Cảnh sát hình sự dựa vào dân để phá án

Minh Quỳnh| 20/04/2016 09:30

Là đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm và lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc.

ADQuảng cáo

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh bắt giữ một vụ đánh bạc trên địa bàn huyện Đắk R'lấp

Theo đại tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, trong 5 năm (2011 đến 2015), đơn vị đã tiếp nhận và thụ lý điều tra trên 300 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ trên 95%. Các vụ án đều được khám phá nhanh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tiêu biểu đã phối hợp điều tra, triệt phá 3 băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, bắt, xử lý trên 80 đối tượng về các hành vi hủy hoại rừng, khai thác gỗ trái phép, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản…, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Trần Thanh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, một trong những người trưởng thành từ Đội trọng án luôn nhắc đến cụm từ “Làm gì cũng phải dựa vào dân”, điều đó được anh và đồng đội trải nghiệm trong quá trình công tác và chiến đấu. Có không ít vụ án, chuyên án được khám phá thành công nhờ công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện tố giác tội phạm.

Một trong những vụ trọng án khiến cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự có nhiều trải nghiệm đó là vào ngày 20/9/2014, nhận được tin báo của người dân tại khu vực đồi thông thuộc thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) phát hiện một xác chết ở dưới hố sâu khoảng 6m đang trong thời kỳ phân hủy, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng có mặt phối hợp với Công an huyện Tuy Đức và các đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để kịp thời làm rõ vụ án.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân đã bị chết cách thời điểm phát hiện khoảng 25 ngày, thi thể đã biến dạng hoàn toàn, nạn nhân lại không có giấy tờ tùy thân nên không thể xác định được danh tính, quê quán.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cũng từ kết quả khám nghiệm và xác minh ban đầu cho thấy nạn nhân có thể bị giết hại, nhưng giết hại vì mục đích gì? Đây là những câu hỏi mà cơ quan điều tra cần phải giải đáp. Một mặt cử các tổ công tác xuống tận các thôn, buôn thuộc các xã trên địa bàn Tuy Đức và một số huyện lân cận phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương tổ chức phát động quần chúng để tìm tung tích nạn nhân, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để xác định tung tích nạn nhân.

Sau khi xác định được tung tích nạn nhân và các mối quan hệ liên quan, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng tinh thần mưu trí sáng tạo và sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đến 20/1/2015, sau 90 ngày điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tú (SN 1995), trú tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức).

Qua điều tra, nạn nhân và hung thủ chỉ mới quen nhau qua facebook thời gian ngắn rồi nhận lời yêu đương. Trong lúc tâm sự, hung thủ đã dùng cây thông đánh chết nạn nhân cướp tài sản và thả xác xuống hố sâu để phi tang.

Để có được những kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chú trọng công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, dựa vào dân. Thực tế nhiều vụ án thành công là nhờ nhân dân cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát hình sự còn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chỉ thị 03 của Bộ Công an về siết chặt kỷ luật, kỷ cương điều lệnh, xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ.

Phát huy vai trò là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự, cán bộ chiến sĩ (CBCS) luôn chủ động đề ra các kế hoạch, chuyên đề đấu tranh hiệu quả với từng loại tội phạm. Nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm đã lần lượt sa lưới khi thực hiện các vụ giết người cướp của trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát hình sự dựa vào dân để phá án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO