Cảnh giác với trò lừa “trúng thưởng” và mượn tiền trên Facebook

Hoàng Bảo| 05/07/2018 09:31

Cẩn trọng, không để kẻ xấu lừa đảo, lợi dụng thông qua các hoạt động vay mượn tiền, nhờ nạp card điện thoại hay trúng thưởng khi mua sắm là việc mà mỗi cá nhân khi sử dụng điện thoại, mạng xã hội cần lưu ý, cảnh giác.

ADQuảng cáo

Lừa “trúng thưởng” từ các chương trình quay số

Mới đây, chị Lê Thu Hiền ở thị xã Gia Nghĩa đã nhận được một cuộc gọi từ số máy 02822534326 của một nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ Công ty Promotion TP. Hồ Chí Minh (theo lời giới thiệu của nữ nhân viên).

Chị Hiền được nhân viên này thông báo là 1 trong 50 khách hàng may mắn “trúng thưởng” từ chương trình quay số trúng thưởng do công ty này liên kết với các cửa hàng như FPT, Điện máy xanh, Thế giới di động... Nhân viên này còn giải thích, do mỗi lần mua sản phẩm, cửa hàng lưu lại số điện thoại của chị Hiền, nên dịp tri ân khách hàng, công ty quay số và chị may mắn “trúng thưởng” phần quà có trị giá khoảng 3 triệu đồng; trong đó có 1 đồng hồ nhập về từ Thụy Sỹ giá 2,5 triệu đồng, phiếu mua hàng giảm giá 300.000 đồng, mặt nạ đắp mặt...

Do chị Hiền cũng mới mua điện thoại tại cửa hàng FPT ở thị xã Gia Nghĩa, nên không nghi ngờ gì và cũng cung cấp địa chỉ nhận hàng theo yêu cầu của nhân viên.

Chị Hiền cho biết: “Ban đầu, tôi cũng bất ngờ, nên không kịp nghĩ ngợi gì mà đưa địa chỉ, nhưng sau đó, nhân viên này mới nói với tôi là công ty hỗ trợ quà tặng, còn khách hàng chịu phí 285.000 đồng thì tôi mới nghi ngờ sao lại trả phí cao như vậy. Nhưng tôi chưa kịp hỏi thì nhân viên lại chúc mừng và bảo tôi khoảng 5-6 ngày nữa sẽ nhận được quà, cần hỏi thêm thông tin thì điện lại vào số họ vừa gọi”.

Ngồi một lúc, chị Hiền nghi ngờ có gì không đúng và gọi lại vào số máy 02822534326 thì đều không liên lạc được. Khoảng 2 tiếng sau, chị Hiền lại nhận được cuộc gọi từ số 02822534360 nói là nhân viên kho của Công ty Promotion xin xác nhận lại địa chỉ để gửi quà. Ngay lập tức, chị Hiền đã hỏi thêm thông tin về địa chỉ công ty, số điện thoại, nhưng khi hỏi có được kiểm tra quà trước khi trả tiền phí không thì nhân viên trả lời kiểm tra hàng sau khi trả phí. Chị Hiền thắc mắc, các chương trình thế này đều mời khách hàng lên nhận, nhưng sao đây lại gửi về thì nhân viên kho này nói nhân viên tư vấn đã gọi rồi nên bên kho chỉ xác nhận lại địa chỉ mà thôi.

ADQuảng cáo

Lúc này, chị Hiền hỏi tại sao số điện thoại kia chị gọi lại thì không liên lạc được thì nữ nhân viên trả lời không biết. Nghe đến đây, nhân viên này hỏi lại chị Hiền có nhận quà không, nếu không nhận thì chuyển may mắn lại cho người khác, chị Hiền nói không nhận và họ cúp máy.

Chị Hiền cho biết: “Thấy tôi nói không nhận quà, nhân viên kho này khó chịu và cúp máy luôn. Tôi nghĩ đã quay số trúng 50 người, tôi không nhận thì thôi chứ sao lại có kiểu không nhận chuyển cho người khác. Qua việc này, tôi cũng học thêm được bài học mới, không mất tiền oan vì những chiêu trò này”.

Mượn tiền qua facebook

Không chỉ gọi điện, nhiều facebook, zalo của nhiều cá nhân cũng bị kẻ xấu lợi dụng để vay tiền, nhờ nạp card điện thoại. Như trường hợp chị Phạm Thu Hương ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), tài khoản facebook của chị bị kẻ xấu mạo danh và nhắn tin để mượn tiền trong danh sách bạn bè trên facebook. May sao, bạn bè của chị cảnh giác nên chưa ai bị mất tiền oan.

Chị Hương kể, mới đây sáng thức dậy, chị thấy rất nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin của bạn bè hỏi có chuyện gì mà cần tiền gấp giữa đêm khuya. Chị nói không có mượn tiền ai hết và cũng không có việc gì để cần tiền. Sau đó, một người bạn kể cho chị nghe về việc lúc hơn 1 giờ sáng, facebook của chị nhắn tin hỏi bạn chị có tiền không, cho mượn gấp 2 triệu đồng. Khi bạn chị hỏi có chuyện gì mà gấp vậy thì facebook kia nhắn nhà có việc, mượn gấp 1 tuần trả. Lúc này, bạn chị nói khuya quá không ra ATM  chuyển được thì bên kia trả lời cố gắng ra chuyển giùm.

Từ đó, bạn chị Hương mới nghi ngờ, tiếp tục bảo nếu cần thì ghé nhà lấy thẻ đi rút, chứ con ốm không đi được thì bên kia lại nói điện thoại còn tiền “bắn” cho vài trăm cũng được. Lúc này, bạn chị Hương nói điện thoại hết tiền mà có tiền cũng không biết cách chuyển, ngay lập tức bên kia liền nhắn cách thức chuyển tiền. Bạn chị Hương đã nghi facebook chị Hương đã bị kẻ xấu ăn cắp mật khẩu, nên cúp máy.

Hiện nay, với nhiều chiêu trò, không ít khách hàng, người dân vì cả tin nên đã bị kẻ xấu lừa, mất tiền mà không biết kêu ai. Vì vậy, trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như đã nêu, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn, không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…      

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với trò lừa “trúng thưởng” và mượn tiền trên Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO