ, lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đối với những tài sản lớn như cà phê, tiêu, bò, chúng thuê xe tải của ông Huỳnh Năm chở đi tiêu thụ. Với thủ đoạn đó, cả nhóm “đạo chích” đã thực hiện trót lọt 14 vụ trộm cắp tài sản, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng như: 3 xe máy cày, 1 laptop, 4 xe gắn máy, 1 con bò, 1,1 tấn hồ tiêu, 1,8 tấn cà phê, 30 triệu đồng...  

Thiếu tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, hiện nay, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng: Duẩn, Sỹ, Quyền, Đạt, Nguyên, Hoàng. Còn các đối tượng Phi, Sơn, Thuận do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã giao cho gia đình và địa phương giáo dục. Riêng đối với ông Huỳnh Năm, do khi chở tài sản mà đối tượng trộm cắp không cho biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên không đặt vấn đề xử lý. Hiện nay, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ vụ án để sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật cũng như mở rộng điều tra xem có thêm đối tượng nào liên quan.

Điều đáng nói, qua điều tra các vụ trộm cắp trong chuyên án cho thấy, nguyên nhân một phần lớn vẫn là do người dân còn chủ quan, mất cảnh giác, chưa chú trọng trong việc đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm. Trong đó, không ít hộ dân đã để tài sản có giá trị như xe máy, xe máy cày ở ngoài sân, thậm chí có người còn không khóa cửa nhà. Trước thực tế trên, cùng với việc lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm thì người dân cũng cần nâng cao cảnh giác trong việc tự bảo quản tài sản của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Đắk Song triệt phá thành công nhóm “đạo chích” chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO