Chủ quan, lơ là dễ bị “đạo chích” lấy trộm xe máy, tài sản

Hoàng Bảo| 27/07/2018 10:31

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá 6 nhóm, 23 đối tượng trộm cắp tài sản, chủ yếu là xe máy. Các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp và có nhóm móc nối với đối tượng khác để đưa tài sản đi tiêu thụ ở Campuchia.

ADQuảng cáo

Điển hình, ngày 13/6, sau thời gian ngắn xác lập chuyên án, Công an thị xã Gia Nghĩa đã triệt phá một nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, bắt giữ 2 đối tượng Trần Văn Bình (SN 1995), trú tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) và Trần Văn Tuấn (SN 2001), trú tại xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên (Bình Dương) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo đó, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, từ đầu năm 2018 đến nay, Bình và Tuấn đã cấu kết, móc nối với một số đối tượng khác thực hiện ít nhất 24 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 22 vụ trộm cắp xe máy tại địa bàn tỉnh Đắk Nông. Sau đó, chúng mang những tài sản trộm cắp được đến bán cho các tiệm thu mua phế liệu và sửa chữa xe máy trên địa bàn lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Quá trình điều tra, đến nay, Công an thị xã Gia Nghĩa đã thu giữ 17 chiếc xe máy, 2 ti vi, 1 điện thoại di động và một số dụng cụ để tháo trộm xe mô tô gồm 30 chiếc cà lê, 10 tuốc nơ vít, 1 kìm cắt, 1 xà cầy... cùng nhiều vật dụng liên quan khác.

Nhiều xe máy bị mất cắp được Công an huyện Tuy Đức thu hồi, chờ trao trả cho người dân

ADQuảng cáo

Hay ngày 16/3, Công an huyện Đắk R'lấp nhận được tin báo của ông Phan Văn Thời, trú tại tổ 2, thị trấn Kiến Đức về việc gia đình ông đã bị kẻ gian đột nhập cạy phá két sắt lấy trộm một sợi dây chuyền vàng 6 chỉ và một số tài sản giá trị khác. Qua quá trình điều tra xác minh, đến ngày 25/3, Công an huyện đã nhanh chóng làm rõ và xác định được thủ phạm gây án là Trần Văn Xuân (SN 1984), quê quán Yên Thành (Nghệ An) và một đối tượng tên Văn chưa rõ nhân thân, lai lịch, địa chỉ.

Từ lời khai của các đối tượng, mở rộng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp đã nhanh chóng điều tra làm rõ thêm hai băng nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, bắt giữ 6 đối tượng gồm: Phan Văn Tài (đối tượng chủ mưu, cầm đầu), Dương Quốc Hùng, Nguyễn Xuân Hiệp, Trần Văn Tường, Nguyễn Ngọc Thiện (đều trú tại địa bàn các huyện Đắk R'lấp và Krông Nô), Nguyễn Văn Nở trú tại Lộc Ninh (Bình Phước). Riêng đối tượng Trần Văn Xuân hiện đã bỏ trốn.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận trong thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chúng đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa. Số xe máy trộm được, bọn chúng đưa về Lộc Ninh rồi mang sang Campuchia tiêu thụ. Hiện Công an huyện Đắk R’lấp đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và các đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo nhận định của cơ quan công an, nguyên nhân chính dẫn đến mất trộm tài sản là do chủ quan, mất cảnh giác của người dân như: dựng xe không sử dụng khóa chống trộm, không có người trông coi hoặc có trường hợp nạn nhân còn gắn sẵn chìa khóa trên xe; đi làm rẫy nương để xe bên vệ đường, xa nơi làm rẫy; cửa nhà khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà, cửa phòng làm việc; hoặc khóa cửa phòng, cửa nhà nhưng không khóa cửa sổ... Khi phát hiện sơ hở, một số đối tượng thường đi bộ, hoặc dùng xe máy chở nhau đi dọc các tuyến đường giao thông, các khu dân cư, rẫy nương, trụ sở làm việc của các cơ quan chọn lúc vắng người, ở thời điểm chủ xe mất cảnh giác nhất để gây án. Ngoài ra, vào thời điểm ngày mùa, ngày mưa bão hoặc gia đình tổ chức đám tang, đám cưới… các thành viên trong gia đình mệt mỏi, ngủ say, các đối tượng thường lợi dụng vào trong nhà trộm cắp xe mô tô và các tài sản có giá trị.

Có thể nói, sự chủ quan của người dân là một trong những sơ hở để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Do vậy, để đấu tranh và ngăn chặn loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác cho người dân. Mỗi người dân cần luôn đề cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Đối với xe máy, người dân cần phải trang bị thêm khóa chống trộm, khóa càng, khóa chữ U, khóa chân; để xe ở những nơi có người trông coi; khi về nhà nên rút cất chìa khóa, đưa xe máy vào bên trong nhà, không nên để xe trước sân hay hành lang.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan, lơ là dễ bị “đạo chích” lấy trộm xe máy, tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO