Cảnh giác với thủ đoạn đột nhập công sở để lấy trộm tài sản

Linh Thư| 04/10/2019 09:29

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng thời điểm đêm khuya, trụ sở các cơ quan vắng vẻ, để cạy cửa, phá két sắt, thực hiện hành vi trộm cắp. Vì thế, mỗi cơ quan, đơn vị cần đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản công.

ADQuảng cáo

Mới đây, lợi dụng đêm tối, trời mưa, kẻ gian đã trèo qua hàng rào, phá cửa chính của trụ sở UBND xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), đột nhập vào bên trong đục két sắt để lấy trộm tài sản. Do trong két sắt không có tài sản gì nên đối tượng đã nhanh chóng đột nhập vào phòng làm việc của Công an xã Kiến Thành để lục lọi, lấy trộm khoảng 5 triệu đồng tiền mặt.

Két sắt của UBND xã Kiến Thành bị kẻ gian đục phá. Ảnh: Quốc Sỹ

Tương tự, tối 25/7, lợi dụng lúc trời mưa to, kẻ gian đã đột nhập vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Nông, vào phòng thủ quỹ phá két sắt lấy đi hơn 50 triệu đồng.

Lâu nay, nhiều người thường nghĩ két sắt là nơi cất giữ an toàn và phòng chống cháy nổ nên khá chủ quan khi để tài sản, giấy tờ có giá trị vào trong két. Đặc biệt, tại các trụ sở của các cơ quan, đơn vị Nhà nước thường có tâm lý chủ quan khi cho rằng kẻ gian sẽ "không dám" hoặc ít khi "ghé thăm" vì ở đây thường đã có két sắt giữ tài sản và bảo vệ trông coi. Trên thực tế, các đối tượng trộm cắp tài sản thường chọn trụ sở các cơ quan, đơn vị để ra tay hành động.

ADQuảng cáo

Các đối tượng dễ dàng nắm bắt rõ thời gian, giờ giấc làm việc của các đơn vị, lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, trụ sở với nhiều phòng, ban khác nhau, không có bảo vệ hoặc bảo vệ đã ngủ để ra tay trộm cắp. Đây là loại tội phạm tinh vi, liều lĩnh và hầu như ít để dấu vết tại hiện trường. Tuy nhiên, các vụ trộm tưởng chừng như "hoàn hảo" ấy đã không qua khỏi nghiệp vụ của lực lượng chức năng.

Vừa qua, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ đối tượng Đoàn Trọng Tuấn (SN 2000), trú xã Quảng Khê (Đắk Glong) vì tội trộm cắp tài sản. Theo đó, tối 13/7, Tuấn đã dùng kim loại cạy cửa sổ trèo vào trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc UBND huyện Đắk Glong tìm tài sản giá trị để trộm. Tuy nhiên, do không tìm thấy gì, sợ bị phát hiện, Tuấn trở ra rồi về nhà ngủ. 6 giờ sáng hôm sau, Tuấn tiếp tục đột nhập lần thứ 2 vào Văn phòng lấy trộm một máy tính xách tay mang về nhà cất giấu.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác minh làm rõ vụ việc. Qua kiểm tra, tại Văn phòng Đăng ký đất đai phát hiện mất 1 chiếc balo trong có máy tính xách tay, nhiều đồ đạc, giấy tờ trong phòng làm việc bị xáo trộn. Từ quá trình điều tra, Tuấn đã bị lực lượng công an bắt giữ và khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Qua xét hỏi, Tuấn khai nhận trước đó còn đột nhập vào trụ sở Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Đắk Glong trộm 2,5 triệu đồng tiền mặt. Lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của các cơ quan, công sở trong việc quản lý, bảo vệ tài sản, Tuấn đã thực hiện  nhiều hành vi trộm cắp tài sản.

Từ thực tế những vụ trộm cắp nói trên là hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo vệ tài sản, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần quan tâm hơn đến công tác phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa, quản lý tốt địa bàn, đối tượng, không để kẻ gian lợi dụng sơ hở để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn đột nhập công sở để lấy trộm tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO