Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Hoàng Thanh| 10/03/2020 09:08

Theo Phòng Cảnh sát hình sự-Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Trong đó, đáng chú ý là tội phạm đánh bạc trên mạng internet và lừa đảo qua mạng xã hội. Trước tình hình trên, người dân cần nêu cao cảnh giác và thông tin tố giác tội phạm với cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Hiện nay, những mạng xã hội như Zalo, Facebook… đang phát triển nhiều tiện ích, thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội.

Với mạng Zalo, việc ứng dụng tiện ích “tìm quanh đây” giúp xác định những người cùng sử dụng trong phạm vi bán kính 2 km từ vị trí hiện tại của người dùng. Tiện ích này có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng để định vị vị trí, xác định thông tin cá nhân, giới tính…Với mạng Facebook, với các tiện ích “check in” , “gợi ý kết bạn”, “dòng thời gian”…các đối tượng xấu rất dễ lợi dụng để xác định vị trí, khai thác thông tin cá nhân, sở thích, sở trường, thói quen sinh hoạt, những nơi đã đến… của người dùng để hoạt động phạm tội.

Riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong năm 2019 và đầu năm 2020, cơ quan công an đã tiếp nhận một số đơn trình báo của các nạn nhân bị lừa đảo, trong đó phổ biến là hành vi thông báo trúng thưởng và “hack” tài khoản Facebook của người dùng.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự-Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cụ thể, vào ngày 11/10/2019, Công an tỉnh Đắk Nông nhận được đơn tố giác tội phạm của 3 nạn nhân về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản Facebook của người quen nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt tổng số tiền 90 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Sau khi tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định 2 đối tượng thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên là: Đ.Q.D.T (SN 1992) và Đ.V.G (SN 2002), đều không có nghề nghiệp ổn định. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, khoảng tháng 4/2019, cả hai cùng bàn bạc, thống nhất tiến hành “hack” Facebook của người khác để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối tượng đã “hack” tài khoản Facebook của ông S ở TP. Gia Nghĩa, sau đó nhắn tin cho những người thân trong Facebook của ông để mượn tiền. Sau đó, 3 người thân của ông S đã chuyển tổng cộng 90 triệu đồng vào các tài khoản mà các đối tượng đưa.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 17/2/2020, T và G tiếp tục “hack” Facebook và lừa của các nạn nhân khác với số tiền hơn 72 triệu đồng. Ngay sau khi chiếm đoạt được tiền của các nạn nhân, T và G đã chia nhau để tiêu xài.

Trước đó, Công an tỉnh đã nhận được đơn trình báo của chị Phan Thị L ở TP. Gia Nghĩa bị đối tượng xưng tên Nguyễn Văn Bình-nhân viên của một công ty mạng xã hội thông báo chị L đã trúng thưởng trong chương trình người chơi Facebook lâu năm với phần quà là một chiếc xe SH và số tiền 50 triệu đồng.

Ngày 10/11/2019, đối tượng gọi điện yêu cầu chị L đóng 5 triệu đồng để làm thủ tục nhận tiền qua ngân hàng. Sau đó, đối tượng yêu cầu chuyển thêm 13 triệu đồng để làm các giấy tờ thủ tục liên quan và đóng thuế. Để tạo lòng tin, đối tượng đã chụp một số hình ảnh giả mạo việc khách hàng nhận quà trúng thưởng, tên tuổi, địa chỉ của khách hàng rồi gửi qua tin nhắn Facebook cho nạn nhân. Tin tưởng, chị L đã vay mượn người thân được 18 triệu đồng và chuyển cho đối tượng Bình.

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, những thủ đoạn trên là hành vi lừa đảo chuyên nghiệp sử dụng công nghệ cao. Tội phạm sử dụng công nghệ cao là tội phạm ẩn, đối tượng ở một nơi nhưng có thể gây hậu quả tới nhiều nơi khác, thậm chí không tiếp xúc với bị hại. Hơn nữa, lượng người tham gia mạng xã hội quá nhiều, lại không phân biệt lứa tuổi, giới tính, ngành nghề, công việc, trình độ học vấn nên công tác phối hợp, xác minh gặp nhiều khó khăn. Trong khi, đối tượng vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến, tinh vi và phức tạp. Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn, người dân nên tăng cường tính bảo mật tài khoản để tránh người khác hoặc tội phạm chiếm đoạt, sử dụng cho mục đích xấu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO