Chủ vật nuôi có thể sẽ bị xử lý hình sự nếu để vật nuôi gây họa cho người khác

Linh Thư| 01/11/2019 09:38

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng như nhiều địa phương trên cả nước xảy ra khá nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân là do bị chó tấn công. Hậu quả, không ít người đã bị thương thích, tổn hại sức khỏe nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân từ những vụ việc đau lòng trên chủ yếu là do chủ vật nuôi nuôi dạy chó không đúng cách, thiếu quản lý chặt chẽ khiến chó trở thành mối nguy hại cho người khác.

Nuôi chó thả rông, không rọ mõm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho con người

Nuôi chó vốn là một tập quán từ lâu đời của người Việt, không chỉ để trông giữ tài sản cho chủ mà còn giúp thỏa mãn nhu cầu tình cảm của người nuôi đối với vật nuôi. Thế nhưng, trong thực tế lâu nay, nhiều chủ vật nuôi còn lơ là, chủ quan trong việc nuôi chó thả rông, không rọ mõm, không tiêm phòng, không tuân thủ các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn sức khỏe, tính mạng của người khác khi nuôi chó trong nhà.

Nhiều trường hợp bị thương tích do chó tấn công đã xảy ra. Như trường hợp cháu Lương Phạm Nhật Huy (2 tuổi) cùng chị gái là Lương Phạm Ngọc Ánh (12 tuổi) ở xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) đã bị chó tấn công cách đây không lâu. Theo đó, hai cháu bé đi sang nhà hàng xóm chơi và bị con chó của chủ nhà cắn. Mặc dù con chó đã được xích ở gốc cây nhưng lại không được rọ mõm và các cháu còn khá nhỏ lại bị tấn công bất ngờ nên không chạy kịp.

ADQuảng cáo

Khi sự việc xảy ra, chủ vật nuôi đã bế hai cháu về nhà và được gia đình đưa đi nhập viện, mổ cấp cứu. Hậu quả, cháu Ánh bị nhiều vết thương hở, gãy tay phải; còn cháu Huy bị thương ở vùng môi, chảy máu nhiều, chấn thương cơ, mô dưới da, thần kinh mạch máu. Hai cháu đã được các bác sĩ của Bệnh viên Đa khoa tỉnh Đắk Nông sơ cứu, lau rửa vết thương, ổn định sức khỏe và tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Nhiều người lớn khi không cẩn thận cũng dễ bị chó dữ tấn công. Đơn cử, anh Nguyễn Văn Lực, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) qua nhà anh trai ở cùng xã chơi. Do không để ý, anh Lực đã bất ngờ bị con chó của gia đình người anh lao vào cắn, gây nên hàng chục vết thương ở lưng, cánh tay, chân...

Trường hợp thả rông để chó cắn chết người, chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người hay tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn nơi đông người, theo Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, Điều 295, Bộ luật Hình sự quy định: chủ vật nuôi thả rông chó để cắn chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Trường hợp chó cắn chết 2 người có thể bị phạt tù từ 3 - 5 năm.

Những vụ việc trên cho thấy, không ít người dân khi nuôi chó vẫn chưa lường hết tính nguy hiểm do vật nuôi mang lại để có những biện pháp phòng ngừa. Trên thực tế, chủ vật nuôi có thể bị phạt tiền, chịu trách nhiệm bồi thường, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phải ngồi tù do những hậu quả mà vật nuôi của mình gây ra.

Cụ thể, trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác, tùy theo mức độ thiệt hại mà chủ nuôi sẽ phải bồi thường theo Điều 603, Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, chủ vật nuôi phải bồi thường thiệt hại khi tính mạng, sức khỏe người khác bị xâm phạm; chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ vật nuôi có thể sẽ bị xử lý hình sự nếu để vật nuôi gây họa cho người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO