Cảnh sát 113: Vì nhân dân phục vụ

Minh Tín| 17/04/2016 17:41

12 giờ đêm một ngày cuối tháng 3, tiếng chuông điện thoại của Đội Cảnh sát 113 vang lên liên tục. Trực điện thoại, Thiếu tá Trần Hải Âu, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 nhấc máy.

ADQuảng cáo

Từ đầu dây bên kia, người dân trình báo về việc có hai nhóm thanh niên đang tụ tập, chuẩn bị gây gổ đánh nhau tại khu vực chợ Gia Nghĩa. Ngay lập tức, Đội trưởng Đội 113 giao cho Thượng úy Đại tiếp nhận, xác minh tin báo, đồng thời cắt cử cán bộ nhanh chóng đến nơi xảy ra sự việc.

Khi thấy bóng dáng của Cảnh sát 113 tới, hai nhóm thanh niên đang hùng hổ chuẩn bị hung khí để thanh toán lẫn nhau liền bỏ chạy tán loạn. Tại hiện trường, các chiến sĩ đã nhanh chóng bắt giữ được hai đối tượng, thu hung khí gồm 3 mã tấu, 2 gậy gỗ.

Sau khi bàn giao các đối tượng cùng tang vật cho Công an phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng, các chiến sĩ trở về đã là 2 giờ sáng.

Cảnh sát 113 bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản trên đường tuần tra

Thiếu tá Trần Hải Âu cho biết: “Đi sớm về khuya, đối chọi với các đối tượng côn đồ hung hãn là những chuyện thường ngày của Cảnh sát 113. Đã không ít lần các đối tượng điên cuồng chống lại buộc các chiến sĩ phải nổ súng cảnh cáo. Khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng khi nghe tin báo là anh em tức tốc lên đường. Đó vừa là trách nhiệm với công việc, với nhân dân, theo lời dạy của Bác Hồ”

Tâm sự về chuyện nghề, Trung úy Lý Văn Thực cho biết, không nhớ rõ mình và đồng đội đã thực hiện thành công bao nhiêu chuyến công tác, giải tán bao nhiêu băng nhóm tụ tập gây rối cũng như phối hợp bắt giữ các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản.

ADQuảng cáo

Trung úy Thực kể: Một lần nhận được tin báo của một cháu bé, trong điện thoại cháu bé chỉ khóc và nói rõ địa chỉ nhà sau đó cúp máy. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh và một cán bộ nữa nhanh chóng tới nhà cháu tại khu vực phường Nghĩa Trung, chạy ra đón các anh là một bé gái 5 tuổi nhưng gương mặt tươi cười, khác hẳn với điệu bộ mếu máo lúc gọi điện cho các chú. Thì ra, bố mẹ cháu đều là công chức đi làm vắng nhà, khi đi làm bố mẹ dặn nếu thấy gì nguy hiểm thì gọi ngay 113. Hôm đó cháu ở nhà một mình, thấy sợ và gọi 113 để các chú đến…chơi cho vui.

113 là số điện thoại thân thiện, đã ăn sâu vào trong tâm trí của những người dân từ người già đến trẻ nhỏ mỗi khi họ cần giúp đỡ.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh đã tiếp nhận 306 tin báo liên quan đến an ninh trật tự. Điều động 720 lượt chiến sĩ tham gia công tác, bắt giữ 135 đối tượng vi phạm pháp luật. Thu giữ tang vật gồm 1 xe tải, 10 xe gắn máy, 1 súng điện tự chế, 6 điện thoại di động… Đồng thời tổ chức thống kê, lập hồ sơ 71 đối tượng thanh thiếu niên hư, phạm pháp, hay đua xe, lạng lách trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cũng không ít kẻ vô công rồi nghề, coi thường pháp luật đã thường xuyên gọi điện quấy nhiễu, thậm chí xúc phạm các chiến sĩ. Chỉ tính riêng trong năm 2015 đã có đến hàng trăm cuộc điện thoại của các đối tượng gọi đến 113 Công an Đắk Nông chỉ để trêu chọc, báo tin không đúng sự thật…

Để xử lý tình trạng này, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch xác minh 10 số điện thoại thường xuyên gọi điện chọc phá. Kết quả đã xử lý hành chính 1 trường hợp, đồng thời nhắc nhở 8 trường hợp khác.

Thiếu tá Trần Hải Âu tâm sự: “Nhiều lúc anh em đi làm khuya về, vừa mệt vừa đói, nhưng khi nghe chuông điện thoại của người dân gọi đến thì mọi người lại sẵn sàng lên đường. Nhưng điều không vui là khi mọi thứ đã “lên dây cót” thì mới biết đây chỉ là cuộc điện thoại của những kẻ vô công rồi nghề, gọi điện để …trêu tức Cảnh sát 113”.

Theo Đại tá Mai Văn Hiệp, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, xác định rõ nhiệm vụ được giao, dù công việc mang tính chất phức tạp, không ít gian khổ, song lực lượng 113 sẽ tiếp tục nỗ lực đấu tranh, luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ” để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát 113: Vì nhân dân phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO