Cho vay nặng lãi "núp bóng" dịch vụ cầm đồ

Phan Tuấn| 21/05/2020 08:53

Thời gian qua, một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã núp bóng dưới hình thức cầm đồ để cho vay mượn tiền với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Hoạt động này đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về tín dụng, gây ảnh hưởng đến người dân và làm mất an ninh trật tự tại cơ sở.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại xã Trường Xuân (Đắk Song).

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 8/2/2018 đến ngày 8/2/2019, tại tiệm Cầm đồ 39, ở thôn 1, xã Trường Xuân, các đối tượng Trần Ngọc Bính, Trần Anh Tuấn (cháu ruột Bính) và Vũ Duy Hậu (đều trú tại địa phương) đã cho 115 người vay tiền, với 284 giao dịch. Quá trình cho vay, các đối tượng trên tính lãi suất từ 0,3% - 20%/ngày, tương đương 110% - 7.300%/năm.

Số tiền gốc cho vay là hơn 500 triệu đồng, tiền lãi thu được là gần 700 triệu đồng. Trong đó, các đối tượng thu lợi bất chính hơn 663 triệu đồng. Lãi suất mà Bính, Tuấn và Hậu cho vay đã vượt quá từ 6 - 365 lần so với quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự.

3 đối tượng hoạt động cầm đồ cho vay tiền lãi suất cao lĩnh tổng cộng 39 tháng tù giam

ADQuảng cáo

Tại phiên tòa, bị cáo Bính khai nhận đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh cầm đồ. Thế nhưng, thời gian qua, bị cáo chủ yếu hoạt động cho vay tiền để lấy lãi suất cao. Cơ quan điều tra cũng xác định, bị cáo Bính sử dụng hơn 500 triệu đồng để cho 115 người vay tiền, với 284 lần giao dịch. Để thực hiện được hành vi phạm tội, Bính đã rủ Trần Anh Tuấn và Vũ Duy Hậu tham gia giúp Bính dán tờ rơi quảng cáo, ghi chép giấy vay tiền, sổ theo dõi các khoản nợ, gọi điện và đến nhà người vay tiền nhắc nợ khi nợ đến hạn mà chưa trả...

Để tránh bị phát hiện, trên giấy cho vay tiền, Bính không ghi lãi suất mà chỉ ghi số tiền vay, trong đó bao gồm cả tiền lãi phải trả. Bính trả công cho Tuấn và Hậu theo tháng từ số tiền lãi thu được. Theo đó, Tuấn đã nhận được 46 triệu đồng/10 tháng, Hậu được 30 triệu đồng/6 tháng.

Đối với  những hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Bính 2 năm tù giam, Trần Anh Tuấn 9 tháng tù giam, Vũ Duy Hậu 6 tháng tù giam về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền gốc các bị cáo sử dụng cho vay (công cụ phạm tội) cùng với số tiền lãi vi phạm pháp luật nói trên. Phần lớn tiền lãi cũng được Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho người bị hại.

Để tránh rơi vào "bẫy cho vay nặng lãi", cơ quan chức năng khuyến cáo, trước khi tìm đến một địa chỉ nào đó để vay mượn tiền bạc, người dân phải tìm hiểu kỹ về lãi suất, khoản vay và thủ tục vay theo quy định pháp của luật. Khi cần vay mượn một khoản tiền nào đó, người dân nên căn cứ vào quy định về lãi suất cho vay trong Bộ luật Dân sự 2015 để đánh giá về đối tượng cho vay; hoạt động cho vay có đúng pháp luật hay không. Nếu không may vướng vào những rắc rối vì "tín dụng đen", cho vay nặng lãi, người dân nên trình báo với cơ quan chức năng để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, nhiều chủ tiệm cầm đồ trên địa bàn tỉnh đã lợi dụng hoạt động này để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi. Phần lớn khách hàng vay tiền ở tiệm cầm đồ đều là thanh niên trẻ tuổi, người đang cần tiền gấp để giải quyết công việc, người ốm đau bệnh tật đang bi đát... Nhận biết được tâm lý của khách hàng, các đối tượng cầm đồ đã đưa ra mức lãi suất cao khi cho vay tiền để trục lợi bất chính. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái với luân thường đạo đức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vay nặng lãi "núp bóng" dịch vụ cầm đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO