Chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô

Hưng Nguyên| 19/03/2019 10:50

Đắk Nông đang bước vào cao điểm mùa khô với nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao, thời tiết khô hanh khiến nhiều diện tích rừng có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng phát dọn thực bì phòng cháy rừng mùa khô

Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm nay, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (xã Đắk Som, Đắk Glong) đã chủ động phát dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa, gắn bảng tuyên truyền cấm lửa lên cây rừng, bảng nội quy bảo vệ rừng, cảnh báo cháy rừng.

Bên cạnh đó, các công cụ, phương tiện chữa cháy được đơn vị chủ động sẵn sàng phục vụ khi xảy ra cháy rừng. Thực hiện 4 tại chỗ, đơn vị đã chủ động các phương án huy động lực lượng, phương tiện, máy móc và đặc biệt là các điểm lấy nước phục vụ công tác chữa cháy cũng được đơn vị tính đến.

Ông Khương Thành Long, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng cho hay: Sau khi khoanh vùng các điểm có nguy cơ cháy cao, đơn vị đã xây dựng các phương án PCCCR để chủ động xử lý. Khu vực rừng do đơn vị quản lý rộng, địa hình hiểm trở, cây bụi nhiều nên việc chủ động  "phòng là chính" sẽ giảm thiểu thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra. Đặc thù của Khu bảo tồn có diện tích vùng giáp ranh lớn, người dân đang cach tác các loại cây trồng nên công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia PCCCR được đơn vị quan tâm thực hiện suốt thời gian mùa khô.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 112.922 ha rừng dễ cháy, trong đó có 97.042,25 ha rừng tự nhiên và 25.880 ha rừng trồng. Để phục vụ công tác PCCCR, các lực lượng PCCCR chuyên ngành thuộc Chi cục Kiểm lâm đã giao cho các đơn vị trực thuộc bảo quản, sử dụng và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng 7 xe chuyên dụng, 22 máy bơm nước chữa cháy, 38 máy cắt thực bì, 11 máy thổi gió, 171 vỉ dập lửa. Toàn tỉnh đã thành lập được 17 Ban chỉ đạo PCCCR với 83 người; thành lập 85 tổ, đội PCCCR với 452 người tham gia.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có diện tích khoảng 16.000 ha rừng phân bố chủ yếu tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông và các xã Đạ K’Nàng, Phi Liêng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, rừng được xếp vào loại dễ xảy ra cháy khoảng 5.000 ha. Để chủ động bảo vệ và phòng PCCCR từ trước khi bước vào mùa khô, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cháy rừng. Hiện nay, 100% lực lượng của đơn vị và gần 200 hộ giao khoán quản lý bảo vệ rừng đang túc trực 24/24 phục vụ công tác PCCCR.

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Đắk Búk So, Tuy Đức) đang quản lý, bảo vệ gần 24.000 ha rừng. Trong đó, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao khoảng hơn 600 ha gồm 450 ha rừng trồng và 181 ha rừng tự nhiên.

Ông Phạm Hòa Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết: Với diện tích rừng giáp ranh lớn nên đơn vị đã chủ động công tác tuyên truyền, vận động người dân đang canh tác vùng giáp ranh phối hợp, tham gia công tác PCCCR. Để chủ động PCCCR, Công ty đã thành lập lực lượng PCCCR tại chỗ, sẵn sàng công tác phòng chống cháy rừng túc trực 24/24 giờ.

Tuy đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng với dự báo tình hình mùa khô năm nay diễn biến phức tạp, việc chủ động, tập trung cao độ trong công tác PCCCR là hết sức cần thiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO