Chung tay đẩy lùi tội phạm ma túy

Lê Phước| 13/04/2021 11:32

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có xu hướng diễn biến phức tạp. Các ngành chức năng kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay vào cuộc để đấu tranh, đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm này.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 1/2021, Công an huyện Đắk R’lấp đã kiểm tra và phát hiện một người dân tại thôn 11, xã Nhân Cơ, trồng cần sa trong vườn. Tại đây, không chỉ phát hiện chủ vườn trồng cần sa dương tính với chất ma túy, lực lượng chức năng còn thu giữ 274 cây cần sa có chiều cao từ 5-7cm.

Đây chỉ là một trong số 5 vụ trồng cần sa được lực lượng công an phát hiện tại Đắk R’lấp, Đắk Glong và Đắk Song trong 3 tháng đầu năm 2021. Cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 2.300 cây cần sa. Đáng lưu ý, một số đối tượng trồng cần sa dương tính với chất ma túy, thậm chí tàng trữ vũ khí “nóng” tại nhà.

Công an liên tiếp phát hiện các vụ trồng cần sa trái phép. Ảnh: Công an Đắk Song bắt giữ một vụ trồng cần sa trái phép trên địa bàn

Tội phạm ma túy đang có xu hướng diễn biến phức tạp. Trong năm 2020, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý 185 vụ, 485 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 88 vụ, 311 đối tượng so với năm 2019); thu giữ 5,2 kg heroin, 2,4 kg và 329ml ma túy tổng hợp, trên 74g cần sa khô và khoảng 70 kg cần sa tươi. Cơ quan chức năng đã khởi tố 144 vụ với 189 bị can; tạm giữ hình sự 2 đối tượng và xử lý hành chính 40 vụ, với 294 đối tượng liên quan đến ma túy.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, trên địa bàn nổi lên hoạt động mua bán ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở các địa bàn như Krông Nô, Đắk Glong, Tuy Đức… Các đối tượng mua ma túy từ phía Bắc với số lượng lớn rồi lợi dụng xe khách đưa vào Đắk Nông tiêu thụ. Các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy rất tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh. Đặc biệt, nhiều đối tượng buôn bán ma túy còn trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế và sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng vây bắt.

ADQuảng cáo

Tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp cũng có xu hướng ngày càng phức tạp. Các đối tượng thường lợi dụng cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn), quán karaoke, vũ trường… để tổ chức sử dụng ma túy. Đối tượng phạm tội ở độ tuổi chủ yếu là thanh thiếu niên thích ăn chơi. Loại ma túy mà nhóm đối tượng này thường mua bán, sử dụng là ma túy đá, thuốc lắc, cần sa thảo mộc…

Công an phát hiện 1 quán karaoke tại TP. Gia Nghĩa được các đối tượng thuê để sử dụng ma túy tổng hợp

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông luôn xác định, tội phạm ma túy là “tội phạm của các loại tội phạm”, nên đã chỉ đạo đấu tranh rất quyết liệt. Công an tỉnh đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Công an các huyện, thành phố đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh, bóc gỡ các đường dây buôn bán trái phép ma túy. Nhờ đó, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh đang từng bước được kiểm soát.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Phòng PC04, tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Để đẩy lùi được loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, rất cần sự chung tay của cả xã hội. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức xã hội cần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng chống ma túy vào chương trình, hoạt động thường xuyên của đơn vị. Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và những hiểm họa của ma túy.

Khi có sự giám sát, phát hiện và tố giác tội phạm ma túy của người dân và các đơn vị, tội phạm ma túy sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay đẩy lùi tội phạm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO